Việc trì hoãn giao hàng 777X khiến Boeing chịu thua lỗ nặng nề
Việc Boeing trì hoãn giao máy bay 777X khiến cho khoản lỗ năm 2020 của công ty lên đến 12 tỷ USD kể cả khi hãng đã giao máy bay 737 Max vào tháng trước.
Công ty sẽ không giao máy bay 777X với sức chứa 384 hành khách cho các hãng hàng không cho đến cuối năm 2023, khiến hãng thiệt hại 6,5 tỷ USD.
Giám đốc điều hành David Calhoun nói với các nhà đầu tư rằng Boeing đã lên kế hoạch thực hiện thay đổi thiết kế đối với bộ truyền động của máy bay phản lực, chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động cơ học cũng như phần mềm điều khiển dựa trên yêu cầu của các cơ quan quản lý toàn cầu.
Nhu cầu của thị trường về máy bay phản lực thân rộng đã giảm bớt trước khi đại dịch xảy ra và Covid-19 làm giảm sức hấp dẫn của các máy bay phản lực lớn hơn đối với các hãng hàng không vì nhu cầu du lịch quốc tế của hành khách giảm.
Kết quả tài chính của Boeing cũng phản ánh sự cố xảy ra với máy bay 737 Max. Loại máy bay đã bị rơi 2 lần trong vòng 5 tháng, khiến 346 người thiệt mạng. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đã dỡ bỏ lệnh hạ cánh máy bay vào cuối năm ngoái và gần đây, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu đã chính thức thông quan chiếc máy bay này.
Công ty đã báo lỗ trong quý IV là 8,4 tỷ USD trên doanh thu 15,3 tỷ USD, giảm 15% doanh thu so với cùng kỳ năm trước đó. Khoản lỗ ròng cả năm là 11,9 tỷ USD trên doanh thu 58,2 tỷ USD, giảm 24% so với năm 2019. 2019 là khoản lỗ hàng năm đầu tiên Boeing chịu khoản lỗ trong hơn hai thập kỷ.
Ông Calhoun nói: “2020 là một năm đầy biến cố, gây ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp của chúng tôi. Tác động sâu sắc của đại dịch đối với du lịch hàng không thương mại gây nên những thách thức lớn cho chúng tôi.”
Boeing đã và đang dần làm chậm tốc độ sản xuất và cắt giảm quy mô lực lượng. Vào tháng 12, công ty đã cắt giảm lao động sản xuất máy bay Dreamliner 787.