Vi phạm nồng độ cồn: Cấm tuyệt đối hay nên giới hạn?

Đại biểu Quốc hội cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Chiều 24-11, tiếp tục chương trình làm việc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo luật này là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (khoản 1). Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định này; một số ý kiến khác nhất trí với quy định này vì thực tiễn thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả.

 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình): Việc xử phạt nồng độ cồn đã giúp hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình): Việc xử phạt nồng độ cồn đã giúp hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Đồng tình với hành vi nghiêm cấm trên, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó, đại biểu bày tỏ thống nhất theo quy định của dự thảo luật.

Cũng quan tâm đến quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý.

"Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất các tai nạn giao thông nghiêm trọng", đại biểu nói.

Đại biểu Lê Hữu Trí nói thêm, trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học... Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, bảo đảm tính khả thi.

Ở một góc độ khác, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu Quốc hội Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) cũng cho rằng, chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số các tác nhân. Và rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, uống ít thì có lẽ cũng chưa có ảnh hưởng.

"Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu”, đại biểu nêu quan điểm.

ANH PHƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/vi-pham-nong-do-con-cam-tuyet-doi-hay-nen-gioi-han-752858