Vì sao thêm nhiều trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động?

Trong 9 tháng năm 2024, đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội, trong lĩnh vực đăng kiểm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại Cục.

Bên cạnh đó, triển khai Nghị định 03/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đăng kiểm cho 77 công chức thuộc các phòng tham mưu, giúp việc. Đồng thời, đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.

Để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đăng kiểm, Cục này cũng đã tổ chức 8 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá hoạt động kiểm định xe cơ giới cho 243 học viên của 60/63 Sở Giao thông vận tải.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D ở xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) bị tạm đình chỉ hoạt động từ 26/9/2024 đến hết 25/12/2024. Ảnh: Báo Người lao động

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D ở xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) bị tạm đình chỉ hoạt động từ 26/9/2024 đến hết 25/12/2024. Ảnh: Báo Người lao động

Trên cơ sở hướng dẫn và hỗ trợ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải đã lên kế hoạch và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên địa bàn.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 12 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động có thời hạn do vi phạm quy định về hoạt động kiểm định.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ đã phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam" với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đối số một cách sâu, rộng trong lĩnh vực đăng kiểm, kiến tạo thể chế, hình thành cơ sở dữ liệu tập trung của toàn ngành, chuyển đổi số toàn diện các hoạt động đăng kiểm phương tiện, thiết bị giao thông để thúc đẩy cải cách hành chính; hỗ trợ cho các quyết định chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành xây dựng, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý, giám sát công tác kiểm định phương tiện theo thời gian thực (online), theo hướng tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý kiểm định phương tiện, đảm bảo tính bảo mật, đồng bộ, công khai, minh bạch, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng về công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.

Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải đã xem xét thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khai trừ Đảng đối với 5 đảng viên (1 đảng viên là lãnh đạo Cục và 4 đảng viên là cán bộ cấp phòng thuộc Cục).

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Cục Đăng kiểm Việt Nam theo thẩm quyền xem xét kỷ luật đối với 22 chi bộ bằng hình thức cảnh cáo, 1 chi bộ bằng hình thức khiển trách, xử lý kỷ luật đối với 128 đảng viên bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng và 4 đảng viên dự bị bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách đảng viên; Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã buộc thôi việc đối với 131 trường hợp.

Phong Lâm

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/vi-sao-them-nhieu-trung-ta-m-da-ng-kie-m-bi-di-nh-chi-hoat-do-ng-353904.html