Vì sao xe máy Honda có thể loại bỏ động cơ 100 phân khối, mà chỉ sản xuất xe 50 phân khối?
Quy định tiêu thụ nhiên liệu khiến xe máy Honda trên 100 phân khối khó đáp ứng được.
Ngày 30-9-2024, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030.
Quyết định này đã đưa ra giả thiết về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới - “Biện pháp E17”.
Biện pháp này đặt mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 là 100% xe máy bán ra đạt định mức 2,3 lít/100km.
Theo giới phân tích, quy định đặt ra mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa là 2,3 lít cho mỗi 100 km là một tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về hiệu quả sử dụng xăng.
Nhìn chung, động cơ có dung tích xi lanh nhỏ hơn như 50 phân khối thường có khả năng đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải và hiệu quả nhiên liệu so với động cơ lớn hơn.
Đối với các xe máy Honda sử dụng động cơ 100 phân khối, việc thiết kế để chỉ tiêu thụ tối đa 2,3 lít xăng trên 100 km có thể trở thành một thách thức kỹ thuật và kinh tế lớn.

Nó có thể đòi hỏi áp dụng các công nghệ động cơ rất tiên tiến, hệ thống phun xăng phức tạp và các biện pháp tối ưu hóa hiệu suất cao, dẫn đến chi phí sản xuất tăng lên đáng kể.
Thậm chí, dù áp dụng công nghệ, việc đảm bảo mọi chiếc xe 100 phân khối đều đạt được hoặc vượt qua tiêu chuẩn 2,3 lít/100 km trong điều kiện vận hành thực tế có thể không dễ dàng.
Trong khi đó, xe máy Honda 50 phân khối vốn dĩ đã có lợi thế về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu nhờ dung tích động cơ nhỏ.
Việc tối ưu hóa một động cơ 50 phân khối để đạt tiêu chuẩn 2,3 lít/100 km hoặc thấp hơn sẽ khả thi hơn về mặt kỹ thuật và có thể tiết kiệm chi phí hơn cho nhà sản xuất.