Vấn nạn sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc

TP.HCM hiện có 4.000 cơ sở lưu trú du lịch, gần 200 khách sạn 3 -5 sao và hàng ngàn cơ sở kinh doanh ăn uống. Nhưng đến nay chỉ rất ít nơi đạt chuẩn ATTP.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) ở TP.HCM cho biết, thời gian qua, cơ quan chức năng khi kiểm tra và giám sát việc sử dụng thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn trường học, đã phát hiện nhiều cơ sở sử dụng thực phẩm kém chất lượng. Thừa nhận những tồn tại trên, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cũng cho rằng mặc dù hầu hết các khách sạn 4-5 sao đều xây dựng quy trình kiểm tra chéo về ATTP để kiểm soát nội bộ, nhưng trên thực tế, qua kiểm tra cũng vẫn phát hiện nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp không tuân thủ đúng quy trình và sử dụng thực phẩm chưa rõ nguồn gốc.

Việc đưa hàng hóa an toàn vào nhà hàng, khách sạn là vấn đề rất quan trọng

Việc đưa hàng hóa an toàn vào nhà hàng, khách sạn là vấn đề rất quan trọng

Theo một số đơn vị sản xuất, hiện nay việc đưa các sản phẩm thực phẩm an toàn vào các nhà hàng, khách sạn của các DN, cơ sở sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, các nhà hàng, khách sạn lại thường sẵn có nguồn cung ổn định cho tất cả các sản phẩm từ những cơ sở quen biết.

Ông Nguyễn Toại, Giám đốc Sở Công thương TP. Cần Thơ cũng cho biết, một số nhà hàng, khách sạn trên địa phương cũng hợp đồng nhận thực phẩm an toàn từ các nhà sản xuất nhưng chỉ được vài lần thì… ngưng nhận hàng! Sau đó lấy hàng ở các chợ truyền thống. “Tình trạng trên đã khiến cho hoạt động kết nối đưa thực phẩm sạch vào các nhà hàng, khách sạn tại TP. Cần Thơ không thể triển khai hiệu quả. Và đến nay, việc kết nối nhà cung cấp thực phẩm an toàn và các nhà hàng, khách sạn vẫn đang rất khó”, ông Toại chia sẻ.

Trong khi đó, ở phía ngược lại, bà Phạm Mỹ Long, đại diện khách sạn Times Square cho rằng, quy trình quản lý an toàn thực phẩm của khách sạn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về ATTP đối với nguyên liệu đầu vào và có truy xuất nguồn gốc. Hiện khách sạn rất thiếu thông tin về các DN cung cấp thực phẩm an toàn cũng như nhiều nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu về ATTP, đặc biệt là khi có dịch bệnh. Chính vì vậy, để đảm bảo các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, khách sạn phải nhập khẩu các sản phẩm từ nước ngoài.

Ở khía cạnh khác, đại diện khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM) cho rằng, khách sạn luôn mong muốn nhận được những sản phẩm có chất lượng cao. Nhưng do việc dự trữ của khách sạn rất hạn chế, chỉ từ 1-3 ngày nên đòi hỏi đối tác cung ứng phải đa dạng hóa chủng loại hàng hóa và linh hoạt về thời gian. Chỉ riêng thực phẩm an toàn, hàng tháng đơn vị này nhập khoảng 2-3 tỷ đồng tiền hàng, nhưng vào các tháng cận Tết thì thường lượng nhập tăng phải gấp đôi và đây chính là những vấn đề đặt ra đối với đối tác cung cấp sản phẩm an toàn.

Theo một DN xin giấu tên cho biết, thực tế, một nhà hàng hay khách sạn đẳng cấp sẽ không bao giờ đánh đổi thương hiệu của mình để thu về lợi nhuận từ việc sử dụng thực phẩm trôi nổi. Chính vì thế, DN phải cự kỳ khắt khe trong vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình.

Tính từ năm 2017 đến nay, Ban quản lý ATTP TP.HCM đã tiến hành kiểm nghiệm hơn 19.000 mẫu thực phẩm (giai đoạn năm 2015 và 2016 chỉ kiểm tra được hơn 4.000 mẫu). Điều này cho thấy việc kiểm tra, kiểm nghiệm thực phẩm an toàn đã luôn được triển khai nghiêm ngặt. Và trên thực tế, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều đơn vị không đáp ứng được yêu cầu về ATTP và số này đã bị công khai danh tính trên website của Ban quản lý ATTP TP.HCM. Về giải pháp kiểm soát vệ sinh ATTP đối với các sản phẩm đầu vào nhà hàng, khách sạn, bà Phong Lan cho rằng chỉ nên kiểm tra dựa trên hóa đơn thực tế mua vào, chứ không xét trên hợp đồng mua bán. “DN cần phải sòng phẳng trong mua bán và phải đặt đạo đức lên hàng đầu cũng như nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các nhà hàng khách sạn trong việc quản lý đội ngũ nhân sự và sử dụng nguồn thực phẩm sạch”, bà Lan nói.

“Trung tuần tháng 9, Sở Du lịch TP.HCM cũng có văn bản gửi các nhà hàng khách sạn, khuyến cáo các đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong đảm bảo nguồn gốc chất lượng nguyên liệu đầu để vào chế biến thực phẩm phục vụ khách hàng. Các đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc cũng như công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng...”, bà Hoa cho biết.

Khẳng định một lần nữa quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, việc đưa hàng hóa an toàn vào nhà hàng, khách sạn là vấn đề rất quan trọng, và phải hình thành được mối liên kết cung - cầu hàng hóa một cách hiệu quả, chặt chẽ.

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/van-nan-su-dung-thuc-pham-khong-ro-nguon-goc-93650.html