Vì sao xe plug-in hybrid chưa phổ biến tại Việt Nam?

Ô tô plug-in hybrid đang ngày càng được ưa chuộng trên các thị trường quốc tế, tuy nhiên có một vài lý do khiến cho dòng xe này chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Hệ thống plug-in hybrid là gì?

Hệ thống plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là hybrid sạc ngoài là công nghệ truyền động tiên tiến trong lĩnh vực ô tô, kết hợp giữa động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện có khả năng sạc lại qua nguồn điện bên ngoài.

Điểm nổi bật của PHEV là khả năng hoạt động hiệu quả trong cả hai chế độ: thuần điện (EV mode) và hỗn hợp.

Ở chế độ thuần điện, động cơ điện sẽ đóng vai trò là nguồn truyền lực chính, cho phép chiếc xe di chuyển quãng đường ngắn (khoảng 60-90km) mà không cần tới động cơ đốt trong, từ đó giảm thiểu lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Còn ở chế độ hỗn hợp, động cơ điện sẽ đóng vai hỗ trợ động cơ đốt trong khi cần thiết, nhất là trên các chặng đường dài hoặc khi tăng tốc. Điều này cũng giúp động cơ đốt trong luôn hoạt động trong dải vòng tua lý tưởng, giúp tăng tuổi thọ và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống plug-in hybrid cho phép chiếc xe di chuyển một quãng đường ngắn với chế độ thuần điện.

Hệ thống plug-in hybrid cho phép chiếc xe di chuyển một quãng đường ngắn với chế độ thuần điện.

Khả năng sạc pin từ nguồn điện ngoài giúp người dùng có thể dễ dàng nạp năng lượng cho xe tại nhà hoặc tại các trạm sạc công cộng với thời gian nhanh hơn nhiều so với xe thuần điện, mang lại sự linh hoạt và tiện lợi tối đa.

Người dùng PHEV cũng không cần quá quan tâm tới phạm vi hoạt động của chiếc xe, khi chúng có khả năng di chuyển quãng đường lớn lên tới 1.000 km. Ngay cả khi hệ thống pin hybrid hết điện, chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển quãng đường vài trăm kilomet với một bình nhiên liệu đầy.

Chi phí để sản xuất ra những chiếc xe PHEV thường thấp hơn so với xe thuần điện (BEV), giúp cho dòng xe này ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Vì sao ô tô plug-in hybrid chưa phổ biến tại Việt Nam?

Hệ thống plug-in hybrid (PHEV) đang dần trở thành bước đệm quan trọng trong công cuộc điện khí hóa ngành ô tô. Ngày càng nhiều thương hiệu lớn nghiên cứu và phát triển các sản phẩm sử dụng hệ thống truyền động này.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam công nghệ PHEV chưa thực sự phổ biến do không có nhiều mẫu xe được đưa về, nên rất ít người dùng phổ thông tiếp cận và sử dụng.

Mặc dù có chi phí thấp hơn xe thuần điện, nhưng giá thành sản xuất ra những chiếc PHEV lại cao hơn so với các hệ thống hybrid khác. Chính điều này đã khiến đa phần các mẫu xe phổ thông tại Việt Nam chưa được trang bị hệ thống này.

Hạ tầng trạm sạc công cộng dành cho dòng xe PHEV chưa được phát triển rộng rãi tại Việt Nam.

Hạ tầng trạm sạc công cộng dành cho dòng xe PHEV chưa được phát triển rộng rãi tại Việt Nam.

Thực tế tại Việt Nam hệ thống PHEV chỉ xuất hiện trên những mẫu xe sang, duy nhất một mẫu xe phổ thông sử dụng hệ thống này là chiếc Kia Sorento Plug-in Hybrid.

Một lý do nữa khiến cho công nghệ PHEV chưa phổ biến tại Việt Nam là do hạ tầng trạm sạc nhanh dành cho dòng xe này chưa được phát triển rộng rãi. Để sạc pin cho chiếc xe hầu như chỉ có thể dùng nguồn điện dân dụng, và cần tới 6-7 tiếng để có thể sạc đầy pin.

Việc này sẽ yêu cầu phải sạc pin cho chiếc xe hàng ngày và nó dần trở thành sự bất tiện đối với một số người dùng khi phải gửi xe tại nơi không có nguồn điện như hầm chung cư hay bãi xe ngoài trời.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/vi-sao-xe-plug-in-hybrid-chua-pho-bien-tai-viet-nam-192241203142634121.htm