Vận tải công cộng: chỉ trợ giá là chưa đủ
Vận tải công cộng mới đáp ứng khoảng 19,5% nhu cầu đi lại của người dân, trong khi mục tiêu Hà Nội đặt ra đến năm 2024, tỷ lệ này phải đạt 22-25% và tối thiểu là 30% vào năm 2025.
Mỗi năm, thành phố Hà Nội đang trợ giá hàng nghìn tỷ đồng cho phương tiện công cộng, riêng xe buýt khoảng gần 3000 tỷ đồng, chưa kể đường sắt đô thị.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc trợ giá chỉ giúp về mặt tài chính chứ không giúp rút ngắn thời gian và đem đến sự thuận tiện cho hành khách đi lại. Do đó, quan trọng nhất vẫn là phải ưu tiên hạ tầng, như có làn đường dành riêng cho xe buýt để rút ngắn thời gian đi lại, đảm bảo tiêu chí nhanh - đúng giờ.
Thứ hai là cần có giải pháp bảo đảm lối đi bộ an toàn cho người dân di chuyển đến trạm xe buýt và nhà ga đường sắt đô thị.
Thứ ba là cần có giải pháp để kết nối thuận lợi hơn nữa giữa các loại hình phương tiện công cộng, đặc biệt là việc kết nối giữa hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội với nhau. Có như vậy mới có thể đáp ứng được mục tiêu đề ra.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/van-tai-cong-cong-chi-tro-gia-la-chua-du-269866.htm