Vì sao bán vé đi Metro Bến Thành - Suối Tiên ghi bằng giấy tay?

Buổi sáng xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ khi hành khách chưa sử dụng App để mua vé hoặc sử dụng thẻ, do đó đơn vị vận hành xử lý 'tạm thời' bằng vé viết tay bên cạnh vé QR để 'giải tỏa' nhanh.

Ngày 21-1, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức bán vé và đưa vào vận hành thương mại. Ghi nhận của PV Báo SGGP tại các nhà ga vào buổi sáng, hành khách xếp hàng mua vé không chen lấn như những ngày đi miễn phí. Tuy nhiên, tại một số ga, hành khách mua vé bằng tiền mặt, nhân viên bán vé viết bằng tay nên đã xảy ra ùn ứ.

Một số hành khách cho rằng, thời đại "công nghệ 4.0", metro lại bán vé viết tay thủ công. "Sao không chuẩn bị sẵn vé như xe buýt, đi chặng nào xé vé chặng đó. Metro cũng có những người lao động phổ thông, người già không rành về công nghệ", một hành khách chia sẻ.

 Hành khách xếp hàng dùng App thanh toán đi metro. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hành khách xếp hàng dùng App thanh toán đi metro. Ảnh: QUỐC HÙNG

Lý giải về việc này, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành) cho biết, buổi sáng xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ khi hành khách chưa sử dụng App để mua vé hoặc sử dụng thẻ, do đó đơn vị vận hành xử lý “tạm thời” bằng vé viết tay bên cạnh vé QR để "giải tỏa" nhanh. Đối với vé giấy, công ty tiếp thu và từ ngày mai (22-1) sẽ trang bị vé giấy. Mặt khác, do hệ thống vé HTC tháng 5 mới hoàn thiện nên công ty phải đẩy nhanh hệ thống Mastercard vào thay thế.

Theo ông Triết, hiện nay trên App trước mắt chỉ có MoMo và Sacombank, trong tuần này sẽ có thêm cổng thanh toán cho tất cả các ngân hàng. Ngày 24-1, người dân sẽ “tab in” và “tab out” trực tiếp bằng ví MoMo, thẻ Napas. Dự kiến ngày 15-2 đến ngày 1-3 sẽ xong Visa, JCB. Đối với vé tháng học sinh - sinh viên, đến ngày 25-1 mới mở đăng ký và sử dụng từ ngày 15-2.

 Hành khách dùng App mua vé dễ dàng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Hành khách dùng App mua vé dễ dàng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Trước đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông báo, hành khách mua vé lượt tại quầy bằng tiền mặt sẽ nhận vé giấy mã QR để quét khi vào ga, hoặc có thể thanh toán qua thẻ EMV quốc tế hoặc thẻ nội địa. Nếu chưa có thẻ, khách có thể nhận thẻ trả trước miễn phí. Đối với vé 1 ngày và 3 ngày, hành khách cần đăng ký tài khoản qua ứng dụng HCMC Metro và liên kết với ví điện tử để nhận mã QR từ điện thoại.

Vé tháng yêu cầu hành khách đăng ký định danh tại quầy và sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi tàu. Khách cũng có thể nạp tiền vào thẻ qua ứng dụng HCMC Metro.

Những người được miễn vé như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi... cần đăng ký định danh tại quầy để sử dụng căn cước công dân làm thẻ đi tàu.

Ghi nhận đến chiều cùng ngày, hệ thống bán vé hoạt động ổn định. Các quầy bán vé tự động, nhân viên hỗ trợ và hệ thống kiểm soát vé hoạt động khá trơn tru. Hầu hết hành khách sử dụng ứng dụng HCMC Metro để mua vé. Một số ga như Bến Thành, Thủ Đức, Suối Tiên vào giờ cao điểm xảy ra tình trạng quá tải, hành khách phải xếp hàng khá lâu.

 Ảnh: QUỐC HÙNG

Ảnh: QUỐC HÙNG

Chị Huỳnh Thị Nga (ngụ phường Nam Long, TP Thủ Đức) cho biết, lần đầu đi trả phí nên cũng còn lúng túng do chưa quen với hệ thống bán vé tự động.

Một số người lớn tuổi chưa nắm rõ chính sách miễn phí vé nên không mang theo căn cước công dân để xác minh, gây khó khăn khi qua cổng kiểm soát. Công ty đề nghị hành khách trên 60 tuổi mặc dù miễn phí, nhưng khi đi metro phải có căn cước công dân mới đi được.

Ngoài metro, 17 tuyến xe buýt điện kết nối với metro số 1 cũng sẽ bắt đầu thu phí hành khách từ ngày 21-1. Giá vé các tuyến xe buýt này dao động từ 5.000 đồng đến 7.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly. Học sinh, sinh viên được áp dụng mức vé 3.000 đồng/lượt và cần xuất trình thẻ học sinh hoặc thẻ sinh viên khi lên xe.

Hành khách có thể mua vé năm với giá 112.500 đồng/tập 30 vé (5.000 đồng/lượt), 135.000 đồng/tập 30 vé (6.000 đồng/lượt) hoặc 157.500 đồng/tập 30 vé (7.000 đồng/lượt).

Lưu ý khi khách đi quá chặng trên metro

Khi hành khách đi quá chặng trên metro số 1, hệ thống có máy điều chỉnh giá vé để xử lý tình huống này.

Máy được sử dụng trong trường hợp khách mua vé lượt nhưng đi quá ga đã mua vé. Khi đó, hành khách cần đến máy điều chỉnh giá vé để nạp thêm số tiền chênh lệch, đảm bảo thanh toán đủ chi phí cho toàn bộ hành trình.

Hệ thống quét vé của metro sẽ kiểm soát được hành trình của khách, ví dụ nếu hành khách mua vé từ ga Suối Tiên đến ga Văn Thánh nhưng tiếp tục đi đến ga Bến Thành, sẽ không thể ra cổng mà không thanh toán đủ số tiền. Máy điều chỉnh giá vé sẽ giúp hành khách "bù" vào số tiền thiếu khi đi quá chặng, giúp việc di chuyển và ra khỏi cổng được thuận tiện.

Máy điều chỉnh giá vé và máy bán vé được đặt tại các ga ở vị trí dễ nhìn và thuận tiện để hành khách có thể sử dụng nhanh chóng, đảm bảo không bị chậm trễ khi rời khỏi ga.

QUỐC HÙNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/vi-sao-ban-ve-di-metro-ben-thanh-suoi-tien-ghi-bang-giay-tay-post778921.html