Vận tốc khai thác tối đa của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ là 120km/h
Trong thời gian từ 30/4/2023 đến 31/12/2023, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây sẽ khai thác với tốc độ tối đa 120 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Bộ GTVT vừa phê duyệt phương án tổ chức phân luồng giao thông, ô tô trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngay sau khi thông xe.
Theo đó, sau lễ khánh thành (dự kiến vào sáng ngày 29/4), các phương tiện giao thông sẽ chính thức được phép lưu thông miễn phí trên tuyến tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây kể từ 0h ngày 30/4/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Trước mắt, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chỉ thông 3/7 nút giao, gồm: Nút giao với cao tốc Long Thành; Nút giao với Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai; Nút giao đường nối Ba Bàu với Quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được chạy với tốc độ tối đa 120 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lưu ý, trong điều kiện thời tiết mưa, nhiều sương mù, mặt đường trơn trượt, người điều khiển phương tiện giao thông phải điều chỉnh tốc độ thích hợp để đảm bảo an toàn.
Theo phương án tổ chức giao thông ngoại trừ ô tô và các phương tiện được phép thì nghiêm cấm xe máy, xe mô tô hai bánh, máy kéo, xe mô tô ba bánh (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự (trừ các loại xe tuần tra tuyến). Cấm xe máy thô sơ, người đi bộ, xe súc vật kéo… các loại xe quá tải, quá khổ, siêu trường, siêu trọng.
Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được quy định trong Nghị định 42 của Chính phủ. Khi lưu thông trên đường cao tốc phải có giấy phép lưu hành của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Bộ GTVT dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km47+500 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận (bố trí 2 bên cao tốc) và đã giải phóng mặt bằng, đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Đối với các trạm dừng nghỉ, nhà đầu tư tự bỏ kinh phí thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài tuyến khoảng 99 km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (chiều dài khoảng 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (chiều dài khoảng 51,5km). Chiều dài đoạn tuyến nối từ cao tốc đến Quốc lộ 1 khoảng 2,6km.
Dự án có điểm đầu nằm trên tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (cách Quốc lộ 1 khoảng 2,6km), tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); Điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125 (theo lý trình dự án đường cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây) thuộc xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A vận tốc thiết kế 120km/h; Đoạn tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1 xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến có quy mô 6 làn xe bề rộng nền đường 32,25m; Quy mô giai đoạn phân kỳ gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với bề rộng nền đường 25m. Đoạn tuyến nối đường cao tốc với Quốc lộ 1 có bề rộng nền đường 16m.
Dự án đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân của tỉnh Bình Thuận và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, thị xã Long Khánh của tỉnh Đồng Nai.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.577,5 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 9/2020.
Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn hành trình từ TP HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ; Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1; Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam.