Vidifi nêu lý do muốn đầu tư mở rộng 300km cao tốc đoạn Ninh Bình - Quảng Bình

Lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) có những chia sẻ ban đầu về lý do đề xuất tham gia đầu tư 300km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông trên đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Bình.

Liên quan đến kế hoạch tham gia đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Vidifi xác nhận mới đây, doanh nghiệp này đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét lựa chọn Vidifi là nhà đầu tư dự án trên tổng chiều dài khoảng 300km, tổng mức đầu tư hơn 45.300 tỷ đồng theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).

Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng - một trong những đoạn tuyến Vidifi đề xuất tham gia đầu tư mở rộng.

Cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng - một trong những đoạn tuyến Vidifi đề xuất tham gia đầu tư mở rộng.

Phạm vi chủ yếu thuộc các đoạn khu vực phía Bắc gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng.

"Phạm vi trên được đề xuất bởi trong số này có các đoạn tuyến Vidifi đang tham gia vận hành, bảo trì, có thể hiểu được đặc thù dự án. Theo đánh giá, đây cũng là các đoạn có lưu lượng phương tiện tốt", ông Tú nói.

Tổng giám đốc Vidifi cũng nhấn mạnh: Văn bản đề xuất gửi cấp có thẩm quyền trước hết thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp. Kế hoạch tham gia cụ thể như nào sẽ tùy thuộc vào "đầu bài" cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu xây dựng (hình thức đầu tư, phương án phân chia dự án thành phần…)

Vidifi sẽ liên danh, liên kết với các doanh nghiệp khác hay làm nhà đầu tư độc lập? Trả lời câu hỏi, Tổng giám đốc Vidifi cho biết: Định hướng cụ thể sẽ được xác định rõ dựa trên phương án đầu tư/phân chia đoạn tuyến và khối lượng công việc doanh nghiệp được giao (nếu có).

"Trường hợp quy mô quy mô đoạn tuyến vừa phải, trong vòng năng lực, Vidifi sẽ nghiên cứu, cân đối nguồn lực đầu tư độc lập. Nếu dự án/gói thầu lớn, cần nguồn lực lớn, sức mạnh tổng hợp, chúng tôi sẽ nghiên cứu "bắt tay" với một số doanh nghiệp khác, bảo đảm điều kiện tham gia", ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Trước đó, tại văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Vidifi cũng khẳng định: Nếu được giao là nhà đầu tư, đơn vị cùng các nhà đầu tư liên danh cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Vidifi cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.

SCIC là đơn vị có tiềm lực mạnh về tài chính, được giao quản lý, đầu tư và kinh doanh phần vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Việc huy động vốn của Vidifi cũng được nhìn nhận có lợi thế với hai cổ đông là ngân hàng lớn là VDB và Vietcombank.

Trong đó, VDB (cổ đông chi phối) là ngân hàng được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ huy động vốn (phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, huy động vốn trong và ngoài nước, cho vay lại vốn vay ODA...) để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, trong đó có ưu tiên cho vay đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/vidifi-neu-ly-do-muon-dau-tu-mo-rong-300km-cao-toc-doan-ninh-binh-quang-binh-192250608102354771.htm