Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ xe xanh Đông Nam Á?
Theo thống kê tại một số thị trường ô tô lớn ở Đông Nam Á, lượng ô tô điện bán ra ngày càng nhiều song xe hybrid vẫn đang áp đảo.
Thái Lan bán nhiều ô tô điện hóa nhất khu vực
Thúc đẩy chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, đặc biệt sử dụng ô tô điện là xu thế đang diễn ra trên toàn cầu. Nhưng ở giai đoạn hiện nay tại khu vực Đông Nam Á, dù lượng ô tô điện bán ra ngày càng tăng song xe hybrid vẫn đang giữ vai trò chủ đạo.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) cho thấy, tại các thị trường lớn như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, lượng xe điện tiêu thụ vẫn đang thấp hơn so với ô tô hybrid.
Như tại Thái Lan, báo cáo của AFF công bố, năm 2023 quốc gia này bán được 49.113 ô tô điện, chiếm 6,3% doanh số toàn thị trường và xe hybrid là 94.875 chiếc (chiếm hơn 12%).
Tuy nhiên kết thúc quý I/2024, lượng ô tô điện bán mới tại Thái Lan giảm tỷ trọng mua mới xuống, chỉ chiếm khoảng 2,2%, tương ứng bán ra 3.665 chiếc. Trong khi đó, xe hybrid lại tăng mạnh khi bán 36.234 chiếc, chiếm tới 22%. Tổng số ô tô điện hóa bán ra đạt 39.899 xe.
Còn ở Indonesia, năm 2023, Hiệp hội công nghiệp ô tô Indonesia (GAIKINDO), thành viên của AAF cho biết lượng xe điện bán ra tăng lên 17.051 chiếc, chiếm gần 2% trên tổng doanh số ô tô cả năm. Trong khi đó, doanh số xe hybrid lên tới 54.307 chiếc, chiếm hơn 5%.
Quý I/2024, GAIKINDO công bố doanh số xe điện là 5.918 chiếc, chiếm 2,75% tổng số 215.069 ô tô các loại bán ra. Còn xe hybrid bán ra 13.800 chiếc, chiếm 6,4%.
Hay tại Malaysia, thị trường ô tô mới vượt qua Thái Lan về doanh số tổng song lượng ô tô điện bán ra theo báo cáo của AAF vẫn còn rất thấp. Năm 2023, doanh số ô tô điện đạt 10.149 chiếc (chiếm 1,26%) và quý đầu năm 2024 bán được 2.703 xe (chiếm 1,33%).
Trong khi đó tại quốc gia này, lượng xe hybrid bán ra năm 2023 đạt 28.055 chiếc và quý đầu năm 2024 có doanh số 8.296 xe. Có thể thấy, doanh số xe hybrid đang cao hơn ô tô điện khoảng 3 lần.
Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ xe xanh khu vực?
Dù cũng là thành viên của AAF song Việt Nam lại không xuất hiện trong thống kê doanh số ô tô điện và hybrid. Tuy nhiên các báo cáo doanh số trong nước lại đang chỉ ra, người Việt Nam mua ô tô điện nhiều hơn.
Báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, quý đầu năm 2024, thị trường tiêu thụ tổng cộng 68.279 ô tô các loại. Trong số này có bao gồm cả ô tô điện song doanh số không được công bố riêng. Còn xe hybrid là 2.385 chiếc.
Cũng trong khoảng thời gian này, VinFast cho biết đã bán tổng cộng 9.689 ô tô điện trên toàn cầu. Tính toán từ các số liệu nước ngoài, Việt Nam vẫn chiếm doanh số chủ yếu khoảng 8.200 chiếc.
Kết hợp với doanh số từ VAMA và Hyundai Thành Công, có thể thấy doanh số xe điện tại Việt Nam đang chiếm hơn 10% tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam trong quý I/2024 còn xe hybrid dù đã tăng so với 2023 song vẫn chiếm tỷ trọng ít hơn.
Vừa qua, VinFast cũng cho biết chỉ sau 66 giờ mở bán chiếc ô tô điện mini VF3, đã có gần 28.000 người đặt cọc "chốt" mua mẫu xe này. Đây là số lượng nhận đặt cọc cao kỷ lục đối với một mẫu ô tô được ghi nhận tại Việt Nam. Nếu lượng xe này được bàn giao hết trong năm, doanh số ô tô điện tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng.
Chuyên gia cho biết, tại Việt Nam hiện nay, doanh số ô tô điện phát sinh chủ yếu từ VinFast, Wuling và thời gian tới đây có thể sẽ thêm nhiều thương hiệu ô tô khác. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang đã phân phối từ lâu song giá bán cao nên chiếm lượng bán không đáng kể.
Bên cạnh đó, doanh số ô tô điện cao như vậy phần lớn nhờ vào sự đóng góp của VinFast, với các chiến lược kinh doanh, giá bán tốt.