Viễn thông Sơn La nỗ lực khắc phục thiệt hại sau bão

Cùng với các lực lượng '4 tại chỗ' của các địa phương, bất kể ngày hay đêm, với tinh thần tích cực, khẩn trương, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung khắc phục hậu quả sau bão, duy trì kết nối, bảo đảm thông tin viễn thông, mạng trên địa bàn tỉnh được thông suốt.

Nhân viên VNPT ứng cứu, xử lý mạng lưới tại địa bàn huyện Vân Hồ. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Nhân viên VNPT ứng cứu, xử lý mạng lưới tại địa bàn huyện Vân Hồ. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, UBND các huyện, thành phố phối hợp xây dựng phương án chia sẻ hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật để nhanh chóng khôi phục các hệ thống thông tin liên lạc; ưu tiên tối đa nguồn lực và phương tiện kỹ thuật nhằm khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc trong thời gian sớm nhất. Có phương án triển khai việc chuyển vùng dữ liệu giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại các khu vực có nhà mạng bị mất liên lạc trong thời gian nhà mạng đó khắc phục sự cố. Ưu tiên khắc phục sự cố tại các trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng, gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai. Bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai.

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3, mạng lưới VNPT toàn tỉnh đã bị ảnh hưởng, cụ thể: 150 trạm BTS bị mất liên lạc, trong đó, có 65 trạm 2G, 55 trạm 3G và 30 trạm 4G, với khoảng 2.500 thuê bao bị ảnh hưởng; 6 trạm OLT bị mất liên lạc với khoảng 300 thuê bao bị ảnh hưởng; 17 tuyến cáp quang mạng truyền dẫn, 30 tuyến cáp ngoại vi các loại với tổng chiều dài hơn 7.000 m bị đứt; hư hỏng 1 nhà trạm; gãy đổ 89 cột bê tông và 54 cột sắt; 450 m tuyến cáp điện AC hỏng. Thiệt hại do cơn bão số 3 ảnh hưởng đến các địa bàn: Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Mường La và Mai Sơn. Ước tính thiệt hại trên 1,1 tỷ đồng.

Nhân viên VNPT Sơn La xử lý mạng lưới tại Bắc Yên. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Nhân viên VNPT Sơn La xử lý mạng lưới tại Bắc Yên. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc VNPT Sơn La, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai VNPT Sơn La, cho biết: Ngay khi xảy ra cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai VNPT Sơn La đã tăng cường giám sát trên toàn mạng lưới, đặc biệt là các khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở; chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục với phương châm 4 tại chỗ ứng cứu, xử lý theo thứ tự ưu tiên. Đơn vị đã huy động 55 nhân viên kỹ thuật tại các địa bàn Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Mường La và Mai Sơn triển khai công tác ứng cứu thông tin nội tỉnh.

Do ảnh hưởng bão số 3, trên địa bàn xã Ngọc Chiến thông tin liên lạc tại một số bản bị gián đoạn. Cùng với các lực lượng chức năng của huyện và lực lượng 4 tại chỗ của xã, cán bộ kỹ thuật của VNPT đã có mặt tích cực khắc phục thiệt hại thiên tai.

Ông Lò Văn Thoa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến, nói: Việc thông tin liên lạc thông suốt rất quan trọng, giúp chúng tôi nắm bắt kịp thời tình hình mưa lũ trên địa bàn và chỉ đạo phương án khắc phục, tìm kiếm cứu nạn. Sáng 9/9, xã có 6 bản bị mất liên lạc. Cán bộ kỹ thuật của VNPT đã có mặt tại các khu vực bị mất liên lạc, không kể trời mưa, đêm tối, kịp thời khắc phục sự cố. Ngay trong ngày 9/9, thông tin liên lạc đã đảm bảo thông suốt.

Nhân viên VNPT khắc phục cáp quang đứt trôi tại huyện Mộc Châu. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Nhân viên VNPT khắc phục cáp quang đứt trôi tại huyện Mộc Châu. Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Với sự chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực, đến 15 giờ ngày 9/9, VNPT Sơn La đã khắc phục được 137/150 trạm di động, 6/6 trạm OLT, số thuê bao được khôi phục khoảng 2.300/2.500 thuê bao di động, 300/300 TB internet. Các khu vực còn lại đều là vùng sâu, sạt lở đường và nước lũ lên cao không thể đi lại để xử lý ứng cứu, đơn vị đang tìm cách tiếp cận ngay khi có thể. Đối với các nhà trạm, tuyến cáp, cột bê tông, cột sắt, tuyến cáp AC lên trạm gãy đổ đơn vị đang nhanh chóng cấp bổ sung vật tư, chỉ đạo khắc phục sớm trước 15/9.

Thực hiện triệu tập của Tập đoàn VNPT, để giúp Quảng Ninh khắc phục thiệt hại hạ tầng viễn thông, VNPT Sơn la đã cử đoàn cán bộ kỹ thuật gồm 7 người đến Quảng Ninh tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.

Không chỉ VNPT Sơn La, nhà mạng viễn thông MobiFone cũng bị thiệt hại về hạ tầng viễn thông, theo thống kê, nhà mạng bị mất liên lạc và ảnh hưởng 52 trạm phát sóng; 1 cửa hàng tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu bị sạt lở đất đá tràn vào.

Mưa lũ làm hư hỏng hạ tầng mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh.Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Mưa lũ làm hư hỏng hạ tầng mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh.Ảnh: Thanh Tùng (VNPT Sơn La).

Ông Sa Anh Tuấn, Giám đốc MobiPhone Sơn La, thông tin: Mưa lũ, sạt lở đất đã khiến điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân lực, vật lực. Khu vực mất sóng chủ yếu ở địa bàn huyện: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ và Phù Yên. MobiFone Sơn La đang khẩn trương tiến hành các phương án khắc phục hậu quả sau bão, huy động 40 nhân viên từ các đơn vị lân cận tập trung xử lý sự cố, dự kiến sẽ sớm khôi phục liên lạc tại các địa bàn để duy trì kết nối, thông tin liên lạc phục vụ công tác khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và nhu cầu liên lạc của khách hàng.

Với những nỗ lực của các nhà mạng, mạng lưới viễn thông tại các khu vực bị ảnh hưởng đã cơ bản được khôi phục, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc cho công tác cứu hộ và chỉ đạo khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lam Giang

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/vnpt-son-la/vien-thong-son-la-no-luc-khac-phuc-thiet-hai-sau-bao-137BDA6IR.html