Viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ có những quyền lợi gì?
Thời điểm này, nhiều giáo viên ở các trường đã chuẩn bị những thành tích vượt trội để hy vọng được xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Thời điểm này, các phong trào thi đua cơ bản của giáo viên, như: thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi; bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa các cấp; bồi dưỡng học sinh thi giải máy tính cầm tay; thi hùng biện tiếng Anh các cấp; thi làm đồ dùng dạy học; thi thiết kế bài giảng Elearning…đã có kết quả.
Chỉ còn sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, cấp tỉnh chấm và công bố kết quả là gần như các phong trào thi đua trọng tâm của giáo viên ở năm học 2014-2025 sẽ kết thúc. Tháng 5, chỉ còn một việc quan trọng nhất là ôn tập và kiểm tra cuối kỳ là cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học bước vào đánh giá, xếp loại viên chức và xét thi đua cuối năm học.
Vì vậy, những thành tích nổi bật mà giáo viên đạt được đến thời điểm này đã cơ bản định hình cho từng giáo viên. Điểm nổi bật của năm học 2024-2025 ở nhiều trường học là giáo viên đã chuẩn bị những thành tích vượt trội để hy vọng mình sẽ được xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ảnh minh họa
Viên chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ là tiền đề để xếp danh hiệu thi đua
Năm học 2023-2024 vừa qua, khi viên chức được đề nghị xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở chỉ cần đạt 1 trong 2 tiêu chí là “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có sáng kiến” nhưng xét viên chức bị khống chế tỉ lệ 20% nên năm học 2024-2025 này, giáo viên ở nhiều trường học đã có những mục tiêu cụ thể nhằm có nhiều thành tích nhất.
Các phong trào thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh được nhiều giáo viên đăng ký tham gia. Hội thi cấp huyện, cấp tỉnh thì nhà trường, phòng giáo dục phải cân nhắc, lựa chọn từng trường hợp vì số lượng giáo viên đăng ký nhiều hơn số lượng cho phép theo từng đơn vị.
Phong trào ôn thi học sinh giỏi văn hóa, giải toán máy tính, hùng biện tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa…được giáo viên đầu tư nhiều hơn, trọng tâm hơn để học sinh có giải. Một khi học sinh có giải cũng đồng nghĩa giáo viên sẽ có thêm một thành tích vượt trội.
Phong trào làm đồ dùng dạy học, thiết kế bài giảng Elearning, các cuộc thi của ngành, ngoài ngành cũng được giáo viên tham gia với số lượng lớn vì phong trào này các đơn vị, địa phương không khống chế số lượng như thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Đặc biệt, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm ở các nhà trường được đông đảo viên chức tham gia. Một bộ phận cán bộ, giáo viên viết từ 2- 4 sáng kiến kinh nghiệm để hy vọng có giải nhằm có thêm nhiều thành tích để vượt trội so với đồng nghiệp để xét loại viên chức.
Đồng thời, một số giáo viên hy vọng sẽ có nhiều sáng kiến đạt giải để vừa có thêm thành tích xếp loại viên chức, vừa làm minh chứng cho xét các loại Bằng khen của các cấp vì theo hướng dẫn hiện nay thì một số Bằng khen phải đi kèm với sáng kiến kinh nghiệm mà sáng kiến đó chưa dùng để xét các loại danh hiệu, hình thức thi đua khác..
Nhìn chung, các phong trào thi đua, các hội thi…được cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nhiều hơn những năm trước đây. Dù không ai nói ra nhưng có lẽ trong thâm tâm mỗi viên chức ở các nhà trường đều muốn mình có nhiều thành tích vượt trội để có thể được xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi năm học 2024-2025 kết thúc.
Những viên chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ có những quyền lợi gì?
Trước đây, việc đánh giá, xếp loại viên chức ở các trường học khá bình lặng, viên chức chỉ cần tránh bị xếp ở mức không hoàn thành, hoàn thành nhiệm vụ. Còn xếp loại hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không phải là vấn đề quá quan trọng.
Bởi lúc đó, chỉ trừ một số ít địa phương, trường học được chia tiền thu nhập tăng thêm thì việc xếp loại viên chức chỉ mang tính tượng trưng về danh dự mà thôi.
Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2023-2024 vừa qua, xét viên chức ở các trường học thực hiện việc đánh giá, xếp loại theo hướng dẫn của Nghị định số 48/2023/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/ 8/2020. Những giáo viên xếp loại xuất sắc được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Đặc biệt, kể từ ngày 01/7/2024, Nghị định số 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, viên chức ở các trường học được chia tiền thưởng theo hệ số tương ứng với mức xếp loại viên chức hằng năm. Vì thế, cuối năm 2024, giáo viên càng thấy được tầm quan trọng của việc xếp loại viên chức đã tương đồng với quyền lợi đi kèm.
Điều này càng cho thấy, cuối năm học 2024-2025 này, chắc chắn việc đánh giá, xếp loại viên chức sẽ rất căng thẳng và cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ cạnh tranh nhau vì các trường học chỉ được xét tối đa 20% viên chức ở mức xuất sắc.
Một khi viên chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đương nhiên sẽ được xét, đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Nếu có thêm sáng kiến kinh nghiệm đạt giải, viên chức có cơ sở để đề nghị thêm một trong các hình thức thi đua khác, như: Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh (thành phố); Bằng khen của Bộ...
Cuối năm, nếu là đảng viên thì đương nhiên cũng được đề nghị để xét đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi danh hiệu, hình thức thi đua không chỉ được khen thưởng mà đây còn là cơ sở để cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các nhà trường được đề nghị xét nâng lương trước thời hạn.
Vì thế, dù không ai nói ra nhưng trong các trường học đã có một cuộc chạy đua ngầm trong thời gian qua giữa các viên chức với nhau. Điều này đã có tác động tích cực đến hiệu quả dạy và học nhưng cũng đang “hứa hẹn” việc xét viên chức cuối năm học này sẽ cạnh tranh nhiều hơn vì xếp loại cao cũng đồng nghĩa với quyền lợi sẽ nhiều hơn.
Cuối năm học, nếu các trường học tổ chức đánh giá, xếp loại công tâm, viên chức cạnh tranh lành mạnh sẽ là tín hiệu tích cực cho ngành giáo dục nói chung và từng trường học nói riêng trong thời gian tới đây khi phát động các phong trào thi đua. Bởi, thực tế các danh hiệu thi đua đã song hành cùng với quyền lợi thiết thực của từng cá nhân nên nhiều giáo viên đã đầu tư để có thành tích.