Vành đai 3 TP.HCM tăng tốc sau khi khơi thông vật liệu xây dựng

TP.HCM đang có nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 để thúc đẩy tiến độ, đảm bảo thông xe cuối năm 2025.

Cấp phép mỏ, tạo "luồng xanh" vận chuyển cát

Sau thời gian dự án Vành đai 3 TP.HCM chững lại do thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ đầu tư đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Nhờ dó nguồn vật liệu cung cấp cho Vành đai 3 được khơi thông.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư dự án, cho biết: Để đảm bảo mục tiêu thông xe tuyến Vành đai 3 TP.HCM (14,7km ở phía Đông và 32,8km ở phía Tây) vào cuối năm 2025 thì thách thức lớn nhất, quan trọng nhất hiện nay là nguồn cát. Dự án này cần 4 triệu m3 cát, trong đó đã đưa về 2,5 triệu m3, còn thiếu 1,5 triệu m3.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM báo cáo dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Sau khi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, TP.HCM đã đưa ra 3 nhóm giải pháp để đảm bảo nguồn cát cho dự án.

Thứ nhất, đảm bảo nguồn cung cấp cát. Thủ tướng Chính phủ đã giao ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long cung cấp tổng cộng 14 mỏ cát phục vụ dự án Vành đai 3. Đến nay, 12 mỏ đã hoàn tất thủ tục cấp phép và đưa vào khai thác. Hai mỏ còn lại, nằm tại Tiền Giang và Bến Tre, dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết để khai thác trước ngày 30/6. Việc đưa toàn bộ 14 mỏ vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp 2,5 triệu m³ cát cho dự án trong năm nay, đồng thời có nguồn dự phòng cho năm sau.

Ngoài ra, thành phố và chủ đầu tư cũng yêu cầu các nhà thầu chủ động ứng phó trong trường hợp xảy ra biến động về nguồn cung. Trong đó có việc tìm kiếm thêm các nguồn cát từ Campuchia và từ thị trường tự do.

Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển. Thành phố đã thiết lập "luồng xanh" riêng để đưa cát về phục vụ thi công dự án. Dự kiến mỗi tuần có khoảng 5 sà lan vận chuyển cát từ miền Tây theo 3 tuyến đường thủy, cập bến tại 4 địa điểm: TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các trạm kiểm soát trên các tuyến vận chuyển phải có cơ chế phối hợp thống nhất, tránh kiểm tra chồng chéo, gây cản trở cho phương tiện. Đồng thời, hơn 50 sà lan đã được cấp mã QR và treo băng rôn nhận diện với dòng chữ "vận chuyển cát cho Vành đai 3 TP.HCM".

Sau hai tuần thí điểm, thời gian kiểm tra, vận chuyển được rút ngắn khoảng 30%, đồng thời số lượng sà lan đưa cát về tăng khoảng 20%.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM phía Đông đang rốt ráo triển khai sau khi giải quyết được bài toán vật liệu xây dựng. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Giải pháp cuối cùng được đưa ra là xem xét chính sách bù giá cát cho dự án Vành đai 3 TP.HCM. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư rà soát kỹ các điều kiện trong hợp đồng và tình hình thực tế. Nếu xác định có yếu tố khách quan, đột biến và phù hợp với quy định hiện hành, có thể kiến nghị Trung ương xem xét chủ trương hỗ trợ bù giá cho các nhà thầu.

Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm, thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với Sở Xây dựng TP. HCM để rà soát, nghiên cứu các nội dung liên quan. Dự kiến trong tuần tới, Ban Giao thông sẽ hoàn tất báo cáo gửi UBND TP.HCM, đề xuất trình Bộ Xây dựng xem xét chủ trương bù giá cát cho dự án.

Đảm bảo 1,5 triệu m3 đá cho dự án Vành đai 3, thông xe cuối năm 2025

Ông Phúc chia sẻ: Bên cạnh cát, nguồn đá phục vụ dự án Vành đai 3 cũng đang là vấn đề cấp bách khi cả đá cấp phối lẫn đá phong đều khan hiếm.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng đã giao hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương hỗ trợ TP.HCM cung cấp đá cho dự án. Theo thống kê, từ nay đến cuối năm, dự án cần khoảng 1,5 triệu m³ đá. TP.HCM đã làm việc với 5 mỏ tại Đồng Nai và 4 mỏ tại Bình Dương, với tổng trữ lượng ước đạt 1,6 triệu m³. Hiện các nhà thầu đã tiếp cận các mỏ và đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để bắt đầu khai thác từ tháng 7.

"Như vậy, mục tiêu bảo đảm đủ 1,5 triệu m³ đá cho Vành đai 3 trong 6 tháng cuối năm đã cơ bản được giải quyết. Đến nay, khối lượng thi công trên địa bàn TP.HCM đã đạt gần 40%. Mục tiêu tiếp theo là đảm bảo tiến độ tổng thể, đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2025", ông Phúc nhấn mạnh.

Dự kiến cuối năm 2025, 14,7km ở phía Đông và 32,8km ở phía Tây dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ thông xe. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự kiến đến cuối năm 2025, hai đoạn của tuyến Vành đai 3 TP.HCM gồm 14,7km phía Đông và 32,8km phía Tây sẽ chính thức thông xe.

Chia sẻ thêm về bài toán vật liệu xây dựng trong dài hạn, ông Phúc cho rằng TP.HCM cần những giải pháp căn cơ và chủ động hơn. Về công tác quy hoạch, ngay từ giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải xác định rõ nguồn vật liệu dự kiến sử dụng. Đồng thời, các cơ quan chuyên ngành (lúc đó) như Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng một bức tranh tổng thể về nhu cầu và nguồn cung vật liệu cho thành phố trong giai đoạn 5 đến 10 năm tới. Trên cơ sở đó, việc dự báo và khảo sát toàn diện sẽ giúp giải quyết hiệu quả bài toán trữ lượng và cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm.

Ngoài ra, ông Phúc đề xuất nghiên cứu áp dụng giải pháp xây dựng cầu cạn trên các tuyến cao tốc. Giải pháp này có nhiều ưu điểm như thời gian thi công nhanh, không phụ thuộc vào vật liệu đắp nền, không cần xử lý lún cố kết, thân thiện với môi trường, chi phí đầu tư và bảo trì thấp. Đồng thời, cầu cạn không gây chia cắt các khu dân cư và vùng sản xuất nông nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế khai thác tài nguyên cát và ít bị ảnh hưởng bởi các tác động của biến đổi khí hậu như ngập lụt hay sụt lún bề mặt.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài đầu tư khoảng 76,34km. Đoạn qua TP.HCM dài 47,11km, (TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh). Đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,26km, (huyện Nhơn Trạch). Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 11,43km, (TP Dĩ An, Thủ Dầu Một và Thuận An). Đoạn qua tỉnh Long An dài 6,54km, (huyện Bến Lức). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 33.788 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 41.590 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 19,75m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Xây dựng đường song hành qua khu đô thị, khu dân cư với quy mô 2 - 3 làn xe mỗi bên.

Dự kiến, ngày 31/12/2025 thông xe trước 21,27km đoạn trên cao (TP Thủ Đức, TP.HCM 14,73km và Long An 6,54km). Ngày 30/4/2026 thông xe 55,07km còn lại (TP.HCM 32,38km, Bình Dương 11,43km, Đồng Nai 11,26km). Ngày 30/6/2026, hoàn thành đưa vào sử dụng toàn tuyến.

Quang Bảo

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vanh-dai-3-tphcm-tang-toc-sau-khi-khoi-thong-vat-lieu-xay-dung-192250624121218302.htm