Vì sao đường 1.300 tỷ ở Điện Biên không về đích đúng hẹn?

Người dân trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đang phải chịu cảnh mưa lầy, nắng bụi do tuyến đường 1.300 tỷ qua địa bàn chưa biết ngày về đích.

Dân kêu khổ vì đường trọng điểm

Dự án giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 tại tỉnh Điện Biên (đường động lực) được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2021.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án luôn trong tình trạng chậm tiến độ khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc đoạn tuyến chính bị ảnh hưởng bởi ngập úng, lầy lội.

Tuyến đường 1.300 tỷ vẫn đang thi công nhiều đoạn tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Tuyến đường 1.300 tỷ vẫn đang thi công nhiều đoạn tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Người dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên bức xúc trước thực trạng dự án đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm vùng dọc quốc lộ 279 và quốc lộ 12 (tuyến nhánh Thanh Hưng) bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào cuối năm 2024 như dự kiến.

Cả đoạn đường dài hơn 1km luôn trong tình trạng lầy lội, khó di chuyển, trong khi ngày nắng lại bị phủ ngập trong lớp bụi mù mịt.

Khu vực thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng vẫn ngổn ngang khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Khu vực thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng vẫn ngổn ngang khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

Bà Quàng Thị Thái (SN 1966, ở thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) cho biết, việc xây dựng đường sá, hạ tầng để phát triển kinh tế, thông thương thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ấm no.

Tuy nhiên, nhiều năm nay người dân thôn Hưng Thịnh rất khổ sở khi hàng ngày phải vượt qua quãng đường gió bụi mù mịt ngày nắng, lầy lội, trơn trượt ngày mưa.

"Thậm chí những khi mưa xuống giữa đường xuất hiện những hố lớn khiến người tham gia giao thông không biết chỗ nào mà đi, cống thoát nước chưa hoàn thiện nên nước ngập hết vào nhà.

Ngày nắng mỗi khi có xe chạy qua cuốn bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân", bà Thái nói thêm.

Anh Ngọc Văn Tài (SN 1985, ở xã Thanh Hưng) cho biết, hàng ngày người dân phải lưu thông trên tuyến đường đầy bụi bẩn để đi làm, đưa con đi học.

Nhiều lúc xe ô tô đi qua bụi mù mịt không nhìn thấy đường. Chúng tôi đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện tuyến đường cho người dân đỡ khổ.

Người dân thôn Hưng Thịnh gặp khó khăn khi tuyến đường thi công chậm tiến độ.

Người dân thôn Hưng Thịnh gặp khó khăn khi tuyến đường thi công chậm tiến độ.

Ông Lường Văn Tọ - Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc tuyến đường thực hiện chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đi lại.

Trước những bức xúc của người dân, chính quyền địa phương cũng đã liên tục thúc giục chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông.

Trước mắt người tham gia giao thông qua đây phải tạm khắc phục, đi đường tránh vòng qua bản vào UBND xã. Tuy nhiên con đường này nhỏ, các xe tải lớn qua lại thường xuyên nên sẽ không đảm bảo an toàn.

Vị chủ tịch xã cho biết thêm, các đơn vị thi công theo kiểu "xôi đỗ", chỗ làm chỗ không. Trách nhiệm của xã cũng chỉ hướng dẫn người dân đi lại và trao đổi thông tin với bên quản lý dự án chứ cũng không thể chỉ đạo thi công được.

Trước bức xúc của người dân, ông Đào Quan Tiến - cán bộ kỹ thuật, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh cho biết, đơn vị đang gấp rút thi công ngày đêm tuyến đường nhánh tại xã Thanh Hưng dài 1,7km để hoàn thiện trước Tết Âm lịch đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

"Nguyên nhân chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng nên đơn vị gặp khó khăn trong triển khai thi công.

Đến nay mặt bằng đã được giải phóng nên công nhân chia ca làm từ 6h sáng hôm trước đến 2h sáng hôm sau bù tiến độ với mục tiêu hoàn thành trước Tết", ông Tiến nói.

