'Viên đạn' Celera 500L có đủ sức đẩy ngành hàng không dân dụng ngược dốc?

Sau nhiều đồn đoán, Tập đoàn Otto Aviation gần đây đã chính thức trình làng mẫu máy bay độc đáo Celera 500L trên website của họ, cũng như tiết lộ thông số kĩ thuật chi tiết và phương hướng phát triển sắp tới.

Kiểu dáng đặc biệt giúp máy bay giảm lực cản không khí khi bay. (Nguồn: Top War)

Kiểu dáng đặc biệt giúp máy bay giảm lực cản không khí khi bay. (Nguồn: Top War)

Chỉ vài ngày trước, Otto Aviation đã chính thức đăng tải những hình ảnh và video mô tả đặc tính kỹ thuật về chiếc Celera 500L trên trang web chính thức của hãng. Nhà sản xuất cho biết, đến nay, Celera 500L đã vượt qua 31 bài kiểm tra thử nghiệm, hoàn thành tổng cộng 35 giờ bay, đạt được những yêu cầu của một chuyến bay thương mại.

Một cuộc cách mạng mới?

Máy bay Celera 500L có ngoại hình khác thường nhằm tối ưu hóa khí động lực học. Thân máy bay có dạng hình cầu dẹt thuôn dài, phần đuôi mỏng, tối giản các chi tiết nhô và lồi, trừ hệ thống hút gió và các cánh đuôi. Hệ thống cánh quạt tạo lực đẩy ở đuôi cũng được sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến cơ chế khí động lực học của máy bay. Thiết kế bo viền đặc biệt của khung máy bay tạo ra dòng chảy không khí đều và ổn định, giảm lực cản không khí ít hơn 1/2 so với một máy bay thông thường có cùng kích thước và hiệu suất.

Celera-500L được trang bị động cơ tăng áp RED A03/ V12 với công suất 550 mã lực. Động cơ này được đặc trưng bởi trọng lượng thấp và công suất cao, có thể sử dụng xăng dầu hàng không hoặc dầu diesel sinh học. Các xi lanh động cơ đều được chế tạo dưới dạng khối có khả năng tự hoạt động để giảm thiểu nguy cơ chết máy. Hoạt động của động cơ được điều khiển bằng hệ thống điện tử. Khí thải được đưa vào các thiết bị vòi phun đặc biệt, trộn với không khí và tạo ra lực đẩy bổ sung.

Sự tiện nghi của khoang hành khách được gọi là một lợi thế quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh. Chiều cao khoảng 1,85m, dài khoảng 5m với tổng thể tích 12,7 m³, cho phép hành khách đi thẳng người thoải mái. Đồng thời, số lượng chỗ ngồi được sắp xếp giống như trên các máy bay thương mại thông thường, cũng như bố trí các thiết bị cần thiết khác trên máy bay. Do đó, Celera 500L sẽ có thể chở một lượng nhỏ hành khách với tốc độ tương đương các máy bay khác trên quãng đường dài. Ngoài ra còn có khoang hạng thương gia dành cho 6 người được trang bị nhiều thiết bị điện tử hiện đại.

Sản phẩm của hãng Otto Aviation tỏ ra không hề thua kém các đối thủ ở đặc tính vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Tốc độ bay đạt 740 km/h và tầm bay hơn 8.300 km. Các máy bay truyền thống tiêu hao nhiên liệu tầm 80-120l/100km, còn đối với Celera 500L chỉ tốn khoảng 9-13l/100km.

Lợi thế cạnh tranh

Theo quan niệm của các nhà phát triển, sự xuất hiện của Celera 500L sẽ tạo cú hích cho thị trường máy bay động cơ phản lực dân dụng nói riêng và lĩnh vực vận tải hàng không nói chung. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận cho sự phát triển những công nghệ kỹ thuật hàng không mới, mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết vấn đề môi trường.

Trước hết, chi phí vận hành sẽ ở mức rẻ hơn. Được biết, chi phí cho một giờ bay của Celera vào khoảng 328 USD, thấp hơn rất nhiều so với con số 2.100 USD của các hãng bay khác. Bên cạnh đó, do ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, máy bay sẽ giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Về mặt này, Celera 500L được cho là đã có bước đi tiên tiến hơn so với các tiêu chuẩn đặt ra của các tổ chức hàng không như Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Liên bang hàng không (FAA).

Để tăng cơ hội thành công về mặt thương mại, công ty có chiến lược kinh doanh không phát triển dựa trên bất cứ nền tảng máy bay nào hiện nay. Phần lớn công việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện bí mật trong nhiều năm. Dự án chỉ chính thức được giới thiệu sau khi thử nghiệm thành công và tính toán các đặc tính kĩ thuật.

Tương lai mở

Đến nay, nhà sản xuất đang tiến hành một số bước để đưa máy bay vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, họ đã lên kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn khác nhau. Được biết hiện tại, việc hoàn thiện thiết kế vẫn còn ở giai đoạn A. Năm tới, công ty sẽ tiến hành giai đoạn B kéo dài khoảng 2 năm. Khi đó, chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được trình làng và làm các thủ tục chứng nhận quốc tế. Ngoài ra, Otto Aviation lên kế hoạch phác thảo và khảo sát địa điểm để xây dựng nhà máy sản xuất máy bay của riêng họ. Sau đó, công ty cũng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cũng trong giai đoạn này.

Đối với giai đoạn C từ năm 2023-2025, Celera 500L đặt mục tiêu đạt chứng nhận an toàn từ Cục Liên bang Hàng không (FAA), dồng thời hoàn thiện nhà xưởng và vận hành quy trình sản xuất máy bay theo đơn đơn hàng. Chậm nhất đến năm 2025, những chiếc Celera 500L đầu tiên sẽ được xuất xưởng và bàn giao tới tay đối tác.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có kế hoạch chế tạo phiên bản tiếp theo là “Celera 1000L” với kích thước lớn hơn và nặng hơn, hay phiên bản chạy bằng động cơ máy phát điện và phiên bản không người lái cũng đang được nhà sản xuất xem xét.

Viêc áp dụng kỹ thuật mới này của dự án mang lại lợi thế kinh tế và kỹ thuật đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng vì “hoàn toàn mới” nên sẽ gây cho khách hàng tâm lí dè chừng về độ an toàn và mức độ rủi ro của sản phẩm này. Tuy vậy, những kết quả tích cực đạt được trong quá trình thẩm định hy vọng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của khách hàng. Tương lai cho một chiếc máy bay đầy hứa hẹn tạo bước chuyển mình trong cuộc cách mạng hàng không vẫn còn là câu hỏi phụ thuộc vào chiến lược phát triển dự án trong một vài năm tới.

(theo Top War)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/vien-dan-celera-500l-co-du-suc-day-nganh-hang-khong-dan-dung-nguoc-doc-122710.html