Vì sao gói 7.000 tỷ đồng cứu trợ ngành đường sắt chưa được giải ngân?
Năm 2018, Quốc hội thông qua gói 7.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường sắt nhưng đến nay do vướng cơ chế, Bộ GTVT chưa thể giao vốn cho VNR thực hiện.
Trả lời VTC News, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cảnh báo về việc có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc do những bất cập trong vấn đề giao dự toán ngân sách cho ngành hiện nay.
Chủ tịch HĐTV VNR cho biết, ngành đường sắt đang phải vay ngân hàng để trả lương công nhân.
Những bất cập này theo ông Minh là do VNR không được giao công tác bảo trì, nâng cấp trong khi vẫn được giao quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt quốc gia.
Nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn này, ông Vũ Anh Minh kiến nghị cấp trên sớm giao gói 7.000 tỷ đồng cho VNR để hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp các dự án cấp bách của ngành…
4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM có tổng nguồn vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH13 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
“Năm 2018, Quốc hội thông qua gói 7.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường sắt. Tuy nhiên, đến nay do vướng cơ chế nêu trên, Bộ GTVT chưa thể giao vốn cho VNR thực hiện”, ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh.