Vì sao người dân Hoàng Xá lại phản đối giá điện?

PTĐT - Như Báo Phú Thọ đã đưa tin, ngày 25/9, hàng trăm người dân xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy đã tập trung lấy chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng bày tỏ mong muốn ngành điện sẽ 'tiếp quản' ...

Đông đảo người dân có mặt tại buổi đối thoại

Đông đảo người dân có mặt tại buổi đối thoại

>>> Người dân xã Hoàng Xá tập trung phản đối vì chỉ số điện cao bất thường
PTĐT - Như Báo Phú Thọ đã đưa tin, ngày 25/9, hàng trăm người dân xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy đã tập trung lấy chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng bày tỏ mong muốn ngành điện sẽ “tiếp quản” hoạt động kinh doanh điện tại đây thay cho HTX dịch vụ điện năng và cấp nước sinh hoạt nông thôn Hoàng Xá (HTX Hoàng Xá). Phóng viên Báo Phú Thọ đã trao đổi với người dân để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Dịch vụ điện hạn chế, giá thành lại quá cao
Là một trong những hộ có giá tiền điện tăng đột biến, ông Nguyễn Chí Vịnh bức xúc: Bình thường gia đình đóng tiền điện hàng tháng khoảng 1,8 triệu/tháng, tuy nhiên, tháng 7 gia đình phải đóng 3,8 triệu; tháng 8 là 3,4 triệu. Đây là điều bất hợp lý, bởi cùng tần suất sử dụng điện nhưng số tiền đóng hai tháng nay cao vọt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình.Tương tự, hộ gia đình ông Lê Tuấn Thanh ở khu 4 nói: Gia đình tôi chỉ sử dụng thiết bị tiêu thụ điện thiết yếu như điện thắp sáng, tủ lạnh nhưng hàng tháng vẫn nộp khoảng 1 triệu tiền điện. Rất bất bình, trong tháng 7 và 8, số tiền phải nộp lên đến gần 2 triệu. Hóa đơn tiền điện cao, nhưng nhiều hôm điện yếu, không thể nấu cơm, dùng quạt được...

Theo người dân Hoàng Xá, nhiều năm nay, người dân đã có đơn đề nghị chuyển giao HTX Hoàng Xá cho cho ngành điện quản lý, bởi: HTX Hoàng Xá có nhiều hạn chế, thu các khoản tiền quá cao; đồng hồ đo điện không qua kiểm nghiệm; không được kiểm tra định kỳ; cắt điện không thông báo; những ngày nắng nóng, điện yếu không bảo đảm cung cấp điện cho người dân sử dụng.Cũng theo ý kiến của người dân, HTX Hoàng Xá còn thiếu phương pháp, kỹ năng và nghiệp vụ quản lý chuyên nghiệp; chưa quan tâm đến việc đầu tư cải tạo nâng cấp mạng lưới điện khi người dân có kiến nghị về chất lượng dịch vụ điện thì nhân viên tại đây có thái độ không hợp tác để giải quyết, thậm chí còn “dọa” cắt điện !.

Ông Nguyễn Văn Mậu (khu 22) khẳng định: Trước tình trạng bất cập, hạn chế trong quản lý, cung cấp dịch vụ điện của HTX Hoàng Xá, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng đề nghị chuyển giao cho ngành điện để dịch vụ được tốt hơn. Tuy nhiên đến nay, đề nghị của chúng tôi vẫn không được giải quyết.
Người dân đề nghị chuyển việc bán điện từ HTX về ngành điện
Trước sự việc hàng trăm người dân ở xã Hoàng Xá tập trung, lấy chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ vì sao tăng cao; việc quản lý hoạt động kinh doanh điện của HTX Hoàng Xá như thế nào, ngày 26/9, UBND xã Hoàng Xá đã tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết các kiến nghị về công tác điện trên địa bàn.Tại buổi làm việc, rất nhiều ý kiến của bà con đều cho rằng: Nhiều năm nay người dân ở đây đều phải chịu giá điện ở mức quá cao (khoảng 3.000 đồng/kWh), trong khi đường dây không đảm bảo, gây mất an toàn, hao tổn điện năng. Không những thế, nguồn điện cung cấp không ổn định làm hư hại thiết bị, gây tổn thất kinh tế cho nhân dân; đồng hồ công tơ điện hết hạn kiểm định quá lâu; HTX Hoàng Xá đã áp đặt và thu tiền điện sai quy định của Nhà nước; đặc biệt, thắc mắc của người dân không được giải quyết.

Biên bản làm việc của buổi đối thoại

Biên bản làm việc của buổi đối thoại

Cũng tại buổi làm việc, đông đảo người dân mong muốn bàn giao việc quản lý điện của HTX Hoàng Xá về cho ngành điện. Nếu chưa bàn giao được, chính quyền xã Hoàng Xá cũng phải cho người dân biết lý do cụ thể bằng văn bản để có thể gửi kiến nghị lên cấp cao hơn, bởi nếu cứ để HTX quản lý điện như hiện nay thì không khác gì đẩy cuộc sống của người dân vào tình thế khó khăn hơn.Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Công Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá lý giải, hiện nay lưới điện ở xã do HTX dịch vụ điện năng và cấp nước sinh hoạt nông thôn Hoàng Xá quản lý, kinh doanh. Mặc dù trong quá trình quản lý, vận hành, HTX Hoàng Xá đã có nỗ lực nâng cao chất lượng lưới điện phục vụ nhân dân, song do hệ thống điện được đầu tư xây dựng cách đây hàng chục năm, lại ít được đầu tư sửa chữa lớn nên đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện cho người dân (Chất lượng đường dây truyền tải điện kém, trình độ quản lý, vận hành yếu...).Ông Thọ cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, UBND xã Hoàng Xá sẽ báo cáo UBND huyện Thanh Thủy và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được bàn giao hoạt động kinh doanh điện về ngành điện, đáp ứng mong mỏi của người dân.Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và ngành điện cần có những giải pháp căn cơ để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý và cung ứng điện cho người dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường đối thoại để giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.

Bảo Khánh

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/201909/vi-sao-nguoi-dan-hoang-xa-lai-phan-doi-gia-dien-166960