Văn hóa văn minh du lịch góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch địa phương
Việc xây dựng văn hóa văn minh du lịch sẽ góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch địa phương, đưa du lịch Ninh Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Cuối tháng 9 vừa rồi, Sunny Jasmin-nữ du khách Hàn Quốc có chuyến du lịch dài ngày tại Việt Nam. Cô đã ghé thăm Hà Nội, Hà Giang và sau đó dành thời gian trải nghiệm tại Ninh Bình. Khi rời Khu du lịch Hang Múa (huyện Hoa Lư), Sunny cùng cô bạn Sophie tiếp tục lái xe máy di chuyển tới địa điểm khác. Không may trên đường đi, Sunny bị ngã xe khiến phần vai và cánh tay bị trầy xước, rớm máu.
Khi còn đang chếnh choáng với vết thương khá nặng trên tay, hai nữ du khách được người dân địa phương dừng lại giúp đỡ. Một người trẻ thì dắt xe của họ vào chỗ mát, còn một bác công nhân lớn tuổi chạy đi mua vài lon nước ngọt lạnh. Sunny cảm thấy bất ngờ và vô cùng xúc động, cô đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: “Chú ấy 60 tuổi rồi nhưng vẫn còn khỏe mạnh và chăm chỉ lao động. Chú cho chúng tôi xem video chú hát và đánh đàn ghi-ta. Chú thật sự tốt bụng. Tuy bất đồng ngôn ngữ nhưng tôi cảm nhận được sự lo lắng của mọi người.”
Khi trở về nhà hàng ở xã Ninh Thắng, nữ du khách tiếp tục được một người dân địa phương đang làm việc ở đây hỏi han rồi giúp cô sát trùng lại vết thương. Sunny xúc động: “Tôi không biết cô ấy dùng gì nhưng không có cảm giác đau chút nào hết. Tôi đang cố kìm nén không khóc vì mọi người ở đây quá tuyệt vời. Họ đối xử với tôi như chính con gái ruột của mình vậy”. Ngay sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, câu chuyện của Sunny đã thu hút một lượng tương tác lớn, phía dưới bình luận đa số người dùng ở nhiều quốc gia bày tỏ thiện cảm với hành động đẹp của người dân Ninh Bình.
Cũng trên mảnh đất này, 2 năm trước, Nicola Morgan, một nữ du khách người Mỹ lần đầu tới đây du lịch. Vì yêu thích khung cảnh yên bình và cảm mến sự chất phác của người dân địa phương, cô đã quyết định ở lại để sinh sống và làm việc. Hiện cô đang giảng dạy tại một trung tâm tiếng Anh trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Nicola Morgan nói: “Suốt 2 năm qua tôi không hề hối hận vì quyết định ở lại Ninh Bình. Người dân nơi đây thân thiện, tốt bụng khiến tôi cảm thấy họ như là người thân của mình. Tôi đã giới thiệu với bạn bè, người thân bằng những tình cảm đẹp nhất và nhiều người trong số họ sau đó đã đến đây”.
Câu chuyện của Sunny và Nicola Morgan một lần nữa cho thấy nỗ lực của chính quyền, cộng đồng địa phương trong việc xây dựng nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp tạo nên môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện. Đó chính là sức mạnh, sự cộng hưởng lớn lao giúp Ninh Bình quảng bá và lan tỏa hình ảnh đẹp trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Đồng thời đây cũng là “chìa khóa” tạo nên lợi thế cạnh tranh giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến.
Minh chứng cho sự nỗ lực “vươn tầm” quốc tế của Ninh Bình chính là những danh hiệu mà tỉnh liên tục được bạn bè, chuyên trang quốc tế bình chọn trong thời gian qua. Và “chìa khóa” để mở ra cánh cửa đến gần hơn với bạn bè quốc tế chính là văn hóa, văn minh du lịch.
Năm 2020, Trips to Discover (Mỹ) điền tên Ninh Bình vào danh sách 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Năm 2022, Tạp chí Du lịch và giải trí (Mỹ) xếp Ninh Bình vào danh sách 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á. Năm 2023, Ninh Bình lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới. Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 23 điểm đáng đến nhất thế giới. Mới đây nhất năm 2024, Ninh Bình đứng vị trí thứ 4 trong “Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông”; top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới.
Là một trong những điểm đến được khách quốc tế yêu thích, Khu du lịch sinh thái Vân Long đã triển khai nhiều giải pháp để xây dựng hình ảnh du lịch theo hướng văn minh, thân thiện. Trong đó chú trọng đến việc đưa văn minh du lịch trở thành thói quen, nếp nghĩ, hành động thường xuyên của mỗi người dân.
Ông Trần Hùng Vui, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch sinh thái Vân Long cho biết: Năm nay, ngay từ đầu mùa cao điểm đón khách quốc tế, chúng tôi đã vận động cán bộ, nhân viên tham gia lớp tập huấn về văn hóa, văn minh cho người làm dịch vụ du lịch, nhất là đối với đội ngũ lái đò, bảo vệ, bán hàng lưu niệm. Từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách quốc tế, đạt mục tiêu đón trên 80 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng trên 50 nghìn lượt.
Theo thống kê của Sở Du lịch, tính đến năm 2024, tổng số nhân lực du lịch khoảng 21.500 người, trong đó có 7.500 lao động trực tiếp. Để bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhằm xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, văn hóa văn minh, ngành Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp như nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS). Đồng thời thường xuyên phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Phụ nữ tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các trường đại học, cao đẳng và các doanh nghiệp được giao quản lý khu, điểm du lịch tuyên truyền, mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng kiến thức du lịch, ngoại ngữ và phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự cho cán bộ, nhân viên, cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Phạm Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh) bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, thì “chìa khóa” để địa phương này trở thành một trong những điểm đến mới nổi, hấp dẫn khách quốc tế chính là việc bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực, làng nghề truyền thống. Trong đó luôn đề cao vai trò của cộng đồng địa phương, xây dựng nét tính cách thân thiện, hài hòa, mến khách.
Đến nay, xã đã đón trên 30 đoàn khách du lịch với trên 450 lượt người. Từ nay đến tháng 4/2025 đã có trên 20 đoàn khách nước ngoài đặt lịch tham quan, trải nghiệm… văn hóa, ẩm thực tại địa phương. Có thể nói, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến thì việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng tới xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, chuyên nghiệp là yêu cầu quan trọng, giúp du lịch Ninh Bình thu hút nhiều hơn khách quốc tế.
Đây là “chìa khóa” quan trọng không kém việc đầu tư về cơ sở vật chất hay xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn. Hi vọng với những nỗ lực mà ngành Du lịch Ninh Bình đang xây dựng sẽ tạo nên hình ảnh mảnh đất, con người Cố đô thân thiện, mến khách, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế.