Vì sao TP HCM muốn 'siết chặt' phạt nguội xe quá tải?

Việc phạt nguội xe quá tải trọng bằng cân tự động qua thời gian thí điểm giúp giảm gần 92% số vi phạm.

Sáng 25-12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết nhờ sự đoàn kết, nỗ lực cao, năm 2024, Sở GTVT đã hoàn thành tốt các công việc được giao và mang lại nhiều kết quả tích cực như giảm số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tăng 1,5%; mật độ đường giao thông đạt 2,44km/km2 (đạt 100%).

Ngoài ra, số tiền thu phí cảng biển từ 1-4-2022 đến hết 31-12-2024 ước đạt 5.999 tỉ đồng.

Song song đó, Sở GTVT tham mưu, nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM theo kết luận 49 của Bộ Chính trị; chủ trì phối hợp với các tỉnh hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ….

Liên quan công tác ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm hành chính, Sở GTVT nhận định thời gian qua việc triển khai thí điểm "phạt nguội" xe quá tải trọng qua cân tự động đã phát huy hiệu quả cao. Cụ thể, qua 1 năm triển khai thí điểm đã xử phạt vi phạm hành chính 4.759 trường hợp, nộp ngân sách 47,8 tỉ đồng. So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm giảm 92,91%.

Hội nghị tổng kết Sở GTVT sáng 25-12

Hội nghị tổng kết Sở GTVT sáng 25-12

Tuy nhiên, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng đường bộ, Sở GTVT TP HCM, cho biết liên quan Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực từ 1-1-2025, việc chuyển giao quyền quản lý cũng như sử dụng trạm cân gặp một số vướng mắc.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông thì từ 1-1-2025, thẩm quyền xử lý vi phạm xe quá tải trọng sẽ chuyển giao Công an TP. Theo Luật Đường bộ, trạm cân là tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ (trừ trạm cân di động thuộc quản lý của Công an TP) nên Sở GTVT kiến nghị Thanh tra Sở GTVT sẽ lọc dự liệu, chuyển giao thông tin các trường hợp vi phạm quá tải qua Công an TP để lập biên bản xử phạt. Hiện nay, 3 trạm cân thí điểm phạt nguội tạm dừng hoạt động chờ sự thống nhất giữa Công an TP và Sở GTVT.

Ông Phạm Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT nhận định hiệu quả từ cân tự động rất lớn, góp phần giữ gìn kết cấu hạ tầng đường bộ, nâng cao ý thức của doanh nghiệp vận tải, tài xế…Do đó, Thanh tra Sở đề xuất Sở GTVT và Công an TP sớm ngồi lại có phương án thống nhất tiếp nhận, xử lý vi phạm từ cân tự động và cần thực hiện liên tục, tránh tình trạng thực hiện thí điểm xong tạm ngừng vì thời gian thí điểm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP, nhận định năm qua ngành GTVT có nhiều nỗ lực, hoàn thành nhiều đầu việc được giao, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Phó chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Phó chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị

Năm 2024, Sở GTVT đã triển khai nhiều đề án lớn như Đề án phát triển đường sắt đô thị TP HCM, chuẩn bị đầu tư Vành đai 4… cũng như sở thực hiện tốt công việc chuyển đổi số trong năm, đứng đầu khối đô thị.

"Sắp tới rất nhiều dự án quan trọng sẽ triển khai, ngành giao thông cần tối ưu hóa các khâu chuẩn bị đầu tư, tổ chức thi công, làm sao rút ngắn thời gian triển khai dự án, siết chặt kỷ luật kỷ cương, xử lý các nhà thầu không làm tốt trách nhiệm. Năm 2025 là năm thực sự đột phá, đối với nhóm chuyển đổi số, tôi đề nghị Sở GTVT nên nghiên cứu đề xuất thí điểm 1 dự án ứng dụng công nghệ đồng bộ ngay từ khâu chuẩn bị dự án giao thông chứ không phải chỉ ở khâu khai thác. Nếu làm được sẽ là hình mẫu để nhân rộng cho các dự án khác" - Phó Chủ tịch TP đề xuất.

THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/vi-sao-tp-hcm-muon-siet-chat-phat-nguoi-xe-qua-tai-19624122513484638.htm