Vì sao dự án cầu Cần Giờ chưa được trình HĐND TP HCM?

Cầu Cần Giờ là công trình dây văng rất đặc biệt. Đây là cầu vượt với nhịp chính thông thuyền 350 m vắt ngang và cao 55 m với một trụ hình cây đước.

Chiều 6-12, kỳ họp thứ 13 (kỳ họp cuối năm) HĐND TP HCM khóa X, bước vào phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội.

Một số đại biểu đặt vấn đề vì sao UBND thành phố chưa trình lên HĐND thành phố dự án xây dựng cầu Cần Giờ như kế hoạch đưa ra trước đó.

Giải trình vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Trần Quang Lâm cho biết vấn đề phát triển hạ tầng giao thông thành phố luôn được Bộ Giao thông vận tải quan tâm, lãnh đạo thành phố rất ưu tiên đầu tư.

Thời gian qua, nhiều chủ trương đầu tư dự án giao thông lớn của thành phố đã được HĐND thành phố thông qua.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Trần Quang Lâm giải đáp về tiến độ cầu Cần Giờ tại phiên thảo luận; Ảnh: Nguyễn Phan

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Trần Quang Lâm giải đáp về tiến độ cầu Cần Giờ tại phiên thảo luận; Ảnh: Nguyễn Phan

Riêng đối với dự án cầu Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay trong nghị quyết của HĐND thành phố có nêu sẽ trình vào kỳ họp cuối năm 2023. Tuy nhiên, do dự án có nhiều phần việc cần giải quyết, việc trình xin chủ trương xây dựng cầu Cần Giờ chưa kịp thực hiện tại kỳ họp này.

"Hiện nay Sở Giao thông vận tải TP HCM đã trình Hội đồng thẩm định thành phố báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ. Lẽ ra, nếu phần việc này được làm sớm hơn thì chủ trương dự án sẽ được xem xét tại kỳ họp này"- ông Trần Quang Lâm thông tin.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải nói thêm cầu Cần Giờ là công trình dây văng rất đặc biệt. Là cầu vượt với nhịp chính thông thuyền 350 m vắt ngang và cao 55 m với một trụ hình cây đước.

Thành phố đã tổ chức thi tuyển kiến trúc. Về mặt kỹ thuật, cầu bắc qua đoạn sông có độ cong lớn nên cần có phương án nghiên cứu đảm bảo khả thi, đạt được hiệu quả về kinh tế.

Về mặt kỹ thuật, cầu vượt qua khúc sông với tĩnh không lớn nên phải bảo đảm tính khả thi về kinh tế. Do đó, phải lấy ý kiến của các bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải về tĩnh không và luồng hàng hải qua sông Soài Rạp. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng lấy ý kiến tham vấn từ Hội đồng Kiến trúc thành phố.

"Đó là những lý do mà dự án xây dựng cầu Cần Giờ không kịp trình trong kỳ họp HĐND thành phố lần này"- ông Trần Quang Lâm cho biết.

Về nguồn vốn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải mong HĐND thành phố ủng cân đối nguồn ngân sách để triển khai. Cầu Cần Giờ có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng, trong đó 50% được sử dụng từ ngân sách TP HCM, phần còn lại được thực hiện theo hình thức BOT.

"Sở Giao thông vận tải đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phấn đấu sẽ trình HĐND thành phố tại kỳ họp tiếp theo. Nếu chủ trương đầu tư dự án được thông qua đầu năm 2024, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025"- ông Trần Quang Lâm thông tin lại về tiến độ.

Liên quan đến dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết dự án đã được trình lên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố và hoàn chỉnh để chuẩn bị trình Chính phủ. Trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị đã tính toán đầy đủ về phát triển nguồn lực dịch vụ hàng hải với số lượng người lao động tham gia từ 6.000 đến 8.000 người.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực này, TP HCM sẽ xây dựng trung tâm đào tạo tại khu vực rộng 10ha tại huyện Cần Giờ. Trung tâm này sẽ liên kết với các trường đại học, đào tạo nhân lực phục vụ việc xây dựng, phát triển, vận hành cảng.

PHAN ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vi-sao-du-an-cau-can-gio-chua-duoc-trinh-hdnd-tp-hcm-196231206163459594.htm