Vận tải cơ C-390 Brazil sẽ soán ngôi C-130J Mỹ tại Ấn Độ?
Brazil hy vọng Ấn Độ với tư cách thành viên BRICS sẽ mua vận tải cơ C-390 thay vì tiếp tục đặt hàng C-130J từ Mỹ để tăng cường phi đội máy bay hạng trung.

Công ty Embraer của Brazil đang nỗ lực trong cuộc đua giành hợp đồng cung cấp máy bay vận tải quân sự hạng trung cho Không quân Ấn Độ với sản phẩm là chiếc C-390.

Để tăng khả năng trúng thầu, Embraer đã đề nghị với Ấn Độ không chỉ nội địa hóa sản xuất với sự tham gia của các nhà thầu phụ địa phương mà còn cùng phát triển một loại máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AWACS).

Điều đáng nói ở đây là Ấn Độ có lịch sử hợp tác với Embraer, khi không quân nước này vận hành 3 máy bay Netra Mk 1 được chế tạo dựa trên khung thân Embraer ERJ-145 bằng cách tích hợp tổ hợp radar nội địa, chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Bộ tư lệnh Không quân Ấn Độ đã có kế hoạch mở rộng đội bay này trong một thời gian dài với ít nhất là 6 chiếc Netra Mk 1A. Trước đó có thông tin cho biết phiên bản mới cũng sẽ được chế tạo dựa trên máy bay thân hẹp ERJ-145, hoặc một mẫu phi cơ dân dụng tương tự.

Tuy nhiên với sự tiến bộ của nền tảng C-390 Millennium, cơ hội đã xuất hiện để Ấn Độ chuyển sang chế tạo một loại máy bay đa năng có tải trọng cao hơn đáng kể và tiềm năng mở rộng.

Điều này mở ra triển vọng mới cho cả phương tiện vận tải quân sự và được sử dụng làm máy bay cảnh báo sớm (AWACS). Nếu viễn cảnh trên xảy ra, vị thế của C-130J trong vai trò vận tải cơ hạng trung chủ lực của Ấn Độ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Embraer C-390 Millennium được thiết kế dành cho mục đích quân sự. Máy bay phản lực hai động cơ này đặt ra tiêu chuẩn mới trong danh mục vận tải cơ chiến thuật, kết hợp tính hiệu quả về mặt chi phí trong vòng đời, với tính linh hoạt cho phép thực hiện một loạt nhiệm vụ.

C-390 có khả năng vận chuyển binh lính và hàng hóa, tiến hành lập cầu hàng không, tham gia tiếp nhiên liệu trên không, thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy rừng - chiếc Millennium xử lý tất cả một cách "thành thạo".

Khi so sánh C-390 Millennium với C-130 Hercules của Lockheed Martin, một số điểm tương phản thú vị đã xuất hiện. Sự khác biệt rõ ràng nhất là hệ thống động cơ phản lực của C-390, trái ngược với loại cánh quạt lắp trên C-130.

Điều này mang lại cho C-390 lợi thế về tốc độ tối đa lớn hơn và phạm vi mở rộng. Ngoài ra hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, chẳng hạn công nghệ điều khiển bay bằng dây mang tới độ an toàn, tin cậy cao, cũng như giảm khối lượng công việc của phi công.

Khi kiểm tra khả năng vận tải hàng hóa, C-390 một lần nữa lại vượt trội so với C-130J. Chiếc C-390 có đường dốc phía sau tương tự C-130J, nhưng nó đi kèm với hệ thống băng tải cải tiến, cho phép bốc dỡ hàng hóa nhanh hơn.

Hơn nữa khoang chở hàng của chiếc C-390 cũng rộng rãi hơn đáng kể khi đặt cạnh C-130J, cho phép mang theo những hàng hóa có kích thước lớn hơn và chiều cao vượt trội.

Một thuộc tính quan trọng nữa của C-390 là thiết kế gọn gàng, phù hợp với đường băng ngắn và sân bay dã chiến, một kỳ tích mà chiếc C-130J có thể gặp phải thách thức. Hơn nữa, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và bảo trì đơn giản đồng nghĩa C-390 có chi phí vòng đời thấp hơn.

Xét về khả năng tiếp nhiên liệu trên không, C-390 cũng có lợi thế hơn do khả năng tương thích với nhiều phương thức tiếp liệu khác nhau, nó hoạt động được với các loại máy bay tiếp dầu cho những quốc gia khác nhau sản xuất.

Ưu thế lớn nhất của C-130J trước C-390 nằm ở chỗ đây là một chiếc máy bay vận tải "dày dạn kinh nghiệm" với hàng chục năm hoạt động, trong khi phi cơ của Brazil còn khá mới và chưa có nhiều "thành tích" trong quá trình vận hành.