Việt Nam có đội đua xe địa hình chuyên nghiệp đầu tiên

Đội đua xe địa hình chuyên nghiệp với sự bảo trợ của một hãng xe đến từ Nhật Bản đã được thành lập tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, môn chơi này được hình thành một cách bài bản.

(SGTTO) – Đội đua xe địa hình chuyên nghiệp với sự bảo trợ của một hãng xe đến từ Nhật Bản đã được thành lập tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, môn chơi này được hình thành một cách bài bản.

Bốn tay đua chuyên nghiệp của đội đua AKA (áo đen) trong buổi ra mắt tại Hà Nội.

Bốn tay đua chuyên nghiệp của đội đua AKA (áo đen) trong buổi ra mắt tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, đua xe địa hình vốn dĩ đã có từ hơn chục năm nay với các giải đua ở miền Bắc, miền Trung được tổ chức hàng năm. Tuy nhiên, đây là các cuộc chơi mà thành viên tham gia đến với nó dưới góc độ đam mê. Họ tự chi tiền mua xe, độ xe và luyện tập theo đội nhóm hoặc cá nhân rồi đến khi có giải, mang xe vào đua.

Buổi chạy thử trên mô hình đường đua địa hình do các thành viên AKA racing thực hiện tại Hà Nội.

Buổi chạy thử trên mô hình đường đua địa hình do các thành viên AKA racing thực hiện tại Hà Nội.

Với các cuộc chơi này, người tham gia đua không phải là một tay đua chuyên nghiệp, tức là không hề “sống” bằng nghề đua xe dù họ là những người có kỹ năng và khả năng thuộc hàng cao nhất trong mảng này ở Việt Nam. Giải thưởng ở các cuộc thi cũng không thể gọi là quá cao, người chơi cũng không thể làm giàu từ việc đua xe mà nếu đoạt giải, nó cũng chỉ “chu cấp” phần nào cho người chơi trong việc độ xe.

Mới đây, một đội đua bài bản được tổ chức với “thương hiệu” Racing AKA; đứng sau là Công ty cổ phần Sản xuất và đầu tư Truyền thông Liên Minh (Hà Nội) và được bảo trợ bởi hãng xe Mitsubishi của Nhật Bản.

Trước mắt, đội đua này sẽ tranh tài các giải trong nước từ nay đến cuối năm.

Trước mắt, đội đua này sẽ tranh tài các giải trong nước từ nay đến cuối năm.

Ông Đoàn Nhật Linh, đại diện công ty Liên Minh cho biết, đội đua sẽ được trang bị các mẫu xe Triton nguyên bản và nâng cấp nhẹ để tham gia vào các giải đua xe địa hình trong nước.

Để bước vào chuyên nghiệp, môn thể thao này ngoài việc có những vận động viên chuyên nghiệp thì kinh phí là yếu tố then chốt giúp nó tồn tại và phát triển.

Để bước vào chuyên nghiệp, môn thể thao này ngoài việc có những vận động viên chuyên nghiệp thì kinh phí là yếu tố then chốt giúp nó tồn tại và phát triển.

Ở góc độ hợp tác với Mitsubishi, nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, vốn đầu tư ban đầu là vài tỉ đồng dùng cho việc mua xe, dựng đường tập luyện, công tác huấn luyện và… chưa tính kinh phí duy trì, “nuôi quân”. Các tay đua (hiện có bốn thành viên chính thức) là người được trả lương để chỉ làm công việc của những tay đua chuyên nghiệp như tập luyện, học nghề, đua xe….

Ở góc độ đồng hành và hỗ trợ cho đội đua trong các giải đấu, Mitsubishi Việt Nam đảm nhiệm việc huấn luyện thêm, kết nối sự tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm đua xe chuyên nghiệp từ ông Hiroshi Masuoka – một vận động viên đua xe “huyền thoại” của Mitsubishi với thành tích hai lần vô địch Dakar Rally, giải đua địa hình lớn nhất thế giới.

Ông Hiroshi Masuoka một tay đua hai lần vô địch Dakar Rally người Nhật Bản sẽ đóng vai trò cố vấn, tư vấn cho đội đua Việt Nam.

Ông Hiroshi Masuoka một tay đua hai lần vô địch Dakar Rally người Nhật Bản sẽ đóng vai trò cố vấn, tư vấn cho đội đua Việt Nam.

Racing AKA bao gồm các thành viên là những tay đua kinh nghiệm, chung niềm đam mê xe và tốc độ, sẽ tham dự những giải đua xe địa hình trong nước năm 2019 như Knock out the King, HTV Challenge Cup, King of Pickup… “Sau đó, chúng tôi sẽ hướng đến các giải quốc tế”, đại diện đội đua cho biết.

Nam Hưng

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/viet-nam-co-doi-dua-xe-dia-hinh-chuyen-nghiep-dau-tien/