Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng cho thị trường Indonesia

Indonesia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực, trong đó, hợp tác kinh tế đang có những bước tiến lớn.

Vụ Thị trường châu Á_châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Indonesia là là thị trường còn nhiều dư địa cho sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là thị trường có nhiều tiềm năng để Indonesia thúc đẩy hợp tác cả về thương mại và đầu tư. Kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Nếu như năm 2013, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 4,8 tỷ USD nhưng sau 10 năm, kim ngạch đã tăng gần 3 lần, đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã đạt hơn 4,2 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu (XK) sang Indonesia đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến, năm 2023 kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia có thể đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD.

Tăng cường hợp tác kinh tế, đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Indonesia vượt 15 tỷ USD.

Tăng cường hợp tác kinh tế, đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Indonesia vượt 15 tỷ USD.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia tại Đông Nam Á. Đáng lưu ý, Việt Nam là nhà cung cấp có uy tín, chất lượng nhiều sản phẩm cho thị trường Indonesia như gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hàng dệt may, giày dép, điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, vật liệu xậy dựng, sản phẩm nhựa... Mặt khác, nhiều mặt hàng thế mạnh của Indonesia như than đá, linh kiện phụ tùng ô tô, dầu cọ, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, kim loại thường… cũng được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam quan tâm, nhập khẩu để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, chỉ trong 4 tháng năm 2023, XK gạo sang thị trường Indonesia thu về 149 triệu USD, tăng đột biến 2.514% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh việc nhập khẩu gạo, Indonesia còn là thị trường rất tiềm năng cho DN XK thực phẩm Việt Nam khai thác. Với 275 triệu người, Indonesia có dân số đông thứ 4 thế giới, đồng thời là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nhập khẩu lương thực và thực phẩm, đồ uống chiếm 6,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của quốc gia này, tương ứng 16 tỷ USD.

Theo ông Phạm Thế Cường, bên cạnh nhóm hàng hiện đang XK, một số nhóm hàng Việt Nam có thể mở rộng XK sang Indonesia như phở, bún, mỳ ăn liền, sủi cảo, há cảo đông lạnh nhân thủy sản, thịt bò.

Về hoa quả đóng hộp có vải, nhãn, Indonesia không có lợi thế so sánh nhóm hàng này trong khi chưa mở cửa với quả vải và nhãn tươi của Việt Nam. Ngoài ra, còn có sữa và sản phẩm từ sữa, mật ong, cà phê uống liền, nước chanh leo.

Để thuận lợi trong xúc tiến quảng bá sản phẩm, ông Phạm Thế Cường cho rằng, với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới. Do vậy, DN XK nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia. Chứng nhận Halal luôn là câu hỏi đầu tiên của bất cứ nhà nhập khẩu, phân phối nào của Indonesia khi có sản phẩm thực phẩm, đồ uống muốn tiếp cận thị trường này.

Nhằm đồng hành cùng DN, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia sẽ tổ chức gian hàng tại một số hội chợ lớn tổ chức ở nước sở tại; thường xuyên tổ chức tọa đàm kết nối giao thương online đến nhà nhập khẩu lớn của Indonesia. Trong năm 2023, Thương vụ cũng tổ chức phiên tư vấn giới thiệu về quy định Halal của Indonesia để giúp DN XK có thêm thông tin về chứng nhận này nói riêng, thị trường Indonesia nói chung. Bên cạnh việc DN chủ động tham gia xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng XK sang Indonesia nhưng cần lưu ý biện pháp phòng vệ thương mại tại quốc gia này.

Nhằm duy trì đà tăng trưởng thương mại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Việt Nam-Indonesia cần tận dụng những cơ hội mới, hoàn thiện khung khổ pháp lý, phát huy hiệu quả hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa hai nước. Cùng đó, hạn chế áp dụng rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư giữa, hỗ trợ DN triển khai hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại tại mỗi nước. Ngoài ra, hai nước cần nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực mới như chuyển đổi số, năng lượng sạch.

Để quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất Indonesia tạo điều kiện cho Việt Nam nhập khẩu ổn định than và dầu cọ thô để đảm bảo an ninh năng lượng và sự ổn định cho ngành sản xuất trong nước; xem xét ngừng ban hành, áp dụng biện pháp bảo hộ, rào cản thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam luôn đối xử công bằng và tạo điều kiện cho DN Indonesia kinh doanh tại Việt Nam.

Lưu Hiệp

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thi-truong/viet-nam-la-nha-cung-cap-co-uy-tin-chat-luong-cho-thi-truong-indonesia-i706033/