Vì sao tàu metro Nhổn - ga Hà Nội hơi 'giật cục' khi khởi hành?
So với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ 'hơi giật' so với tuyến tàu kia.
Trong buổi sáng đầu tiên vận hành thương mại, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã đón hơn 8.700 lượt hành khách di chuyển và trải nghiệm.
Thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện khai thác vận hành đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, từ 8 giờ sáng ngày 8/8 đến 12 giờ cùng ngày, tuyến tàu điện này đã vận chuyển 8.709 hành khách.
Trong 15 ngày đầu khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.
Sau khi hết thời gian miễn phí, vé lượt của tuyến đường sắt này, một ga là 8.000 đồng và đi cả tuyến là 12.000 đồng/lượt. Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng (phổ thông, ưu tiên) là 200.000 đồng/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể là 140.000 đồng/tháng.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên là trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.
Theo thông tin, trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sáng 8/8, nhiều người dân tới trải nghiệm và đã thấy rõ ràng sự khác biệt giữa hai tuyến metro đang vận hành tại Hà Nội. Hai tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội và tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đều có giá vé đi lại giống nhau nhưng có sự khác biệt rõ ràng về sức chứa.
Cụ thể, metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng (tỷ lệ ghế ngồi là 144/960, chiếm 15%). Còn tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi (tỷ lệ ghế ngồi là 94/944, chiếm 10%).
Ngoài ra, so với tàu Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ và tính năng gia tốc lớn hơn. Vì có tốc độ lớn hơn nên bắt đầu khởi hành sẽ "hơi giật" so với tuyến tàu kia.
Về hệ thống thu soát vé tự động, loại thẻ vé lượt có hình tròn giống đồng xu. Khách mua vé lượt sẽ được cấp chiếc vé này, khi qua cửa soát vé dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Với vé lượt, sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.
Vé tháng có nhận dạng khách hàng để giúp hạn chế tình huống cho người khác mượn vé. Đây cũng là điểm khác biệt, cũng là ưu điểm của hệ thống này
Đặc biệt, khu vực bán vé sẽ được bố trí ở cả hai bên thay vì chỉ một bên như tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Ngoài ra, trong quy trình công tác, tàu metro Nhổn - ga Hà Nội có nút chống ngủ gật và camera dành cho lái tàu.