Vẫn vướng khai thác đất đắp cho cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo

Dù Chính phủ đã có Nghị quyết cho cấp lại giấy phép khai thác 6 mỏ đất để thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, nhưng địa phương nói vẫn còn vướng mắc.

Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Chính phủ cho UBND tỉnh Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác 6 mỏ đất để thi công cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Tuy nhiên, địa phương cho rằng việc cấp lại các giấy phép nêu trên vẫn có những khó khăn, vướng mắc, không thể kịp tiến độ như yêu cầu.

Dẫn Luật Khoáng sản và các văn bản liên quan, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết nếu theo nghị quyết trên các nhà thầu phải mất nhiều thời gian để lập lại đề án đóng cửa mỏ, sau đó lập hồ sơ cấp mới, chứ không thể gia hạn và cho khai thác tiếp trữ lượng còn lại. Như vậy, thời gian nhanh nhất để nhà thầu có thể khai thác cũng mất khoảng 5 đến 6 tháng, nên không thể đáp ứng tiến độ dự án.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được ấn định thời gian hoàn thành là ngày 30-4. Ảnh: PLO.VN

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được ấn định thời gian hoàn thành là ngày 30-4. Ảnh: PLO.VN

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Chính phủ cho phép UBND tỉnh được xem xét gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó, thay vì phải lập hồ sơ cấp mới.

Thừa nhận vấn đề trên, Bộ TN&MT cho rằng do các nhà thầu không nộp hồ sơ gia hạn khai thác mỏ, nên thuộc trường hợp giấy phép bị chấm dứt hiệu lực, không còn quyền khai thác tiếp. “Nên việc UBND Bình Thuận tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép “gia hạn” các giấy phép nêu trên là không phù hợp với quy định của pháp luật về khoáng sản…”- Bộ TN&MT cho hay.

Để tháo gỡ khó khăn trên, Bộ TN&MT đề xuất Chính phủ ban hành một nghị quyết riêng cho phép địa phương áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng.

UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ chỉ đạo của Chính phủ để quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong giấy phép đã cấp.

Sau khi kết thúc khai thác, các nhà thầu thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý theo quy định.

Nghị quyết này thay thế nội dung nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023.

Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ để sớm ban hành nghị quyết này.

Theo Bộ GTVT, cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100 km, với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, hiện tuyến chính đạt gần 90% khối lượng.

Để phục vụ dự án này, trước đây, UBND Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất đến ngày 10-12-2022. Việc gia hạn giấy phép nộp hồ sơ trước khi giấy phép hết hạn 45 ngày. Tuy nhiên vì không có kinh nghiệm, chưa am hiểu chi tiết trình tự, thủ tục, nên các nhà thầu không đáp ứng được quy định này dẫn tới chính quyền Bình Thuận chưa thể cấp phép gia hạn.

Về tiến độ thi công, do ảnh hưởng COVID-19 cộng với thời tiết bất lợi, nên thời gian thực hiện các gói thầu đã được gia hạn đến ngày 30-4 năm nay. Trong đó riêng đất đắp nền đang cần khoảng 920.000 m3.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/van-vuong-khai-thac-dat-dap-cho-cao-toc-phan-thiet-vinh-hao-post726549.html