Vì sao dừng gác chắn tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân?
Công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng đã thông báo về việc không thực hiện gác chắn tại 3 đường ngang Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân.
Theo đó, Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng là đơn vị nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân. Trên đoạn tuyến Hạ Long - Cái Lân có 3 đường ngang tại Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 nằm trên địa bàn phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là đường ngang có gác, đường sắt khổ lồng (khổ 1000mm và khối 1435mm) ray P50, mặt đường ngang là tấm đan bê tông cốt thép được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ năm 2014 đến nay.
Theo Quyết định số 393/QĐ-BGTVT ngày 31/3/2023 của Bộ Giao thông Vận tải và Văn bản số 1209/ĐS - QLHT ngày 24/4/2023 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng đã dừng bố trí gác chắn và lập phương án trông coi, bảo quản tài sản tại 03 đường ngang Km123+639, Km124+503, Km125+083,6 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân.
Thời gian dừng thực hiện công tác gác chắn từ ngày 26/4/2023.
Được biết, việc dừng 3 chốt gác chắn này là do hơn 9 năm qua (từ năm 2014) không có thêm một chuyến tàu nào chạy trên đoạn đường sắt ga Hạ Long – ga Cái Lân.
Được biết, đoạn đường sắt từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân là phần được đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhằm kết nối cảng nước sâu Cái Lân, TP. Hạ Long với tuyến đường sắt từ ga Hạ Long – Yên Viên, Hà Nội. Đây cũng là tiểu dự án duy nhất trong Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, có tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng,
Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2181/QĐ-BGTVT ngày 24/7/2008. Dự án có chiều dài 131km, tổng mức đầu tư trên 7.600 tỉ đồng. Tại Quảng Ninh, theo thống kê có gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng do dự án đi qua.
Để thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các quyết định thu hồi và giao đất cho UBND các địa phương để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long của Cục Đường sắt Việt Nam.
Do không bố trí đủ vốn, Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã tạm dừng triển khai theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Việc dự án bị đình hoãn đã ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường.
Trước kiến nghị, bức xúc của người dân trong vùng dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 518/UBND-GT1 về việc giải quyết vướng mắc đối với Tiểu dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long gửi Bộ Giao thông Vận tải để sớm có phương án đối với dự án này. Trong đó nhấn mạnh, việc sớm tái khởi động dự án sẽ góp phần giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng công trình đối với các hộ dân có diện tích nằm trong phạm vi thực hiện dự án, giúp người dân sớm được bồi thường giải phóng mặt bằng ổn định đời sống, tránh kiến nghị, khiếu kiện kéo dài, đồng thời để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh trong khu vực có tuyến đường sắt đi qua.
UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép khởi động lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để giải quyết dứt điểm các thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong phạm vi Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp dự án chưa được sớm khởi động lại, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thu hồi chủ trương đầu tư để có cơ sở thu hồi, hủy bỏ các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất trên dự án giải phóng mặt bằng thuộc Tiểu dự án Phả Lại - Hạ Long.
Cũng liên quan đến Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Một trong những nội dung quan trọng trong kết luận là Bộ Chính trị xác định tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long, trong đó có tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân. Trước đó, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai lại Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.