Vì sao Bộ GTVT kiến nghị sớm thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương?
Theo Bộ GTVT, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Phương tiện tăng đột biến, ảnh hưởng đến ATGT
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Theo Bộ GTVT, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014 - 2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).
Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Công văn 102, trong đó có ý kiến chỉ đạo: Tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương; Giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương .
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Trong đó, Bộ GTVT đã phân tích, đánh giá trên các mặt và kiến nghị tiếp tục thu phí sử dụng đường cao tốc qua các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Bộ GTVT cho biết, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Giảm hiệu quả đầu tư
Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là 120km/h, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/h. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60 - 70km/h.
"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản 6490 ngày 1/6/2020 về việc đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương không khả thi ngay.
Xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
“Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện đúng quy định”, Bộ GTVT kiến nghị.
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Tại thời điểm thông xe, TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (TMĐT 9.884 tỷ đồng) là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe hoàn chỉnh và hai làn dừng khẩn cấp, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.