Vướng giải phóng mặt bằng

Về vấn đề chậm tiến độ dẫn đến nhiều đoạn chưa thể thực hiện được hoặc thi công cầm chừng, ông Nguyễn Minh Tuân - quyền Giám đốc Ban QLDA Các công trình giao thông tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư dự án cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay gây ảnh hưởng tiến độ thi công được xác định là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Nhân lực, máy móc thi công tại khu vực TP Điện Biên Phủ

Nhân lực, máy móc thi công tại khu vực TP Điện Biên Phủ

Tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 35km, trong đó phần tuyến đường ngoài phạm vi đô thị thuộc huyện Điện Biên có khoảng 29km, trong đó vẫn còn khoảng 3,5km chưa có mặt bằng để thi công.

Khu vực phạm vi thành phố Điện Biên Phủ còn 74 hộ chưa có phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

Những lý do này khiến dự án không thể hoàn thành trong năm 2024 như dự kiến. Để đạt mục tiêu tiến độ đề ra đòi hỏi nhiều hơn nữa các giải pháp và sự vào cuộc tích cực của chính quyền các địa phương.

Ông Nguyễn Minh Tuân cho biết thêm, đối với việc triển khai thi công, đơn vị xác định có mặt bằng đến đâu sẽ triển khai thi công đến đó. Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị tăng ca, tăng kíp, tranh thủ mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ.

Đồng thời chủ động về nguồn nguyên vật liệu do thời điểm cuối năm các dự án đều đẩy nhanh tiến độ dễ dẫn đến khan hiếm vật liệu.

Cùng với đó tiến hành một giải pháp rất quan trọng là tăng cường bám sát người dân tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với các phương án đền bù.

Một đoạn đường cụt tại tại dự án 1.300 tỷ chạy qua TP Điện Biên Phủ

Một đoạn đường cụt tại tại dự án 1.300 tỷ chạy qua TP Điện Biên Phủ

Quyền Giám đốc Ban QLDA Các công trình giao thông tỉnh Điện Biên nhấn mạnh thời gian tới Ban QLDA sẽ tập trung cao độ, quyết liệt hơn nữa; chủ động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Xác định giải phóng mặt bằng là trách nhiệm chung của chủ đầu tư và chính quyền địa phương nơi dự án đi qua, Ban QLDA luôn chủ động, tích cực phối hợp với địa phương để thực hiện. Đảm bảo quy trình giải phóng mặt bằng được thực hiện đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đơn vị thi công.

Nhiều khu vực đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ

Nhiều khu vực đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ

Ngày 24/12, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Văn Quảng - Chỉ huy công trường Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng (đơn vị thi công tuyến đường 1.300 tỷ tại địa phận xã Thanh Hưng) cho biết, đơn vị đang tập trung làm đêm ngày để xong phần đường trước Tết Âm lịch.

"Sau khi nhận được mặt bằng sạch cách đây gần 10 ngày, đơn vị đã chia ca từ 6h sáng cho đến 21h mỗi ngày. Đến trước Tết Âm lịch sẽ xong toàn bộ mặt đường, người dân có thể lưu thông qua lại. Còn phần cống, mương nước sẽ được hoàn thiện nốt", ông Quảng nói.

Được biết, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng, liên danh Công ty CP Đường bộ 2 Điện Biên - Công ty TNHH Quang Bộ trúng Gói thầu số 7, thi công tuyến chính Km 0+791 - Km 7+400; tuyến nhánh 1 và tuyến nhánh 2 (dự toán 98,046 tỷ đồng), với giá trúng thầu 97,902 tỷ đồng

Dự án giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục QL279 và QL12 có thời gian thực hiện từ 2021-2024, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 35,35km.

Trong đó, tuyến đường trong phạm vi nội thị TP Điện Biên Phủ có dài 5,78km. Phần tuyến đường ngoài phạm vi đô thị dài 29,57km… tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang.

Trước tình trạng dự án khó có thể về đích trong năm 2024, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 2155, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án thêm 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Nhị Tiến

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/vi-sao-duong-1300-ty-o-dien-bien-khong-ve-dich-dung-hen-192241223232042737.htm