Vì sao nói '4 thứ không sờ, nhất là eo góa phụ?'
Cổ nhân dạy 'Ba không hỏi, bốn không sờ' trong đó một trong '4 thứ không sờ' là eo góa phụ. Vì sao vậy, 3 thứ còn lại là gì?
Không sờ vào con dao của đầu bếp
Đầu bếp thời xưa về cơ bản là những gia đình nghèo, điều họ mong mỏi nhất là học được kỹ năng nấu nướng, không chỉ để no bụng mà còn phải thành thạo một kỹ năng sinh tồn.
Vào thời cổ đại, không có nhiều đồ dùng nhà bếp và các thiết bị như máy ép trái cây, thớt, máy ép tỏi cũng chưa được phát minh ra như ngày nay. Muốn làm ra những món ăn “đủ cả sắc lẫn hương”, điều quan trọng nhất là con dao trên tay người nấu.
Không giống như các đầu bếp ở các nước khác, các đầu bếp Trung Quốc nhìn chung chỉ coi trọng một con dao. Vào thời cổ đại, không có trình độ công nghệ hiện tại, có thể nói là “khó tìm”. Người nấu ăn đã được các bậc thầy của họ dạy từ khi còn nhỏ để yêu cầu một con dao tốt để họ có thể làm cho sự nghiệp của họ thành công hơn.
Vì vậy, có thể nói con dao của người đầu bếp chính là người bạn đồng hành mà họ đã dày công tìm kiếm, đồng thời cũng là công cụ để họ an cư lạc nghiệp. Mỗi đầu bếp đều rất trân trọng con dao của mình. Ngày thường chúng ta bắt gặp những món đồ cổ, đồ trang sức được nâng niu, nhưng lại không nỡ để người khác tùy tiện xem, làm sao người đầu bếp lại có thể đưa “huyết mạch” của mình cho người khác chạm vào.
Nếu người khác tự ý chạm vào dao của mình, tiếng chuông báo động trong lòng người nấu sẽ lập tức vang lên, nếu dao bị nhiễm độc, tính mạng của họ sẽ bị nguy hiểm. Vì vậy, đối với ngành này, việc bảo vệ dao của họ như một nguyên tắc sắt đá.
Không sờ vào rìu của thợ mộc
Cũng giống như con dao trong mắt người nấu ăn, chiếc rìu cũng là vật nuôi dưỡng niềm tin nghề nghiệp cho người thợ mộc. Chỉ có điều, những người đầu bếp đang tìm kiếm những con dao ở khắp mọi nơi, người thợ mộc bắt đầu tự chế tạo chiếc rìu theo phong cách riêng của mình ngay từ khi học nghề.
Thời xa xưa chưa có xưởng sản xuất đồ gỗ, không có máy móc hoàn toàn tự động, nhiều đồ vật cần được thợ mộc đánh bóng. Không chỉ những người thợ mộc mới đảm nhận công việc đóng đồ gỗ mà đôi khi họ cũng có nhu cầu đóng nhà gỗ.
Vào thời cổ đại, không có nhiều biện pháp bảo vệ, công việc leo núi là một việc nguy hiểm hơn. Nhiều thợ mộc cũng nghĩ rằng chiếc rìu của họ sẽ bảo vệ sự an toàn của chính họ, một khi bị người khác chạm vào, sự bảo vệ này có thể không có giá trị, vì vậy họ rất cẩn thận đối với chiếc rìu của mình.
Để nâng cao tay nghề, hầu hết các thợ mộc chọn học từ một người thầy ngay từ khi còn nhỏ. Các giáo viên khác nhau có sự kế thừa khác nhau, mỗi gia đình coi những kỹ năng độc đáo của riêng họ là báu vật của tổ tiên và sẽ không bao giờ được truyền lại.
Nhiều thợ mộc sẽ trưng bày một cách sinh động những gì họ đã học được trong cuộc đời trên những chiếc rìu yêu thích, với những hoa văn tinh xảo được chạm khắc trên đó.
Một khi người ngoài chạm vào rìu của họ, họ có thể có cơ hội để đánh cắp những kỹ năng độc đáo của riêng họ .
Không sờ vào hành trang của người độc thân
Thời cổ đại đã đề cao “phụ mẫu chi mệnh, môi chước chi ngôn” – Nghĩa là việc cưới xin của con cái phải do cha mẹ quyết định và nhờ người mai mối giới thiệu. Về cơ bản, đàn ông bình thường sẽ kết hôn sớm để ổn định cuộc sống.
Nếu những đứa trẻ không có cha mẹ, những người không đủ khả năng chi trả cho hôn nhân đến tuổi rất già vẫn không lập gia đình, họ được gọi là những người độc thân.
Họ thường sống không cố định và luôn có hành lý mang theo khi sống lang thang. Vì vậy, hành lý của người độc thân nói chung là tất cả đồ đạc của họ, bất cứ ai chạm vào mà không được phép sẽ bị coi là xâm phạm “lãnh thổ” của họ.
Không sờ vào eo của góa phụ
Thời xưa, “nam nữ thụ thụ bất thân” là lẽ thường tình. Trừ khi giữa nam và nữ có hợp đồng hôn nhân nếu không họ cần duy trì khoảng cách nhất định và cấm tiếp xúc thể xác.
Thời xưa, phụ nữ ở rể rất chú trọng đến việc “cấm vào hai cửa”, có thể nói là khá hạn chế, yêu cầu đối với góa phụ mất chồng càng khắt khe hơn.
Phụ nữ thời xưa tự hào về việc lập “vòm trinh tiết”, góa phụ cần nghiêm khắc yêu cầu những việc mình làm, giữ khoảng cách nhất định với đàn ông, không được gây hiểu lầm, nếu không sẽ bị hàng xóm phỉ nhổ. Nếu một người đàn ông chạm vào eo của bà góa, đó sẽ là một thảm họa cho cả hai bên.
Người xưa cho rằng có rất nhiều thứ trước cửa của bà góa, trên thực tế, hầu hết những lời đồn thổi này đều do bà con lối xóm lan truyền. Một khi có điều gì đó “không thuận” trong mắt hàng xóm, góa phụ sẽ phải chịu sự chỉ tay của người khác, điều này chắc chắn gây tổn thương cho danh tiếng và trinh tiết người phụ nữ thời đó.