Vòng đời của trực thăng tấn công thường dao động từ 25-30 năm, tuy nhiên Brazil đã quyết định loại biên những chiếc Mi-35 khi chiếc lớn tuổi nhất cũng mới chỉ 13 năm.
Không quân Brazil (FAB) mua một lô 12 trực thăng Mi-35 với giá 386 triệu USD vào năm 2008. 12 chiếc trực thăng được cung cấp cho Phi đội Poti theo 4 đợt, mỗi đợt có 3 chiếc.
Sau một thời gian sử dụng FAB cho rằng, Mi-35 là một loại máy bay khó bảo trì do thiếu phụ tùng thay thế.
Theo một tài liệu nội bộ của FAB, loại trực thăng này sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/3, "nghỉ hưu" toàn bộ phi đội trước ngày 31/12.
Việc Mi-35 bị cho nghỉ hưu là do nhiều yếu tố. Theo báo cáo của Frontier India, chi phí hoạt động của Mi-35 cao, hậu cần phức tạp và thiếu sự hỗ trợ của nhà sản xuất là những lý do cấp bách nhất khiến nó ngừng hoạt động.
Brazil đã có nhiều bất đồng với nhà sản xuất và trực thăng này thường xuyên không hoạt động do những khó khăn trong việc bảo trì.
Nga và IAS của Brazil, một công ty được lực lượng không quân Brazil phê duyệt, đã ký hợp đồng sửa chữa máy bay trực thăng này vào tháng 11 và tháng 12/2020.
Theo hợp đồng, công ty Nga sẽ cung cấp các bộ dụng cụ sửa chữa cho các đơn vị được lắp đặt cố định tại Brazil, cung cấp các thiết bị thay thế mới và sửa chữa một phần các đơn vị ở Nga. Việc sửa chữa từng chiếc trực thăng Mi-35 cũng do các chuyên gia Nga thực hiện.
Tuy nhiên, việc Brazil bất ngờ quyết định cho máy bay trực thăng nghỉ hưu đã làm lệch các kế hoạch này. Trước đó Ấn Độ cũng quyết định bắt đầu cho dừng phi đội Mi-35 dù chúng cũng chỉ mới hoạt động chưa tới 10 năm.
Tuy được phát triển từ Mi-24 với hình dạng không mấy thay đổi, nhưng phía Nga quảng bá rằng sức mạnh của Mi-35 tốt hơn rất nhiều do với Mi-24 thời Liên Xô.
Cũng giống như Mi-24, Mi-35 vẫn giữ lại khoang chở quân có thể vận chuyển 8 binh sĩ hoặc 4 cáng cứu thương khi cần thiết.
Trang bị của Mi-35 rất mạnh ngoài pháo hàng không, chúng còn trang bị vũ khí đồ sộ gồm các loại tên lửa, rocket và bom không điều khiển.
Với trang bị đồ sộ này không khó để Mi-35 tiêu diệt các xe tăng và xe bọc thép của đối phương.
Trực thăng tấn công Mi-35 là dòng máy bay trực thăng chiến đấu đa năng do Rostvertol, một chi nhánh của Công ty Trực thăng Nga, chế tạo.
So với Mi-24, Mi-35 được nâng cấp đáng kể về hệ thống điện tử hàng không bao gồm gói hệ thống trinh sát nhìn đêm.
Mi-35 có khả năng sử dụng vũ khí có điều khiển và không điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết, có thể hoạt động tấn công ở độ cao 10-25m ban ngày và 50m ở ban đêm trên đất liền hoặc trên sông, biển.
Tổ hợp ngắm bắn/đo xa quang điện tử GOES-342 gồm kênh dẫn đường ảnh nhiệt, đo xa laser, TV được trang bị ở mũi máy bay.
Mi-35 dài 17,50 m; cao 6,5 m; có trọng lượng rỗng là 8.355 kg, trọng lượng cất cánh tối đa là 11.500 kg.
Tầm bay thực tế 460 km và có thể lên tới 1.000 km khi cần thiết.
Để điều khiển chiếc trực thăng hạng nặng này cần phi hành đoàn gồm 2 người.
Nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, hệ thống rotor chính và rotor đuôi của Mi-35 sử dụng của trực thăng tấn công Mi-28.
Theo đó rotor chính làm bằng sợi thủy tinh nhẹ nhưng bền hơn so với hợp kim nhôm, rotor đuôi chữ X giảm tiếng ồn. Hiệu suất bay, độ cao bay, khả năng cơ động được cải thiện tốt hơn Mi-24 nhờ các thay đổi này.
Về khả năng mang vác vũ khí, trực thăng tấn công Mi-35 thiết kế với cánh ngắn hơn Mi-24 nhưng mang được tải trọng 2,4 tấn trên 4 giá treo.
Mi-35 lắp pháo nòng kép GSh-23V cỡ 23mm với cơ số đạn 450-470 viên ở phía mũi cho khả năng tác chiến tốt hơn so với việc gắn bên thân như Mi-24.
Pháo có thể bắn với tốc độ 3.400-3.600 phát/phút, phá hủy được mục tiêu bọc thép, công sự kiên cố, phù hợp diệt bộ binh địch.
Ngoài ra, nó có thể mang được các loại rocket S-8 80mm (tổng cộng 80 quả) hoặc S-13 122mm (20 quả) và thùng súng máy cỡ nòng 23mm.
Trong nhiệm vụ chống tăng, trực thăng Mi-35 có thể mang 8 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-V hoặc Shturm-V. Đặc biệt, nó còn mang được tên lửa không đối không Igla-V để tự vệ trên không. Tuy vậy hiệu suất hoạt động thực tế của Mi-35 không như mong đợi.
Việt Hùng