VCCI đề xuất điều chỉnh quy định xử phạt trong lĩnh vực đường bộ
VCCI đề xuất điều chỉnh, loại bỏ một số quy định xử phạt hành chính trong dự thảo nghị định lĩnh vực giao thông đường bộ vì chưa hợp lý, có thể gây rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.

VCCI đề xuất điều chỉnh quy định xử phạt trong lĩnh vực đường bộ. Ảnh tư liệu minh họa : Huy Hùng/TTXVN
Phản hồi đề nghị của Bộ Xây dựng về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ tại Điều 7 của dự thảo lại không quy định về biện pháp khắc phục hậu quả hoặc xử phạt bổ sung; trong khi đây là những hành vi không đáp ứng điều kiện hoạt động. Vì thế, VCCI đề nghị xem xét bổ sung.
Ngoài ra, tại Điều 9 quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ lại chưa rõ ràng, cụ thể, có thể tạo nhiều cách hiểu khác nhau giữa các đối tượng áp dụng, cụ thể như: “không bổ sung hoặc sữa chữa kịp thời theo quy định các biển báo hiệu nguy hiểm đã bị mất ….” hay “không phát hiện hoặc không có biện pháp ngăn chặn, báo cáo kịp thời các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép …” và “di chuyển chậm trễ các công trình, nhà, lều quán xây dựng trái phép …”; “Kịp thời”, “chậm trễ” là các khái niệm chung chung, mang tính chất định tính, để đảm bảo tính minh bạch, Do đó, VCCI đề nghị quy định theo hướng định lượng về thời gian đối với các hành vi này.
Dự thảo xử phạt hành vi không trả tiền sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí, xe có dán thẻ đầu cuối nhưng tài khoản không đủ trả tiền sử dụng đường bộ gây ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí đối với “người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện”.
Quy định này có thể hiểu, cả chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện sẽ cùng bị phạt. Điều này là chưa hợp lý. Trong trường hợp chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện khác nhau, các hành vi quy định tại dự thảo là do người điều khiển phương tiện vi phạm chứ không phải là chủ phương tiện, xử phạt đối với chủ phương tiện là chưa phù hợp, kể cả đối với hành vi “xe có dán thẻ đầu cuối nhưng tài khoản không đủ trả tiền sử dụng đường bộ gây ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí”, có thể tài khoản thanh toán là của chủ phương tiện, nhưng người điều khiển phương tiện phải ý thức được nghĩa vụ trả tiền khi qua các trạm thu phí để có nghĩa vụ bổ sung tiền vào tài khoản này. Vì thế, VCCI đề nghị điều chỉnh quy định theo hướng “phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi nói trên.
Ngoài ra, quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải vi phạm lỗi “không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên của lái xe đúng mẫu đơn vị kinh doanh vận tải đã quy định”. Đây là hành vi có tính chất nội bộ của đơn vị kinh doanh vận tải, không ảnh hưởng đến quản lý hành chính Nhà nước, xử phạt hành chính đối với hành vi này là chưa hợp lý và nên bỏ.
Hay như quy định xử phạt đối với hành vi “điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé cao hơn quy định”. Giá của vận tải hành khách theo tuyến cố định không thuộc dịch vụ do Nhà nước định giá, do đó, xử phạt hành vi “thu tiền vé cao hơn quy định” là chưa phù hợp. VCCI, đề nghị điều chỉnh lại quy định “thu tiền vé cao hơn giá niêm yết, công bố.
Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như “không thanh toán tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành theo quy định đối với tuyến cố định” là quy định chưa hợp lý vì đây là hành vi được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, trong mối quan hệ giữa hành khách và đơn vị vận tải. Do đó, VCCI đề nghị bỏ quy định này.
Hay xử phạt đối với hành vi “có gắn thẻ đầu cuối kết nối với tài khoản giao thông nhưng tài khoản giao thông không đủ để thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ”. Hành vi này có tính chất tương đương với hành vi không trả tiền sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí. Trong khi đó khung phạt tiền đối với hai hành vi này lại khác nhau là từ 2 - 3 triệu đồng và từ 4 - 6 triệu đồng. Điều này có thể dẫn tới tình trạng, cơ quan xử phạt có thể lựa chọn một trong hai khung xử phạt để xử phạt đối với một hành vi vi phạm. VCCI đề nghị điều chỉnh giảm khung xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định để đảm bảo tính thống nhất và hợp lý.
Dự thảo còn quy định xử phạt đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đối với hành vi “không có nơi đỗ xe của đơn vị vận tải theo quy định”. Luật Đường bộ và Nghị định 158/2024/NĐ-CP không yêu cầu đơn vị vận tải phải có nơi đỗ xe như là một điều kiện hoạt động và cũng không có quy định rõ ràng về yêu cầu doanh nghiệp phải có nơi đỗ xe. “Nơi đỗ xe” chỉ có trong Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này được xem là chưa hợp lý, có thể tạo ra rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.