Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal thế giới

Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.

Tín đồ Hồi giáo ăn thịt bò, thịt gà và thịt cừu nhưng tất cả các loại động vật này đều phải được giết mổ theo nghi lễ của người Hồi giáo.

Tín đồ Hồi giáo ăn thịt bò, thịt gà và thịt cừu nhưng tất cả các loại động vật này đều phải được giết mổ theo nghi lễ của người Hồi giáo.

Phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh

Ngài Zafer Gedikli - Chủ tịch Hội đồng Halal Thế giới chia sẻ, khi bàn về Halal là chúng ta đang đề cập đến lối sống của người Hồi giáo. Halal không chỉ giới hạn trong thực phẩm và đồ uống. Thuốc men, các thiết bị y tế, thời trang, du lịch, truyền thông và logistics cũng đều có liên quan đến Halal.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 2 tỷ người Hồi giáo. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người Hồi giáo chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của nền kinh tế Hồi giáo. Năm 2023, người Hồi giáo đã chi khoảng 2,5 nghìn tỷ USD cho việc tiêu thụ các sản phẩm Halal, bao gồm thực phẩm và đồ uống, thuốc men và các sản phẩm hỗ trợ lối sống Halal khác.

"Con số này được dự báo sẽ tăng lên mức 2,7 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Các lĩnh vực đóng vai trò then chốt bao gồm ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Halal, công nghiệp mỹ phẩm, thuốc men, dịch vụ tài chính Hồi giáo, thời trang Hồi giáo, du lịch Halal và truyền thông Hồi giáo", Ngài Zafer Gedikli cho hay.

Theo Ngài Zafer Gedikli, mặc dù số người Hồi giáo tại Việt Nam còn ít, song Việt Nam vẫn có cơ hội rộng mở và tiềm năng thị trường to lớn trong ngành công nghiệp Halal. Vị trí địa lý nằm ở gần các quốc gia Hồi giáo như Malaysia và Indonesia cũng đem lại cho Việt Nam lợi thế rất lớn.

Theo Tiến sỹ Yousif S.AlHarbi - Phó Chủ tịch Trung tâm Halal Saudi Arabia, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia (SFDA), việc thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia là cột mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã định vị mình là nguồn cung ứng thực phẩm Halal đáng tin cậy, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Tiến sỹ Yousif S.AlHarbi cho biết, những yêu cầu với sản phẩm Halal như sự tinh khiết, các chuẩn mực đạo đức, ứng xử phù hợp với thiên nhiên cũng là những yếu tố đã ăn sâu vào văn hóa Việt Nam. Những điều này mang cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để lồng ghép các tiêu chuẩn Halal vào các sản phẩm của Việt Nam.

Tiến sỹ Yousif S.AlHarbi nhấn mạnh: "Việt Nam đang nổi lên là một mắt xích rất quan trọng cho chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Với các lợi thế của mình, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất và phân phối các sản phẩm Halal. Hợp tác giữa Saudi Arabia và Việt Nam có thể tạo ra hệ sinh thái Halal thịnh vượng".

Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Hồi giáo

Ông Mohamed Jinna - Chủ tịch Cơ quan Chứng nhận Halal Ấn Độ cho hay, ngành kinh tế Halal toàn cầu trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD, tạo cơ hội lớn cho Việt Nam trong tăng trưởng thương mại và thu hút đầu tư. Để thực sự khai thác tiềm năng của thị trường này, theo ông Mohamed Jinna, Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chứng nhận Halal.

Theo ông Mohamed Jinna: "Các sản phẩm không chỉ cần đáp ứng các yêu cầu mà còn cần lấy được lòng tin của người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới. Chứng nhận Halal là cầu nối giữa Việt Nam và cộng đồng Hồi giáo toàn cầu - một cầu nối dẫn đến hoạt động thương mại, quan hệ đối tác và đầu tư chưa từng có".

Ngài Zafer Gedikli - Chủ tịch Hội đồng Halal Thế giới chia sẻ: "Tôi đã từng tới thăm Việt Nam và tôi tin tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách Hồi giáo, nếu như nhận thức về Halal được nâng cao và các cơ sở vật chất phục vụ cho người Hồi giáo trong khách sạn và nhà hàng được triển khai sắp đặt".

Đối với các chủ doanh nghiệp, điều cấp thiết nhất là phải đào tạo nhân viên và tăng cường khả năng kết nối với khách hàng nhằm tăng cường nhận thức về ngành Halal. Bởi rào cản lớn nhất hiện nay đối với việc mở rộng thị trường Halal của Việt Nam là sự thiếu hiểu biết về yêu cầu của Halal và tình hình thị trường trong giới doanh nhân cũng như các doanh nghiệp nhỏ.

Theo Ngài Zafer Gedikli, nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), vẫn chưa quen thuộc với các khía cạnh khác nhau của việc tuân thủ Halal, từ việc tìm nguồn nguyên liệu đến quy trình chế biến và đóng gói. Sự thiếu kiến thức này sẽ cản trở các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cần thiết để đạt chứng nhận Halal.

Lấy một ví dụ đơn giản, ở Việt Nam chắc hẳn việc nhà hàng thêm một vài giọt rượu vào nước sốt là điều hoàn toàn bình thường với đa số thực khách, song lại là điều không được phép đối với người Hồi giáo. Tín đồ Hồi giáo ăn thịt bò, thịt gà và thịt cừu, nhưng tất cả các loại động vật này đều phải được giết mổ theo nghi lễ của người Hồi giáo.

Hồng Hạnh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/viet-nam-dong-vai-tro-quan-trong-trong-chuoi-cung-ung-halal-the-gioi-157008.html