Vì sao chậm tiến độ thi công dự án quốc lộ 28B?
Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B nối 'rừng với biển' Lâm Đồng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Nhà thầu chưa bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, khiến tiến độ ì ạch và chất lượng công trình đứng trước nhiều nguy cơ.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp nhiều lần đặt câu hỏi với nhà thầu về nhân công và phương tiện tại điểm kiểm tra
Trong chuyến kiểm tra thực địa dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp không giấu được sự bức xúc khi chứng kiến nhiều đoạn tuyến đã có mặt bằng sạch nhưng nhà thầu không thi công. Đặc biệt, khi đoàn dừng ở điểm cầu cạn, chứng kiến nhà thầu bố trí nhân công và phương tiện ít ỏi trên công trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp chất vấn nhà thầu, mặt bằng đã có, vì sao không triển khai thi công? lực lượng nhân công, máy móc như này làm sao bảo đảm tiến độ?
Đại diện nhà thầu trả lời rằng, họ đang tổ chức thi công theo hình thức “cuốn chiếu”. Thế nhưng, trên thực tế đi dọc tuyến đường đang thi công “cuốn chiếu”, nền đường, cầu cạn, cống thoát nước… vẫn dang dở; máy móc, nhân công ít ỏi, dàn trải.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh, đến ngày 8/9, tuyến đường đã triển khai được 41/68 km cấp phối đá dăm và 33/68 km thảm bê tông nhựa chặt. Tuy nhiên, tại các đoạn đã được địa phương bàn giao mặt bằng, tiến độ triển khai thi công vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn vị thi công chưa bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực trên công trường.
Tình trạng này diễn ra tại nhiều vị trí. Đặc biệt, tại 6 vị trí cầu cạn, nhà thầu vẫn chưa bố trí đầy đủ lực lượng để bảo đảm tiến độ. Các đoạn Km67+750–Km67+800 và Km68+080–Km68+117 chưa triển khai rãnh dọc, gây chậm trễ trong hoàn thiện mặt đường.
So với thời điểm ngày 11/8/2025, khối lượng cấp phối đá dăm chỉ tăng thêm 2 km, thảm bê tông nhựa chặt tăng 4 km; các hạng mục nền, móng, thoát nước thi công còn chậm. Tiến độ tổng thể dự án đến nay chưa đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, đoạn Km67+750–Km67+800 dù đã được UBND tỉnh nhắc nhở nhưng đến nay Ban Quản lý dự án 5 vẫn chưa triển khai thi công.

Nhân công và máy móc bố trí tại một điểm thi công cầu cạn được đoàn công tác đánh giá không bảo đảm số lượng
Về chất lượng, theo đánh giá của Sở Xây dựng, một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, bong tróc; các đoạn đã thi công lớp móng cấp phối đá dăm bị bong bật cục bộ nhưng chưa được xử lý. Công tác bảo đảm an toàn giao thông bị xem nhẹ: nền đường lồi lõm, ổ gà sâu; thiếu biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo và lực lượng điều tiết. Những bất cập này không chỉ ảnh hưởng chất lượng công trình, mà còn trực tiếp đe dọa tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.
Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, nhà thầu chưa bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công dứt điểm. Việc thi công dàn trải, cộng với thời tiết mưa bão, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình mà còn làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp thẳng thắn nhìn nhận, so với tháng trước, có khả quan hơn, nhưng vẫn không đạt yêu cầu đề ra. Hiện nhà thầu nói làm “cuốn chiếu” nhưng thực ra xe cộ, thiết bị còn thiếu, triển khai chậm.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh rất rõ ràng, không thể để tình trạng “có mặt bằng mà không thi công”, không thể để thi công đối phó ảnh hưởng chất lượng và tiến độ dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải rà soát lại tiến độ của từng nhà thầu trên toàn tuyến, gắn với chất lượng và an toàn. Đặc biệt, trong thi công phải có người điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương giải quyết vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 9; buộc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch thi công chi tiết cho toàn bộ phần khối lượng còn lại, bảo đảm hoàn thành công trình trong tháng 12/2025.
Nếu không có giải pháp quyết liệt, đồng bộ, dự án Quốc lộ 28B tuyến huyết mạch kết nối “rừng với biển” Lâm Đồng có nguy cơ chậm tiến độ, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/vi-sao-cham-tien-do-thi-cong-du-an-quoc-lo-28b-391339.html