Vì sao gặp khó khi xác thực căn cước với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử?
Từ 1/7 tới, tất cả giao dịch chuyển khoản có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải kiểm tra khuôn mặt người giao dịch với người mở tài khoản ngân hàng. Khuôn mặt người mở tài khoản cũng phải được kiểm tra với thông tin trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người sử dụng gặp khó khi cố gắng xác thực thẻ CCCD gắn chip với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Thái Trí Hùng, CTO ví điện tử MoMo cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều người dùng gặp vấn đề khi xác thực CCCD gắn chip qua ứng dụng, vị đại diện ví điện tử này ghi nhận một số vấn đề thường gặp đối với các dòng điện thoại nhất định.
Theo ông Hùng, các thiết bị iPhone thường có chính sách bảo mật nghiêm ngặt hơn, điều này có thể gây ra khó khăn trong việc truy cập và xử lý dữ liệu từ CCCD.
Cụ thể, người dùng không thể cập nhật sinh trắc học từ CCCD gắn chip khi dùng dòng điện thoại iPhone 6s trở xuống. Với iPhone 12, dòng máy này có vị trí đầu đọc NFC khác so với nhiều sản phẩm trước nên đôi khi người dùng cũng gặp khó khăn.
Trong khi đó, phần cứng đầu đọc NFC của iPhone 14, iPhone 15 có công nghệ khác so với các dòng máy trước đó. Điều này dẫn tới khó khăn khi người dùng cập nhật thông tin sinh trắc học từ CCCD gắn chip.
Để đảm bảo việc tích hợp CCCD gắn chip và xác thực khuôn mặt diễn ra thuận lợi, người dùng cần cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất, đảm bảo CCCD gắn chip còn hiệu lực và thông tin trên CCCD là chính xác. Bên cạnh đó, thiết bị di động hỗ trợ NFC cũng là điều kiện cần để đảm bảo việc xác thực.
Quá trình xác thực khuôn mặt yêu cầu kết nối Internet để tải và so sánh dữ liệu nhanh chóng, do vậy, người dùng cần chủ động kết nối với đường truyền Internet ổn định. Khi chụp ảnh khuôn mặt, người dùng nên đảm bảo nguồn sáng tốt, khuôn mặt được chiếu sáng đều và không bị che khuất.
(*) Nguồn: Vietnamnet