Vì sao Toyota Yaris Cross 'sống khỏe' ở phân khúc B-SUV?
Sức mạnh cạnh tranh của Toyota Yaris Cross trước các đối thủ không chỉ ở ngoại hình hiện đại, cá tính, mà còn là tiện nghi, công nghệ an toàn phong phú đi kèm giá bán dễ tiếp cận.
Phân khúc SUV cỡ B: Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Khác với SUV cỡ lớn, các mẫu B-SUV thường có thiết kế tròn trịa hơn, gồm 5 chỗ ngồi, kích thước nhỏ gọn hơn, khoảng sáng gầm nhỏ hơn. Bên cạnh đó, SUV cỡ B thường có kết cấu khung gầm liền khối, sức kéo, sức tải và off-road hạn chế hơn so với xe “thuần SUV”; bù lại, xe ở phân khúc này tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ sở hữu động cơ “chấm” nhỏ.
Với lợi thế giá rẻ hơn (phổ biến từ 600-800 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại, các mẫu B-SUV dễ dàng được người dùng Việt đón nhận và lựa chọn.
Phân khúc SUV cỡ B được đánh giá là phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt trẻ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để trụ vững tại “bảng tử thần” này, các hãng xe buộc phải tối ưu được giá cả và tính năng, trang bị đi kèm.
Tính từ đầu năm 2024 đến thời điểm hiện tại, doanh số cộng dồn của Toyota Yaris Cross đạt 8.408 xe – một con số ấn tượng trong phân khúc đang có sự cạnh tranh gay gắt; và tính từ thời điểm ra mắt, số xe bán ra đã vượt mốc 11.000 chiếc. Mới đây nhất, trong tháng 10/2024, Toyota Yaris Cross đã bán ra 1.510 xe, tăng trưởng đến 54,2%. Với kết quả này, mẫu xe nhà Toyota đã vươn lên và thay thế Mitsubishi Xforce để đứng đầu phân khúc SUV cỡ B.
Câu hỏi đặt ra là, bên cạnh giá bán hợp lý, Yaris Cross đã được trang bị những “vũ khí” gì để vươn lên mạnh mẽ như vậy?
Toyota Yaris Cross: “Tốt gỗ, tốt cả nước sơn”
Xét trong phân khúc xe gầm cao cỡ B, Toyota Yaris Cross là một trong những tân binh. Mẫu xe của Toyota gia nhập thị trường Việt hồi tháng 9/2023, muộn nhất trong số các đối thủ trên thị trường tính đến hiện tại. Vì đến sau, Yaris Cross cần một cú hích về mặt hình ảnh hoặc dấu ấn riêng để tạo sự chú ý của khách hàng.
Nhóm xe gầm cao cỡ B tiếp cận phần lớn khách hàng là những người mua xe lần đầu và hướng đến tính đa dụng và chi phí đầu tư ban đầu thấp là một trong những khía cạnh được ưu tiên của khách nhóm này. Toyota Yaris Cross có đáp ứng được điều này không?
Với giá bán 650-765 triệu đồng lần lượt cho 2 phiên bản xăng và Hybrid, và được hãng hỗ trợ thêm 50% phí trước bạ, Yaris Cross nằm trong số những sản phẩm Nhật nhập khẩu có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc, tiết kiệm lên tới 33-38 triệu đồng khi mua và hoàn tất thủ tục xe trong tháng 11 này. Với sức mạnh thương hiệu đã được khẳng định trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, cách định giá khá cạnh tranh này của Yaris Cross cho thấy mong muốn của Toyota trong việc tiếp cận sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Nhiều năm nghiên cứu thị hiếu người dùng khu vực Đông Nam Á, Yaris Cross được tạo ra với dáng dấp của một chiếc SUV đa dụng với những đường nét góc cạnh, cá tính, phù hợp với thị hiếu của đại đa số người dùng. Toyota Yaris Cross tiếp nối xu hướng thiết kế hiện đại, trẻ trung của hãng Nhật những năm gần đây.
Ngoại hình tổng thể của xe được nhiều khách hàng đánh giá hiện đại, tinh tế và phù hợp với nhịp sống đô thị. Trong phân khúc, mâm xe 18 inch của Yaris Cross thuộc nhóm lớn nhất. Khoảng sáng gầm 210 mm cũng thuộc hàng lớn nhất trong số các đối thủ. Sự linh hoạt của Yaris Cross còn nhờ bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 m.
Khách hàng đô thị quen với lối sống công nghệ, Toyota đáp ứng điều đó bằng những tiện nghi trên Yaris Cross. Xe có màn hình cảm ứng giải trí 10,1 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây, sạc không dây. Các chức năng như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động không chỉ giúp khoang lái gọn, hiện đại, mà còn giảm bớt các thao tác không cần thiết cho tài xế.
Trong phân khúc, Yaris Cross còn là số ít mẫu xe có kính trần toàn cảnh và tính năng mở cốp rảnh tay (trên phiên bản hybrid). Cùng với không gian nội thất rộng rãi ở hai hàng ghế, mẫu xe Toyota Yaris Cross cũng tạo cảm giác thoải mái và tiện dụng cho người dùng trong nhiều hành trình ở cả đô thị hay địa hình đường trường. Đây còn là mẫu xe đa dụng phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của chủ sở hữu.
Những điểm nổi trội ở tiện nghi nội, ngoại thất trên Yaris Cross có thể nhanh chóng xuất hiện ở sản phẩm khác vì “cuộc đua” của thiết kế, công nghệ thay đổi từng ngày. Điều này đòi hỏi Toyota cần có tính toán riêng để mẫu xe cỡ B tạo ra dấu ấn đặc biệt trong phân khúc vốn ngày càng chật chội và cạnh tranh.
Câu trả lời của Toyota nằm ở động cơ Hybrid và công nghệ an toàn. Yaris Cross là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc cung cấp tùy chọn động cơ full-hybrid, kết hợp hệ truyền động xăng và điện. Với giá bán từ 765 triệu đồng, người dùng có cơ hội trải nghiệm công nghệ Hybrid vốn trước đây chỉ xuất hiện ở những mẫu xe phân khúc cao cấp hơn. Giống như các đàn anh Hybrid khác của nhà Toyota, ưu điểm vận hành mượt mà, giảm thiểu tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ hybrid vẫn hiện diện trên Toyota Yaris Cross.
Động cơ xăng 1.5L và động cơ điện hoạt động song song hoặc độc lập trên Yaris Cross giúp tối ưu hiệu suất tùy theo cách lái và chế độ lái khác nhau. Mức tiêu hao nhiên liệu trên bản Hybrid là 3,8 lít/100km đường hỗn hợp, con số tương đương hoặc thậm chí thấp hơn các mẫu sedan cỡ B với kích thước nhỏ và nhẹ hơn.
Bổ sung ngày càng nhiều công nghệ an toàn đang là định hướng của Toyota tại Việt Nam những năm gần đây. Yaris Cross tiếp nối các đàn anh, trang bị gói an toàn hỗ trợ lái Toyota Safety Sense (TSS) gồm các tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga. Những tính năng an toàn tiêu chuẩn khác trên Yaris Cross như, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, cảm biến lùi trước - sau và 6 túi khí.
Không chỉ ngoại hình hiện đại, cá tính, mà còn có tiện nghi, công nghệ an toàn phong phú, quả không ngoa khi nói rằng, Yaris Cross là một trong những mẫu xe tạo ra định nghĩa "tốt gỗ, tốt cả nước sơn" trong phân khúc SUV cỡ B.