Vì sao mỗi kilomet vành đai 2 phải đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng?
Hai đoạn của vành đai 2 ở TP.HCM dài 6km cần số vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, tính ra mỗi km mất hơn 2.800 tỷ đầu tư, vì sao?
Lý giải về điều này, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, kinh phí trên bao gồm cả giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó chi phí GPMB đã chiếm hơn 70%.
Cụ thể, đoạn 1 kinh phí GPMB ước tính hơn 6.400 tỷ đồng (chiếm 74%), trong khi chi phí xây dựng chiếm gần 20%, với hơn 1.600 tỷ; còn lại quản lý dự án, dự phòng...
Tương tự, kinh phí GPMB đoạn 2 cũng cần hơn 5.500 tỷ đồng (chiếm khoảng 65% nguồn vốn); phần xây lắp gần 2.300 tỷ (chiếm 27%); còn lại kinh phí cho tư vấn, dự phòng...
Điều quan trọng là cả hai đoạn phải làm hai nút giao hoa thị tại đoạn giao với đường Xa lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng nên chi phí xây dựng khá lớn.
Tại giai đoạn này, ở ngã tư Bình Thái thuộc đoạn 1, sẽ làm nút giao theo dạng hoa thị. Nút giao có cầu vượt băng ngang xa lộ Hà Nội, chui dưới ngầm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Cầu vượt này được thiết kế hai chiều, mỗi chiều 5 làn xe cùng các nhánh rẽ. Đường song hành Xa lộ Hà Nội đoạn qua nút giao cũng thiết kế đi dưới bằng hầm chui...
Ở đoạn 2 tại nút giao ngã ba Phạm Văn Đồng - Linh Đông cũng xây nút giao hoàn chỉnh, quy mô ba tầng. Trong đó, một cầu vượt với hai nhánh đi thẳng trên vành đai 2, băng qua các tuyến Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, rạch Ngang. Cầu vượt thứ hai thiết kế nhánh rẽ từ vành đai 2 (hướng sân bay Tân Sơn Nhất đi QL1) cho hai làn xe. Cầu thứ ba theo đường Phạm Văn Đồng qua nút giao rồi chia thành hai nhánh nối vào các đường xung quanh.
Vành đai 2 có bề rộng 67m, nhưng trong giai đoạn 1 này chỉ đầu tư hai tuyến đường song song hai bên, phần giữa để đất trống dành quỹ đất cho giai đoạn mở rộng sau này. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư hai nút giao hoàn chỉnh để đảm bảo không ùn tắc tại các điểm giao nhau với những tuyến đường lớn như Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng.
Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, dài hơn 64km, đến nay đã xong khoảng 50km. Ngoài 2 đoạn dự kiến được đề xuất đầu tư, tuyến này còn 2 đoạn khác dài hơn 8km chưa hoàn thành.
Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến Vành đai 2, dự kiến trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp cuối năm nay. Vành đai 2 còn 2 đoạn dài 6km trên địa bàn TP Thủ Đức với số vốn khoảng 17.000 tỷ đồng.