Vì sao vi phạm giao thông tại đường 9C VSIP không bị xử lý?

Trục đường Đông Tây (9C) trong Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) nườm nượp xe cộ qua lại hàng ngày, nhưng nhiều lỗi vi phạm giao thông tại đây không bị CSGT xử lý.

Không xử phạt các lỗi liên quan tới tổ chức giao thông

Khu công nghiệp (KCN) VSIP Hải Phòng có tổng diện tích quy hoạch là 1.566,33ha, trong đó diện tích khu công nghiệp là 507,6ha, diện tích khu đô thị là 1.058,73ha, trải dài qua địa bàn các xã Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Đường, Dương Quan, An Lư, Trung Hà, Thủy Triều và Lập Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Khu công nghiệp VSIP có hệ thống giao thông rộng rãi, với đường trục chính có chiều rộng mặt cắt là 60-78m, trong đó chiều rộng mặt đường là 36m, dải phân cách 10m và vỉa hè mỗi bên rộng 7m.

Các đường nhánh trong KCN có chiều rộng mặt cắt từ 20-50m, trong đó chiều rộng lòng đường từ 15-30m, toàn bộ đều được xây dựng vỉa hè hai bên với chiều rộng 5m.

Ngã tư giao cắt giữa trục đường Đông Tây (9C) với đường Máng nước trong KCN VSIP nhìn từ trên cao.

Ngã tư giao cắt giữa trục đường Đông Tây (9C) với đường Máng nước trong KCN VSIP nhìn từ trên cao.

Với kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối thuận tiện đã tạo điều kiện cho KCN VSIP thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm cho khoảng 50.000 lao động.

KCN VSIP tọa lạc tại cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Phòng, cách thành phố chưa đầy 2km, có thể kết nối linh hoạt với cụm công trình trọng điểm của thành phố bằng đại lộ Đông Tây, quốc lộ 10, tỉnh lộ 359... Do đó, ngoài khoảng 50.000 người lao động thường xuyên qua lại, các tuyến đường của KCN VSIP luôn nhộn nhịp xe cộ.

Thế nhưng, dù tuyến đường được đưa vào sử dụng hơn 10 năm nay với lưu lượng người tham gia giao thông ngày càng tăng nhưng các lỗi của tài xế tham gia giao thông liên quan tới tổ chức giao thông trên tuyến như vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường… không được cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý.

Chưa bàn giao nên chưa thể xử lý

Đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết, hiện tuyến đường trong KCN VSIP đã được hoàn thiện các hạng mục để tổ chức giao thông như những tuyến đường trên địa bàn TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, toàn bộ các kinh phí lắp biển báo, hệ thống đèn tín hiệu, kẻ vạch, phân làn… đều do Ban Quản lý KCN VSIP chi trả. Tất cả các cơ sở vật chất liên quan tới công tác tổ chức giao thông trên tuyến đường trên vẫn thuộc quyền sở hữu của KCN VSIP.

Hiểu theo Điều 37, Tổ chức giao thông và điều khiển giao thông trong Luật Giao thông đường bộ, tuyến đường trên vẫn đang trong tình trạng sử dụng chung và thuộc sở hữu của KCN VSIP nên CSGT không thể xử phạt những lỗi liên quan tới công tác tổ chức giao thông.

Đường 9C hay còn gọi là Trục đường Đông Tây (9C) trong KCN VSIP.

Đường 9C hay còn gọi là Trục đường Đông Tây (9C) trong KCN VSIP.

Theo Điều 37, Luật Giao thông đường bộ, Tổ chức giao thông gồm: Phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ; Thông báo khi có sự thay đổi về việc phân luồng, phân tuyến, thời gian đi lại tạm thời hoặc lâu dài; thực hiện các biện pháp ứng cứu khi có sự cố xảy ra và các biện pháp khác về đi lại trên đường bộ để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Trách nhiệm tổ chức giao thông quy định như sau: Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

Cùng quan điểm, trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự, Công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết: Hiện tại tuyến đường trên vẫn thuộc sự quản lý của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý KCN VSIP.

Đây là tuyến đường dùng chung, chưa bàn giao cho TP Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên nên lực lượng CSGT không thể xử phạt những lỗi liên quan tới tổ chức giao thông.

"Thực trạng đó đang gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và ATGT trên tuyến đường này. Chúng tôi đã rất nhiều lần có văn bản phản ánh về vấn đề trên nhưng vẫn chưa được giải quyết. Người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, đi sai làn, dừng đỗ không đúng nơi quy định… là những lỗi thường xuyên chúng tôi chứng kiến trên tuyến đường trên nhưng chỉ nhắc nhở và không thể xử phạt", trung tá Mạnh cho hay.

Cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên cũng đề nghị và mong muốn Ban Quản lý Khu kinh tế và Ban quản lý KCN VSIP sớm bàn giao tuyến đường trên cho địa phương quản lý. Qua đó, lực lượng CSGT sẽ được phép xử phạt những lỗi liên quan tới tổ chức giao thông và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên tuyến đường trên.

Tuy nhiên, khi hỏi về vấn đề trên, một cán bộ Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho trả lời: "Cái này chúng tôi không nắm rõ, các anh sang hỏi Sở GTVT".

Như vậy, cần có sự tham mưu, phối hợp từ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban quản lý KCN VSIP để làm rõ vấn đề trên, sớm bàn giao tuyến đường trên về cho địa phương để đảm bảo công tác tổ chức giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Long

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/vi-sao-vi-pham-giao-thong-tai-duong-9c-vsip-khong-bi-xu-ly-192240611230920132.htm