Vì sao quy định tốc độ trên cao tốc theo làn xe chạy?
Một số tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang, Đại lộ Thăng Long... đang quy định hạn chế tốc độ theo làn.
Cụ thể, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hai làn sát dải phân cách có tốc độ tối đa theo quy định là 120 km/h và tốc độ tối thiểu 80 km/h. Làn ngoài cùng bên phải sát làn dừng khẩn cấp có tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 60 km/h.
Trong khi đó, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chia thành 2 làn đường, làn sát dải phân cách quy định 90 km/h, làn ngoài 70 km/h.
Anh Phan Quốc Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, việc phân làn và quy định tốc độ giới hạn cho phép là chưa hợp lý và còn nhiều bất cập. Mặt khác ý thức tham gia giao thông của một số bác tài còn hạn chế, như chiếm làn, đi với tốc độ thấp hơn tốc độ giới hạn.
"Tại sao nó lại được vận hành với những tốc độ giới hạn khác nhau, khi mà được thiết kế theo những tiêu chuẩn giống nhau?", anh Huy băn khoăn.
Lý giải cho việc tổ chức giao thông cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc này cho hay, ở làn chạy với tốc độ cao 120 km/h mà lại có xe chạy 80 km/h sẽ cản trở xe khác, xe chạy nhanh lách vượt sẽ không đảm bảo an toàn.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 3 làn xe nên có điều kiện dành riêng 1 làn cho các phương tiện không có nhu cầu chạy được với tốc độ cao như xe tải xe chở hàng nặng, xe khách, xe container. Các phương tiện chạy chậm đi vào làn trong sẽ không cản trở các phương tiện muốn lưu thông với tốc độ cao.
Theo ông Thành, những tuyến cao tốc có 2 làn xe không có điều kiện để tổ chức giao thông quy định tốc độ theo làn. Thông thường chỉ quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu cho tất cả các làn xe.
"Thiết kế tuyến đường và trước khi đưa vào khai thác, phương án tổ chức giao thông phải được cấp có thẩm quyền là Bộ GTVT phê duyệt. Quy định phân tốc độ theo làn xe thuận lợi cho người tham gia giao thông. Các phương án tổ chức giao thông, quy định tốc độ theo làn xe đều nhằm mục tiêu thuận tiện, an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thành nói.
Là đơn vị quản lý tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, mặc dù tuyến có 3 làn xe nhưng chỉ quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu.
Nếu lượng phương tiện thấp, đường có nhiều làn xe, quy định tốc độ chi tiết theo làn sẽ có lợi cho người tham gia giao thông nhưng hạ tầng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không đủ điều kiện để thực hiện.
“Hiện lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đã mãn tải. Việc quy định tốc độ theo làn sẽ thiếu tính linh hoạt, gây ra tình trạng làn chạy chậm thì đông xe, làn chạy nhanh thì vắng. Lượng xe đông mà phân tốc độ theo làn sẽ gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT”, ông Oánh cho hay.