Vỉa hè, lòng đường làm 'nóng' nghị trường HĐND thành phố Hà Nội

Vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè nhằm tránh gây thất thoát tài sản công, bảo đảm trật tự văn minh đô thị được các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố và cử tri đặc biệt quan tâm.

Ôtô đỗ tràn lan dưới lòng đường Vành đai 3, trước khu chung cư Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội) (Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN)

Ôtô đỗ tràn lan dưới lòng đường Vành đai 3, trước khu chung cư Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội) (Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN)

Ngày 7/12, tại phiên họp chất vấn và trả lời chất trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 14, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè nhằm tránh gây thất thoát tài sản công, bảo đảm trật tự văn minh đô thị được các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố và cử tri đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Lê Minh Đức (Tổ đại biểu huyện Thạch Thất) nêu ý kiến trên thực tế, một số điểm đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường đã được cấp phép cho cùng một đơn vị sử dụng ổn định, được gia hạn nhiều năm.

Nội dung này có tuân thủ theo khoản 5, Điều 6 Luật Quản lý tài sản công về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công và gây thất thoát trong quản lý trông giữ xe không ? Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính tham mưu chính sách liên quan đến nội dung này nhằm bảo đảm không thất thoát tài sản, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Làm rõ vấn đề trên, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết lòng đường vỉa hè được gọi là hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông theo đúng công năng sử dụng là phục vụ giao thông và sử dụng tạm thời không phải mục đích giao thông, trong đó có việc trông giữ phương tiện. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè không theo mục đích giao thông trên địa bàn thành phố được thực hiện theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, với đô thị như Hà Nội, vỉa hè, lòng đường vẫn được dùng tạm thời cho một số hoạt động phục vụ đời sống dân sinh, trong đó có việc cho thuê và cho một số doanh nghiệp trông giữ phương tiện.

Theo phân cấp quản lý, hiện Sở Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã được cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện.

Về công tác thu phí được chia thành hai loại: Các tổ chức, cá nhân khi sử dụng vỉa hè của Nhà nước thì nộp phí theo nghị quyết Hội đồng Nhân dân thành phố và khi trông giữ phương tiện thì được thu giá dịch vụ theo quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Về giải pháp tài chính, theo quy định của luật hiện nay, có ba hình thức quản lý. Hình thức thứ nhất là cơ quan được giao trực tiếp quản lý tổ chức khai thác (hiện đang áp dụng với mô hình tại các nhà chung cư).

Hình thức thứ hai là đấu giá quyền thuê, khai thác tài sản công và thứ ba là đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản. Sở Tài chính cũng như các sở chuyên ngành, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng đang trình theo hai mô hình đầu tiên để thành phố vừa có nguồn lực cho ngân sách, vừa tạo điều kiện để các đơn vị trông giữ phương tiện tái đầu tư cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, trả lời Đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ đại biểu huyện Hoài Đức) về các giải pháp bảo đảm căn cơ trong lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp, trách nhiệm không chỉ riêng lực lượng Công an, mà là của tất cả sở, ngành, chính quyền các cấp.

Sau mỗi đợt ra quân, tình hình có cải thiện nhưng sau đó đâu lại vào đấy vì vỉa hè là nguồn thu nhập chính gắn với một bộ phận không nhỏ người dân kinh doanh trên hè phố. Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện rất lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nên dẫn đến việc dừng đỗ thường không đúng nơi quy định.

Để giải quyết vấn đề này, thành phố phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ bến đỗ, tuyến đỗ, giải quyết kinh tế của các hộ kinh doanh gắn với bảo đảm trật tự an toàn đô thị hiện nay; tính toán việc quản lý khai thác vỉa hè bảo đảm hài hòa giữa bài toán kinh tế và trật tự đô thị.

Về phía Công an thành phố, đơn vị đã tham mưu Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tập trung các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt trong bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, không để "trên nóng, dưới lạnh", đùn đẩy trách nhiệm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/via-he-long-duong-lam-nong-nghi-truong-hdnd-thanh-pho-ha-noi-post912326.vnp