Vì sao chợ Nhà Xanh điểm mua sắm sầm uất một thời giờ ở Hà Nội giờ đìu hiu vắng khách?
Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường, Cầu Giấy (Hà Nội) đang đối mặt với tình trạng vắng khách, ế ẩm kéo dài, nhiều tiểu thương lo lắng vì doanh thu sụt giảm, buộc phải đóng quầy hàng.

Chợ Nhà Xanh – Địa điểm mua sắm sầm uất một thời giờ chỉ còn trong ký ức
Chợ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần chuyển sang các sàn thương mại điện tử. Dù từng là "thiên đường" mua sắm một thời, lại nằm ở vị trí tập trung hàng loạt trường đại học lớn của Hà Nội, chợ Nhà Xanh nằm trên tuyến đường Phan Văn Trường, Cầu Giấy (Hà Nội) cũng không nằm ngoài xu hướng, nhiều tiểu thương chật vật duy trì kinh doanh.
Trước đây khu chợ này luôn trong tình trạng tấp nập người mua kẻ bán cả ngày lẫn đêm. Những gian hàng đa dạng từ quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện... được bày bán đa dạng. Vào giờ tan học, chợ càng trở nên đông đúc và náo nhiệt. Giờ đây khung cảnh đấy chỉ còn lại trong quá khứ.

Các mặt hàng được giảm giá la liệt nhưng cũng chẳng mấy người qua.

Hàng quán ế ẩm kéo dài khiến cho doanh thu của nhiều tiểu thương sụt giảm nghiêm trọng.
Theo chia sẻ của các tiểu thương tại chợ Nhà Xanh, doanh thu ngày càng sụt giảm. Tuy giá cả đã được điều chỉnh hợp lý hơn nhiều so với trước nhưng sức mua của khách hàng vẫn không thể phục hồi. " Trước đây, chợ lúc nào cũng đông nghịt khách, đặc biệt là vào dịp cuối tuần hay lễ Tết. Nhưng giờ đây, dù có cố gắng giảm giá cả 50% khách hàng vẫn không mấy mặn mà. Nhiều người đến chỉ xem rồi đi, không mua hàng như trước nữa", một tiểu thương bộc bạch.

Con đường đông đúc trước kia giờ chỉ còn người bán.

Một số Ki-ốt đã phải đóng cửa trước tình trạng ế khách.
Bên cạnh đó, chi phí vận hành, đặc biệt là tiền thuê mặt bằng và các khoản phí khác như điện, nước, nhân công, đang trở thành gánh nặng lớn đối với những người bán hàng tại đây.
Một tiểu thương khác, chuyên bán phụ kiện cũng chia sẻ: "Tôi kinh doanh ở đây đã hơn 10 năm, chưa bao giờ ế ẩm như bây giờ. Trước kia, mỗi ngày khách đều ghé qua, nhưng giờ họ chuyển sang mua hàng online hết. Giới trẻ bây giờ đã quen với việc ở nhà lướt điện thoại, không cần phải ra ngoài nữa. Tôi cũng hiểu là xu hướng mua sắm thay đổi, nhưng với những người như chúng tôi, việc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến không hề dễ dàng vì thiếu kinh nghiệm và tiền vốn".

Buổi tối chợ Nhà Xanh bắt đầu đông hơn, nhưng đa phần là dòng người đi ngang qua con phố này.
Ngoài những lý do mà một số tiểu thương tại chợ Nhà Xanh đưa ra như thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi theo hướng tiện ích hơn, từ trực tiếp sang trực tuyến, một số sinh viên - những đối tượng mua hàng chủ yếu trước đây đã chỉ ra một số nguyên nhân khác khiến các tiểu thương truyền thống đang dần mất khách.
Cụ thể, Ánh Dương, sinh viên năm 4 đại học Ngoại Ngữ chia sẻ: "Em nghĩ lí do chợ Nhà Xanh không còn đông đúc nữa cũng bởi nhiều người bán hàng ở đây không xởi lởi, hay thái độ với khách hàng. Sinh viên lại ngại việc hỏi giá nhưng không mua. Chất lượng sản phẩm cũng không đồng đều, nếu thấy kém chất lượng thì cũng không được hoàn đổi".

Nhiều thương nhân chán nản trước tình trạng vắng khách.
Chợ truyền thống không chỉ đơn thuần là nơi giao thương, buôn bán mà còn là không gian văn hóa đặc trưng, mang đậm bản sắc của các thành phố lớn. Nhưng trước sự bùng nổ của xu hướng mua sắm trực tuyến, còn nhiều yếu tố khác như cách thức kinh doanh, chất lượng sản phẩm và sự tiện lợi cũng đang ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng. Để có thể cạnh tranh, các tiểu thương truyền thống có lẽ cần phải thay đổi và thích nghi với nhu cầu của thị trường hiện đại.