VASCO tăng tần suất khai thác đường bay Cà Mau-TP.HCM
Kể từ ngày 19/4-25/10/2024, VASCO tăng tần suất chuyến bay TP.HCM - Cà Mau và ngược lại.
Ngày 20/4, ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Cảng Hàng không Cà Mau cho biết, các chuyến bay của Công ty Bay dịch vụ Hàng không (VASCO) từ TP.HCM đi Cà Mau và ngược lại sẽ tăng tần suất lên hằng ngày trong tuần, với lịch khai thác cố định.
Theo đó, từ ngày 19/4-25/10/2024, Công ty Bay dịch vụ Hàng không tăng tần suất chuyến bay TP.HCM - Cà Mau và ngược lại, một chuyến/ngày.
Cụ thể, từ thứ hai đến thứ năm và thứ bảy, khởi hành từ TP.HCM vào 14h5; khởi hành từ Cà Mau vào lúc 15h30.
Riêng thứ sáu và chủ nhật, khởi hành từ TP.HCM vào lúc 5h45; khởi hành từ Cà Mau vào 7h10.
Như vậy, Công ty Bay dịch vụ Hàng không tăng thêm hai chuyến bay vào ngày thứ sáu và chủ nhật so với trước kia là bốn chuyến bay/tuần.
Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách hai cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, một đường cất hạ cánh kích thước 1.500m x 30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương.
Trước đó, Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch tổng thể về phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất một triệu hành khách/năm; đến năm 2050, là sân bay cấp 4C, công suất ba triệu hành khách/năm.
Đồng thời, phát triển tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện hữu của Cảng Hàng không Cà Mau đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác. Kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác.
Liên quan đến nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau, về tình hình giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, đến thời điểm này, theo quy hoạch trình Bộ Giao thông vận tải, sân bay Cà Mau được mở rộng khoảng 230 hec-ta, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 1.000 hộ.
Trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Cà Mau giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau ghi nhận đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hiện trạng về nhà cửa, cây cối, hiện trạng đất đai. Khi có chủ trương phê duyệt sẽ triển khai ngay để đảm bảo theo tiến độ.
Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau tăng cường vận động, tuyên truyền các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và thống nhất chủ trương thu hồi đất sớm hơn thời gian quy định.
Hiện tại, Cảng Hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh với kích thước 1.500 x 30m đáp ứng khai thác tàu bay E190 (khai thác giảm tải).
Cảng cũng đang khai thác duy nhất tuyến bay TP.HCM - Cà Mau, nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và tăng trưởng của ngành hàng không.
Vị trí quy hoạch đường cất hạ cánh và khu hàng không dân dụng ở phía bắc theo Quyết định 4149 không tận dụng được khu hàng không dân dụng hiện hữu vì các tàu bay code C như A320, A321 hoạt động trên sân đỗ sẽ vi phạm tĩnh không.