Việc trực tiếp tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính được thực hiện tốt nhất ở cấp xã
Trong năm 2023, chỉ có 60% Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp tiếp công dân theo quy định, Ủy ban Pháp luật đề nghị làm rõ lý do việc Bộ trưởng, trưởng ngành chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm này…
Sáng nay, 22-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.
Trình bày Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong năm 2023, các cơ quan hành chính có 391.512 lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh về 294.909 vụ việc, có 2.943 đoàn đông người.
Kết quả đã giải quyết 17.463/21.374 vụ việc khiếu nại, đạt 81,7%; đã giải quyết 6.618/7.666 vụ việc, đạt 86,3%.
Tòa án nhân dân các cấp đã tiếp 285 lượt người về 253 vụ việc. Kết quả, đã giải quyết 29/29 đơn khiếu nại; đã giải quyết 100/110 đơn tố cáo…
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết thêm, trong số các vụ việc KNTC do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, ĐBQH chuyển đến, các cơ quan hành chính đã xem xét xử lý, giải quyết 307/425 vụ việc thuộc thẩm quyền (72,2%); còn 118 vụ việc đang tiếp tục xem xét, giải quyết.
Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, đạt kết quả tích cực, giải quyết kịp thời đối với 81,7% số vụ việc khiếu nại, 86,3% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.
Ủy ban Pháp luật cho biết, việc trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện tốt nhất ở cấp xã (Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp 91%); đối với cấp tỉnh có chuyển biến tích cực, Chủ tịch UBND cấp tỉnh đã trực tiếp tiếp 79%, cao hơn 2% so với năm 2022. Tuy nhiên, đối với cấp Bộ thì chỉ đạt 60% theo quy định.
“Đề nghị Chính phủ làm rõ lý do của việc Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân để có giải pháp khắc phục, làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới” – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nói.
Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Chính phủ làm rõ lý do dẫn đến số lượng đơn thuộc trách nhiệm xử lý của Bộ, ngành tăng cao, số đơn đủ điều kiện xử lý giảm để có giải pháp khắc phục phù hợp, bảo đảm hiệu quả, chất lượng của công tác tiếp nhận, xử lý đơn, giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ, công chức làm công tác này.