Vì sao sân bay Mộc Châu không được đưa vào quy hoạch?

Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý đưa sân bay Mộc Châu vào quy hoạch mạng cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, quy hoạch đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã hoạch định tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu dài khoảng 145km, dự kiến đầu tư trước năm 2030. Tuyến cao tốc được đưa vào khai thác sẽ kết nối thuận lợi tới sân bay Nội Bài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa sân bay Nà Sản vào quy hoạch cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, cho phép tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Vì thế, Bộ không đưa sân bay Mộc Châu vào quy hoạch.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ tỉnh Sơn La có thể đầu tư sân bay chuyên dùng để phát triển du lịch, sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng, đồng thời chủ trì kêu gọi các nguồn lực để đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải đã không đồng ý đưa sân bay Mộc Châu vào quy hoạch

Bộ Giao thông Vận tải đã không đồng ý đưa sân bay Mộc Châu vào quy hoạch

Sân bay chuyên dùng để khai thác hàng không chung hoặc chuyên chở hành khách, hàng hóa mà không phải vận chuyển công cộng. Máy bay chuyên dùng là các loại trực thăng, thủy phi cơ, máy bay cánh bằng loại nhỏ, máy bay không người lái...

Trước đó đầu tháng 9, UBND tỉnh Sơn La đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào quy hoạch sân bay Mộc Châu. Đây là sân bay cấp 4E, phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2030), là cảng hàng không dân dụng thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và một số tuyến quốc tế) với công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến công suất là 2 triệu hành khách/năm. Kết cấu đường băng dự kiến có chiều dài ≥ 1.800m. Về diện tích, đến năm 2030 khoảng 350ha; đến năm 2050 khoảng 500ha.

Dự kiến tổng mức đầu tư Cảng hàng không Mộc Châu khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Ngoài các tuyến đường bay nội địa đi/đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc..., Sơn La còn muốn khai thác các đường bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông), khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

PV

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/vi-sao-san-bay-moc-chau-khong-duoc-dua-vao-quy-hoach-220553.html