Vì sao cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập?
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 gây sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7) vào sáng 9/9.
Cũng theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu đã trải qua nhiều lần sửa chữa, đợt gần nhất là năm 2023.
Năm 2013, cầu Phong Châu từng được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay bu lông cường độ cao bị đứt gãy, thảm lại mặt cầu, thay khe co giãn...
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.
Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.
Trưa 9/9, sau khi kiểm tra hiện trường, tại cuộc họp chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục sự cố, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo phải nắm lại chính xác số lượng phương tiện rơi xuống sông.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ và các bộ ban ngành tập trung một số vấn đề.
Tổ chức cấm đường, trực gác khu vực nguy hiểm; Làm biển cảnh báo và chỉ dẫn đường tránh cho các phương tiện lưu thông trên đường có lộ trình phù hợp, an toàn. Thông tin rộng rãi để cho người dân nắm được lộ trình này.
Về tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, Phó thủ tướng chỉ đạo, rà soát bên bờ và phía hạ lưu của cầu, thấy người là ứng cứu ngay. Khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn, huy động toàn bộ phương tiện, thiết bị triển khai tìm kiếm trên toàn diện rộng.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đồng ý với phương án của tỉnh Phú Thọ, trước mắt đảm bảo vấn đề an toàn tìm kiếm cứu hộ. Chỉ khi điều kiện thời tiết cho phép thì có mới thể triển khai tìm kiếm cứu nạn.
Về phương án đảm bảo giao thông, trước mắt có 2 phương án là sử dụng phà, hoặc là cầu phao. Tuyến đường sông này ít phương tiện thủy qua lại nên chúng tôi đề xuất làm cầu phao cố định. Về lâu dài, chắc chắn phải làm cầu mới, không thể sửa chữa cầu cũ. Cầu Phong Châu là cầu huyết mạch, cần xây cầu mới để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cầu Phong Châu (Phú Thọ) được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1995.
Cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2. Cầu có chiều dài 375,36m.
Khổ cầu: phần đường xe chạy 7m; lề người đi mỗi bên 1m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp.