Vì sao vốn đầu tư hầm chui Hoàng Quốc Việt cao hơn các hầm chui đã xây?

Để sớm khởi công dự án hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 và đường dẫn, UBND thành phố Hà Nội vừa giao các sở, ngành liên quan hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, khởi công, hoàn thành dự án để xóa ùn tắc tại nút giao cũng như kéo dài đường Hoàng Quốc Việt đến phố Trần Vỹ.

Khởi công vào năm 2026

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố là đơn vị quản lý nhà nước, khẩn trương phối hợp với các sở, ngành có liên quan, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và sớm triển khai dự án.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 24/2, đại diện Ban Giao thông Hà Nội cho biết, hiện dự án đã hoàn thành báo cáo chủ trương đầu tư, đơn vị tư vấn cũng đã thiết kế kỹ thuật công trình để hoàn thành báo cáo đầu tư dự án, trình UBND thành phố xem xét, ký quyết định đầu tư trong năm 2025.

“Ban Giao thông đang đặt kế hoạch trong năm 2025 hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư, trình thành phố ra quyết định đầu tư, Ban thực hiện lựa chọn nhà thầu. Năm 2026 sẽ khởi công dự án” - đại diện Ban Giao thông cho biết.

Hầm chui Hoàng Quốc Việt có thiết kế và phương thi công tương đối giống với hầm chui Lê Văn Lương.

Hầm chui Hoàng Quốc Việt có thiết kế và phương thi công tương đối giống với hầm chui Lê Văn Lương.

Ban Giao thông cho biết, dự thuộc nhóm B cấp công trình - cấp II và được chia làm 3 dự án thành phần với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.934 tỷ đồng. Cụ thể, dự án thành phần 1.1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện GPMB trên địa bàn quận Cầu Giấy có mức kinh phí 1.330,34 tỷ đồng. Dự án thành phần 1.2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện GPMB trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có mức kinh phí 180,08 tỷ đồng. Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ với kinh phí 1.424 tỷ đồng.

Về thời gian thực hiện dự án, Ban Giao thông cho biết, sau khi được khởi công vào năm 2026, dự án có thời gian thi công trong 3 năm (2025 - 2028)

Vốn đầu tư hầm chui Hoàng Quốc Việt cao hơn các hầm chui hiện có

Cho ý kiến về việc dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt có mức đầu tư cao hơn từ 30 đến 50% so với các hầm chui Thanh Xuân, Lê Văn Lương, Trung Hòa?

Đại điện Ban Giao thông cho biết, dự án có khối lượng GPMB lớn, trong đó đoạn từ Vành đai 3 đến phố Trần Vỹ phải giải phóng, di chuyển toàn bộ nhà dân, công trình hiện có; ngoài ra về thông số xây dựng, hầm chui Hoàng Quốc Việt cũng có mặt cắt đường (6 làn xe) lớn hơn hầm chui Thanh Xuân, Lê Văn Lương (4 làn xe) nên chi phí xây dựng sẽ cao hơn.

Vành đai 3 giao cắt với các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt đều đang có mật độ cao và thường xuyên ùn tắc.

Vành đai 3 giao cắt với các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt đều đang có mật độ cao và thường xuyên ùn tắc.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã trình UBND thành phố thẩm định báo cáo chủ trương đầu tư dự án xây dựng tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Công trình có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 275m, chiều dài hầm hở khoảng 212m; tường chắn và gờ chắn bánh là 115m). Mặt cắt ngang hầm bố trí 6 làn xe, mặt cắt ngang toàn hầm 22,1m, trong đó mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe thô sơ rộng 2,5m.

Dự án cũng có hạng mục đầu tư xây dựng mới đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với quy mô cắt ngang 50m theo quy hoạch, đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao đảm bảo mở rộng tối đa mặt đường hai bên.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông trên các trục đường Hoàng Quốc Việt cũng như trục đường Vành đai 3 gia tăng nhanh nên việc đầu tư xây dựng cải tạo nút giao là hết sức cần thiết.

Dự án được đầu tư với mục tiêu giải quyết xung đột giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao và các nút giao kế cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt.

Anh Trọng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/vi-sao-von-dau-tu-ham-chui-hoang-quoc-viet-cao-hon-cac-ham-chui-da-xay-post1719739.tpo