Vì sao nhiều người đi xe máy vẫn cố tình lên đường Vành đai 2 trên cao?
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhờ tăng cường tuyên truyền, xử lý, hiện tượng người điều khiển xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao đã giảm. Tuy vậy, sau Tết, vi phạm tái xuất.
Tuyến đường vành đai 2 trên cao dài khoảng 5km, nối từ đầu đường Trường Chinh đến chân cầu Vĩnh Tuy, có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, trên phố Đại La và phố Trường Chinh cùng lối lên xuống ở Ngã Tư Sở…
Đường vành đai 2 là đường trong đô thị, phương tiện ôtô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này…
Hiện tượng người đi xe máy trên tuyến đường thường xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng, chủ yếu theo hướng từ lối lên ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng đi về Ngã Tư Sở. Lý do người dân "nại ra" là sợ đi học muộn, đi làm muộn khi phải vượt qua đoạn ùn ứ kéo dài Ngã Tư Sở - Trường Chinh.
Ghi nhận, trong sáng 27-2, tại lối lên/xuống đường Vành đai 2 trên cao hướng Minh Khai đi Ngã Tư Sở, rất nhiều phương tiện xe máy bất chấp biển cấm đi vào vì lý do tránh ùn tắc để kịp đến công sở và trường học.
Điển hình, anh M.Q.T (sinh năm 1992, ở Ninh Bình), điều khiển xe máy biển kiểm soát 35B2-032.xx cho biết, do đường bên dưới thường xuyên xảy ra ùn tắc, lại tiện đường từ cầu Vĩnh Tuy sang nên đã đi thẳng lên Vành đai 2 trên cao dù biết hành vi này rất nguy hiểm.
Anh N.Đ.T (sinh năm 1977, ở Thái Bình) cũng là trường hợp điều khiển xe máy (biển kiểm soát 17M2-61.xx) lên đường Vành đai 2 bất chấp nguy hiểm.
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết: Tất cả trường hợp vi phạm đều bị tạm giữ phương tiện kèm mức phạt 2,5 triệu đồng… Trong quá trình xử lý, nhiều lái xe còn liều lĩnh quay đầu đi ngược chiều.
“Từ sau Tết Nguyên đán, Cảnh sát giao thông thường xuyên lập chốt để xử lý vi phạm. Mỗi ca xử lý trung bình 10 -15 trường hợp nhưng để giải quyết triệt để, vẫn cần sự tự giác chấp hành của người tham gia giao thông", Đại úy Cao Văn Tuấn nói.
Hiện tại, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm. Thời gian tới, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý.
Phòng cũng đề xuất có thêm biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý vi phạm ngay từ điểm đầu lên xuống đường Vành đai và ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh, Ngã Tư Sở - Trường Chinh.
Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.