Vì sao TWICE không thể trở thành một nhóm nhạc quốc dân?
Vốn có một nền tảng quá tốt từ thời mới debut, tại sao TWICE lại không thể trở thành một nhóm nhạc quốc dân?
Kpop đã bước sang một giai đoạn mới từ những năm 2012 - 2013. Ở khoảng thời gian hậu hoàng kim, thị trường âm nhạc này chưa bao giờ ngừng sôi động với sự ra mắt của đông đảo các nhóm nhạc nhằm tìm kiếm cơ hội để nổi tiếng. Nếu như ngôi vị nhóm nhạc nữ quốc dân thế hệ 2 thuộc về SNSD thì sang đến thế hệ 3, khi nói đến danh xưng này, đa số sẽ nghĩ ngay đến TWICE.
Ngay từ khoảng thời gian đầu hoạt động, nhóm nhạc nhà JYP đã liên tục được kỳ vọng là nhóm nữ quốc dân thế hệ mới trên khắp các mặt báo, các chương trình truyền hình. Tuy nhiên, để mà nói về TWICE và danh hiệu "quốc dân", nhóm liên tục nhận về nhiều định kiến và những hoài nghi từ công chúng.
Vậy tại sao TWICE lại không thể trở thành một nhóm nhạc quốc dân trong khi đã có một nền tảng tốt như thế? 9 người 10 ý, có khá nhiều lý do để giải thích cho việc TWICE sẽ không bao giờ có cơ hội kế nhiệm ngôi vị nhóm nhạc quốc dân của tiền bối SNSD.
Có người nói: TWICE chỉ có thể theo đuổi concept nhí nhảnh, đáng yêu, chuyển sang concept trưởng thành thì khựng lại ngay
Ngay từ thời điểm ra mắt, TWICE đã theo đuổi hình tượng những cô gái trong sáng, thuần khiết hát nhạc vui tươi, năng động. Tuy nhiên, nhóm không phải "một phát ăn luôn" với Like OOH-AHH, phải sang đến ca khúc Cheer Up thì TWICE mới trở nên phổ biến và bật lên thành công. Cheer Up được xem là một trong những ca khúc quốc dân có mức độ phổ biến cao nhất với loạt thành tích vô cùng đáng nể đối với một tân binh. Cheer Up đã đạt 6 Daesang với hạng mục Ca khúc của năm vào năm 2016.
Nếu kết luận TWICE chỉ có một màu nhí nhảnh và đáng yêu thì không hẳn là đúng. Trên nền tảng hình tượng trong sáng, đáng yêu, các sản phẩm của TWICE được xây dựng với nhiều màu sắc đa dạng: Concept zombie đầy mạnh mẽ và hoang dã trong Like OOH-AHH, hóa thân thành những cô gái cổ vũ bùng nổ năng lượng ở Cheer Up, dễ thương và đầy ngọt ngào trong TT, Knock Knock nữ tính hơn trông thấy hay những cô học sinh biết sử dụng siêu năng lực trong Signal...
Có vẻ như dân tình vội đánh giá TWICE chỉ có mỗi màu sắc đáng yêu và nhí nhảnh thôi là vì nhóm nữ nhà JYP chỉ thực sự nổi bật và tạo dấu ấn mạnh mẽ với các sản phẩm mang concept này. TWICE đã và đang trong quá trình chuyển mình từ hình tượng những cô em gái nhà bên sang những cô gái trưởng thành, nhiều tâm tư. Ở giai đoạn chuyển mình ấy, TWICE không đi lùi nhưng cũng chẳng thể đột phá. Sự chuyển mình của TWICE chưa được dân tình đặc biệt chú ý và công nhận.
Ai đó bình luận: TWICE mất đi độ phủ sóng mạnh mẽ, bị nhiều tên tuổi vượt mặt
Những ca khúc của TWICE đúng là thường theo xu hướng đơn giản, tập trung đầu tư vào phần điệp khúc được lặp đi lặp lại. Đặc biệt, đa số các ca khúc đều truyền tải năng lượng tích cực, không cần quá hùng hổ và tập trung vào những điều đơn giản và thân thuộc từ giai điệu lẫn lời hát. Chính vì vậy mà nhạc của TWICE cực dễ nghe và được công chúng đón nhận nhiệt tình.
Thêm vào đó, vũ đạo của nhóm cũng vô cùng dễ học, dễ nhớ. Một số động tác như shy shy shy trong Cheer Up hay TT trong TT đã phổ biến rộng rãi, nhận được làn sóng cover trong một thời gian dài trong bộ phận giới trẻ lẫn người nổi tiếng.
Và thực sự thì TWICE có được mức độ phổ biến toàn dân nhờ vào những ca khúc như Like OOH-AHH, Cheer Up, TT. Âm nhạc của TWICE như những viên vitamin truyền tải nguồn năng lượng sống tích cực cho nhiều đối tượng người nghe. Yếu tố quyết định đến tầm ảnh hưởng quốc dân bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt như thế. Người ta không còn tìm thấy điều đó ở More & More, I Can't Stop Me nữa rồi.
Trong 2 năm 2020 và 2021, Kpop nổi lên những ca khúc mang tính quốc dân đến từ Oh My Girl với Nonstop, Brave Girls với Rollin'. TWICE thì không có một sản phẩm nào thực sự được xem là có tầm phủ sóng quốc dân trong khoảng thời gian này.
