Vì sao Sở GTVT TPHCM đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương?

Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT TPHCM đánh giá việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là rất cần thiết.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, hiện lượng xe qua cao tốc TPHCM - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu. Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết.

Sở GTVT TPHCM đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương thành 8 làn xe. Ảnh: Ngô Bình

Sở GTVT TPHCM đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương thành 8 làn xe. Ảnh: Ngô Bình

Theo quy hoạch, cao tốc TPHCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ) được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.

Giai đoạn 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đầu tư tuyến chính 6 làn xe (trong đó có 2 làn dừng xe khẩn cấp), còn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 6 làn (2 làn xe hỗn hợp). Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Một đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Ngô Bình

Một đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Ngô Bình

Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT đánh giá việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương là rất cần thiết.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các địa phương liên quan để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TPHCM gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9 km; 2 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287 km. Tuy nhiên, đến nay, vùng chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc (TPHCM – Trung Lương và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây) và một đoạn vành đai 3 TPHCM.

Hiện cao tốc TPHCM - Mộc Bài và cao tốc TPHCM - Chơn Thành đã được Chính phủ giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP. Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.

Cao tốc TPHCM – Trung Lương có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km, 4 làn xe, được đưa vào hoạt động năm 2010. Từ năm 2014, cao tốc bắt đầu thu phí, đến cuối năm 2018 thì dừng do hết hợp đồng bán quyền thu phí.

Sau khi tạm ngừng thu phí, lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Trong khi đó, nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp cần phải bảo trì, sửa chữa…

Hữu Huy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vi-sao-so-gtvt-tphcm-de-xuat-mo-rong-cao-toc-tphcm-trung-luong-post1455273.tpo