Vì dân, do dân

Việc xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được chính quyền các cấp trong tỉnh triển khai bằng nhiều giải pháp. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân.

Đối thoại để giải quyết công việc cho dân

Đối thoại là việc làm quan trọng để ổn định tình hình chính trị của địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Thông qua đối thoại, những bức xúc, vướng mắc của nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Do đó, công tác tiếp công dân, đối thoại với dân để giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân đã được chính quyền các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Những ngày cuối năm 2019, anh em ông Lưu Quý Kỳ, Lưu Chí Long và Lưu Minh Lanh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn trực tiếp đối thoại để giải quyết nội dung khiếu nại về đền bù giải phóng mặt bằng của gia đình tại thôn 9, xã Trung Môn (Yên Sơn). Vụ việc đã kéo dài hơn 10 năm đã được chính quyền huyện Yên Sơn và UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết. Tuy nhiên, gia đình vẫn không đồng tình với phương án đền bù, tiếp tục đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xem xét, rà soát lại vụ việc khiếu nại của gia đình. Trên cơ sở kiểm tra, rà soát kỹ toàn bộ vụ việc khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trao đổi, làm rõ những vướng mắc để các ông Lưu Quý Kỳ, Lưu Chí Long, Lưu Minh Lanh hiểu rõ các quyết định về giải quyết vụ việc trước đó là đúng theo quy định của pháp luật. Mặc dù không được giải quyết việc đền bù theo mong muốn trước đó của gia đình, nhưng được người đứng đầu chính quyền tỉnh trực tiếp đối thoại, những băn khoăn, trăn trở của gia đình cũng đã được giải tỏa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn chủ trì đối thoại với công dân, tháng 12 năm 2019. Ảnh: Việt Hòa

Hay như đối với các ý kiến, kiến nghị của công dân về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư thủy điện Tuyên Quang trên địa bàn tỉnh, trong khi chờ Trung ương cấp bổ sung nguồn vốn còn thiếu, tỉnh đã trích một phần ngân sách của tỉnh để thực hiện chi trả bổ sung đất ở còn thiếu cho các hộ dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Cùng với đó, ngày 20-11-2019, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo ý kiến về bồi thường, hỗ trợ tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Theo đó, công tác di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang được thực hiện từ năm 2002; chế độ, chính sách bồi thường được thực hiện theo quy định do Chính phủ ban hành.

Để đảm bảo công tác di dân tái định cư kịp thời, đúng tiến độ xây dựng công trình và bảo đảm đời sống của người dân đến nơi ở mới, căn cứ hồ sơ kiểm đếm của các hộ dân, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện công tác bồi thường cho người dân theo đúng trình tự, thủ tục, đúng với thực tế và quy định của Chính phủ bao gồm toàn bộ tài sản, đất đai, vật kiến trúc, hoa màu của người dân và các chính sách hỗ trợ theo quy định. Thông báo của UBND tỉnh cũng đã giải đáp, trả lời cụ thể nhiều ý kiến kiến nghị của người dân liên quan đến công tác di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Qua đó, giúp toàn thể nhân dân, nhất là bà con tái định cư thủy điện Tuyên Quang nắm được các chủ trương, chính sách đã được triển khai.

Theo thống kê năm 2019, toàn tỉnh đã có 3.556 lượt tiếp công dân với 2.591 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 2.731 lượt với 1.671 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.185 lượt với 974 người; tiếp và xử lý trên 2 nghìn đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai như: Quản lý sử dụng đất, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách di dân tái định cư…

Việc gần dân, lắng nghe nhân dân không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Đón năm mới Canh Tý 2020, vùng quê cách mạng Tân Trào (Sơn Dương) có nhiều khởi sắc. Xã Tân Trào về đích nông thôn mới năm 2014 và là xã đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, các tiêu chí nông thôn mới vẫn đang được địa phương này duy trì và phát huy để xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 giảm xuống còn 3%; hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh từng bước được hoàn thiện. Có sự thành công hôm nay là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước hết là sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới; gương mẫu đi đầu nghiên cứu, vận dụng linh hoạt chính sách của Đảng, Nhà nước áp dụng vào thực tiễn địa bàn xã.

Người dân xã Tân Trào đã chủ động phát huy nguồn nội lực, khẳng định vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong xã đã thực hiện có hiệu quả dự án phát triển kinh tế - xã hội như: Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; Dự án sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chè; Dự án ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong trồng cây ăn quả quy mô hàng hóa; Dự án phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng hàng hóa…

Đổi mới lề lối làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp là những nét nổi bật trong hoạt động cải cách hành chính của tỉnh trong năm qua. Trong đó, nhiều sáng kiến, cách làm mới đã được triển khai như: Sở Nội vụ và Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện Na Hang, Lâm Bình đã triển khai xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến đến cấp xã. Các huyện Hàm Yên, Sơn Dương, Na Hang đã thực hiện thí điểm chuyển trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện sang trụ sở Bưu điện huyện. Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ở xã vùng cao Thượng Nông (Na Hang), bộ phận “Một cửa” ở UBND xã luôn tạo được sự thân thiện nhất đối với người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, bộ phận trả kết quả được kê một chiếc bàn dài, người dân đến làm việc được cán bộ xã trực tiếp hướng dẫn làm các thủ tục. Anh Phùng Văn Việt, cán bộ địa chính xã Thượng Nông chia sẻ: Cùng với việc giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ xã còn thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính. Mỗi thủ tục hành chính cần phải có những giấy tờ gì để bà con chủ động hoàn thiện, như vậy khỏi mất công đi lại. Ông Lý Văn Đùi, thôn Pác Củng vui vẻ chia sẻ: Đến làm thủ tục ở xã được cán bộ tận tình hướng dẫn, nên mọi thủ tục đều thuận lợi, nhiều thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết khiến công việc của người dân vừa nhanh vừa không mất nhiều công sức đi lại.

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đều đang hướng đến quyền lợi của người dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân. Những cách làm, cùng sự quyết tâm vào cuộc của hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền, để xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, hết lòng phục vụ nhân dân.

Ngọc Hưng

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/chinh-tri/trong-tinh/vi-dan-do-dan-127443.html