Làm một phép so sánh với Red Velvet, nhóm từng thành công với những ca khúc sôi động mùa hè như Red Flavor, Power Up. Nhưng với concept khác, mạnh mẽ và đầy biến hóa thì nhóm vẫn thành công, minh chứng rõ rệt là Bad Boy, Psycho. Thậm chí, Psycho còn là ca khúc được đánh giá rất cao cùng điểm nhạc số thuộc hàng top trong năm 2020 dù đã phát hành từ cuối năm 2019 và Red Velvet thì không có nhiều cơ hội quảng bá vì tai nạn của Wendy.
Điềm trừ lớn nhất: Hát nhép hoài, hát live kém thì không thể đi xa
Đây thực sự sẽ là điểm yếu mà TWICE mãi mãi bị phán xét. TWICE là một nhóm nhạc không nổi bật về giọng hát, chỉ có Jihyo là trụ cột của toàn nhóm. Những giọng ca chính còn lại là Nayeon, Mina, Jeongyeon không được đánh giá cao.
TWICE thường xuyên để lộ nhiều điểm yếu trong việc hát live, nhiều lần bị "bóc" hát nhép. Ngay từ cốt lõi thì giọng hát của các thành viên đã không tốt. Thêm vào đó, việc comeback với tần suất dày đặc đã ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của TWICE. Những con ong chăm chỉ rồi cũng đến lúc đạt đến ngưỡng giới hạn chịu đựng. Hơn thế, tập trung vào quảng bá sản phẩm phần nào khiến các thành viên TWICE không có đủ thời gian để tập luyện, cải thiện kỹ năng thanh nhạc của mình.
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, khán giả cũng chỉ nhìn vào kết quả để đánh giá, khen chê. Và kỹ năng ca hát cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, giúp một nhóm nhạc có thể duy trì sức hút để đi đường dài. Không tiến bộ dù đã debut được gần 6 năm, người hâm mộ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi và kỳ vọng thêm vào một nhóm nhạc có kỹ năng hát kém. Chừng nào vấn đề này của TWICE còn tồn tại thì định kiến trong lòng khán giả vẫn như thế, khó mà tháo gỡ được để trở thành nhóm nhạc quốc dân.
TWICE có phân nửa là người ngoại quốc nhưng thành tích quốc tế không nổi trội bằng, xét riêng thị trường Hàn thì lại không đủ thuyết phục?
TWICE có đến 4/9 thành viên là người ngoại quốc. Thông qua chương trình thực tế Sixteen, JYP đã lấy ý kiến của công chúng để chọn ra những ứng viên sáng giá nhất. Hay nói cách khác, chính công chúng Hàn Quốc đã góp một phần tạo nên đội hình cuối cùng của TWICE ngày hôm nay.
TWICE có được thành công ổn định tại Hàn là điều không phải bàn cãi. Nhưng đạt đến tầm quốc dân bằng việc đại diện Kpop mang làn sóng âm nhạc này khẳng định chỗ đứng trên trường quốc tế thì chưa. Trong các nhóm nữ Kpop thế hệ 3, bên cạnh TWICE, còn có một đại diện ấn tượng khác thường xuyên được đưa ra so sánh.
TWICE và BLACKPINK vốn là 2 đối thủ ngang tài ngang sức trên nhiều mặt trận như YouTube, nhạc số hay doanh số album. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, BLACKPINK dường như đã vượt lên dẫn đầu về mọi mặt. Việc BLACKPINK đang có được thành công vượt trội hơn TWICE đang dần được chứng minh qua mỗi lần comeback. BLACKPINK cùng BTS là những đại diện hàng đầu của Kpop, luôn được công nhận trên thị trường âm nhạc quốc tế.
Sức ảnh hưởng vượt bậc của BLACKPINK là thấy rõ khi trong năm 2020, nhóm comeback với 1 full album cùng 3 single. BLACKPINK lấn át hoàn toàn trên các BXH giá trị thương hiệu, TWICE bị lép vế hơn hẳn. Tuy mỗi nhóm nhạc đều có một hướng đi, những tiến triển khác nhau nhưng về mức độ phổ biến thì phải nói là TWICE đang dần bị sụt giảm.
Điểm "quốc dân" nhất của TWICE: Visual đồng đều, không có lỗ hổng
Trước khi nghe được giọng hát thì ngoại hình chính là thứ đầu tiên "đập" vào mắt công chúng. Việc có tạo nên được thiện cảm ban đầu đối với mọi người hay không cũng xuất phát từ yếu tố visual. Ở TWICE, ngoại hình của 9 cô gái rất đồng đều. Cả 9 thành viên của TWICE đều vô cùng xinh đẹp, mỗi người có một điểm nhấn, sức hút riêng. Cũng nhờ lợi thế về ngoại hình và hình tượng thuần khiết, TWICE đã thu hút được đông đảo người hâm mộ nam lẫn nữ.
Tạm kết
SNSD phải mất đến 7 - 8 năm, trải qua hàng chục lần comeback mới có thể nắm vững trong tay danh xưng nhóm nhạc quốc dân. Và cho đến hiện tại, vẫn chưa một nhóm nhạc nữ nào có thể xứng đáng thay thế ngôi vị ấy. Tuy nhiên, không ai có thể đứng mãi trên đỉnh cao của ngọn sóng. Đợt sóng này qua đi sẽ có đợt sóng khác thay thế để dòng chảy âm nhạc Hallyu có thể tiếp tục hưng thịnh.
TWICE từng được xem là người kế nhiệm hoàn hảo nhất của SNSD. Thế nhưng, theo thời gian, công chúng ngày càng cảm nhận được danh hiệu "quốc dân" vẫn còn là một tấm áo rộng đối với TWICE. Liệu có còn cơ hội nào cho TWICE để tái khẳng định mình, đi tìm chiếc vương miện quốc dân vốn đã một lần bỏ lỡ?
Ảnh: Internet - Clip: YT