Vì sao đèn 'đang xanh nhảy sang đỏ và delay nhiều giây'?

Theo Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nguyên nhân đèn tín hiệu giao thông đang xanh nhảy sang đỏ và delay nhiều giây là một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.

Liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu giao thông "đang xanh nhảy sang đỏ", "bộ đếm giây đứng im, delay" mất thời gian chờ đợi của người dân, Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: "Lực lượng chức năng của nhiều địa phương điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông theo hướng thay đổi số giây đếm ngược vào giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Tức là vào từng khung giờ này, cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh kéo dài hay rút ngắn thời gian dừng đèn đỏ phù hợp với điều kiện lưu lượng phương tiện thực tế tại các nút giao. Tuy nhiên, hệ lụy của việc làm này cũng phát sinh ở một số nơi như khi chuyển khung giờ từ thấp điểm sang cao điểm và ngược lại thì đang đèn xanh nhảy sang đèn đỏ, đang đèn đỏ nhảy sang đèn xanh. Thứ nữa là do hạ tầng đèn tín hiệu vẫn dùng công nghệ cũ nên chỉ đếm được dạng 2 số, nếu điều chỉnh đèn đỏ kéo dài chỉ tối đa 99 giây, nếu hơn thì sẽ có độ trễ tùy vào thời gian vượt số giây này. Nút giao nào dùng hệ thống đèn bằng công nghệ mới thì có thể đếm đúng thời gian. Chính vì vậy nhiều người sốt ruột với việc đèn đỏ không nhảy số hay delay ở giây số 99 trong một khoảng thời gian là điều dễ hiểu".

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an)

Thượng tá Lê Quang Hòa, Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an)

Theo Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông Cục Cảnh sát giao thông, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, trong đó, tập trung rà soát, khắc phục, tổ chức các hệ thống báo hiệu đường bộ hợp lý, bổ sung biển báo hướng dẫn; kẻ vạch phân chia làn đường, phần đường…

Đồng thời đề xuất sửa chữa, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông, khôi phục hoặc mở rộng hệ thống đồng hồ đếm ngược tín hiệu đèn; xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, trông giữ xe trái phép gây cản trở, ùn tắc giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ thông tin trong công tác, nhất là ứng dụng hệ thống camera giám sát vào phát hiện, xử phạt giao thông…

Đèn tín hiệu giao thông đang xanh nhảy sang đỏ

Đèn tín hiệu giao thông đang xanh nhảy sang đỏ

Tính đến ngày 25/3, qua kết quả rà soát từ 50 địa phương và 4 khu quản lý đường bộ cho thấy, toàn mạng lưới đường bộ có hơn 5.200 cụm nút giao đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, đã bàn giao cho cảnh sát giao thông hơn 3.400 cụm. Qua rà soát đã phát hiện 586 cụm đèn có bất cập, đã xử lý xong gần 140 cụm.

Đèn đỏ ở Hà Nội delay nhiều giây

Đèn đỏ ở Hà Nội delay nhiều giây

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng, các doanh nghiệp đầu tư, quản lý, khai thác đường bộ, yêu cầu tiếp tục rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ. Việc rà soát, xử lý các bất cập về đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ phải hoàn thành trong tháng 4/2025, văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.

Mới đây, tại Chỉ thị số 11 của Thủ tướng về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp nhận, quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông sớm khắc phục các đèn hư hỏng, bất hợp lý để nguời dân dễ nhận diện.

Văn Ngân/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/vi-sao-den-dang-xanh-nhay-sang-do-va-delay-nhieu-giay-post1193866.vov